fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันแห่งความรัก ทำไมรูปหัวใจ ถึงหมายถึงหัวใจ ทั้งๆที่ไม่เหมือนกัน

Featured Image

          เพราะตั้งแต่มีความรัก หัวใจก็ไม่ได้เป็นกล้ามเนื้ออีกต่อไปแต่มันกลายเป็นของเธอ จากกล้ามเนื้อที่มีท่อลำเลียงเลือดในคาบชีวะ สู่สัญลักษณ์รูปหัวใจ ♥ ในการ์ดงานประดิษฐ์ทั้งๆที่ลักษณะก็ไม่ได้เหมือนกัน วาเลนไทน์นี้ชวนคลายข้อสงสัยกับเรื่องเลิฟๆกันดีกว่า

 

ต้นกำเนิด ‘รูป’ หัวใจ

          รูปหัวใจเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความโรแมนติก จากรูปสามเหลี่ยมที่กดก้นให้งอนขึ้นจนกลายเป็นแบบนี้ทั้งๆที่ไม่ได้เหมือนอวัยวะหัวใจจริงๆ ทำไมถึงยังเรียกได้ว่าเป็นรูปหัวใจ การจะรู้ต้นกำเนิดนี้คงต้อนย้อนกลับไปในอดีต

อิงตามตำนานกรีก

          จากหน้าประวัติศาสตร์มีการใช้รูปหัวใจมาตั้งแต่สมัย 3000 ปีก่อนคริสต์ศักราชมาแล้ว และมาเห็นชัดเจนในยุคกรีกที่ว่ากันว่ารูปหัวใจอิงจากตำนานเทพปรำปรา โดยรูปหัวใจ หยิบยกมาจากลักษณะของใบองุ่น เชื่อมโยงกับ ไดโอไนซัส เทพแห่งไวน์

 

อิงตามหัวใจจริงๆ

          หรือมีอีกทฤษฎีนึงแล้วที่อ้างว่า รูปหัวใจ ก็มาจากหัวใจนั่นแหละ ตามปกติหัวใจดวงเดียวของเราที่เห็นในหนังสยองขวัญก็จะเป็นก้อนกลมๆและแหลมลงมา แต่มันมหัศจรรย์ตรงที่เมื่อนำหัวใจมาประกบเข้ากับอีกดวง ก็จะมีรูปร่างคล้ายหัวใจที่วาดได้อย่างโรแมนติก

          ส่วนความหมายที่สงสัยว่าทำไมหัวใจถึงเกี่ยวกับความรัก ก็เพราะชาวยุโรปเชื่อว่าหัวใจเป็นอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึก เวลามีความรัก ตกหลุมรัก หรืออกหัก เราก็จะรู้สึกเจ็บหน้าอก รวมถึงในไทยเองก็มองเรื่องความรู้สึกเข้ากับหัวใจเหมือนกัน อย่างที่เราพูดกันเมื่อโดนหลอกว่า เจ็บใจ ยังไงล่ะ

          นอกจากนี้ในสมัยใหม่ รูปหัวใจ ถูกใช้เป็นวงกว้างมากขึ้นในปี 1977 กับ ประโยค I ♥ NY หรือ ฉันรักนิวยอร์ก ที่เห็นสลักอยู่บนแก้วและเสื้อ รูปหัวใจจึงถูกใช้เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความรักในปัจจุบัน

ติดตามความรู้ดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube