fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ลูบหนูหน่อยหนูอ่อยแล้วนะ วิจัยชี้สุนัขมีกล้ามเนื้อตาไว้อ้อนให้เราตายใจได้

Featured Image

          ทำไมกันนะเวลาที่ฉันกินข้าวทีไร แกต้องมาจ้องหน้าทุกที? 

          นักวิทย์อย่างชาร์ลส์ด ดาร์วิน เคยบอกไว้ว่าสิ่งมีชีวิตวิวัฒนาการเพื่อความอยู่รอดในสังคม แต่ใครจะไปคิดว่าความน่ารักนุ้บนิ้บก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้น้องหมาสืบทอดสายพันธุ์ยืนยาวจนมาถึงทุกวัน เพราะสีหน้าและดวงตาสุดเว้าวอนของเจ้าตูบช่วยให้มนุษย์เอ็นดูมากขึ้น

          ต้องยกความดีความชอบแก่ทีมของดร.จูลีแอน คามินสกี จากมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธที่ทำการศึกษาพฤติกรรมของสุนัขไร้บ้านในบ้านสงเคราะห์หลายแห่งของอังกฤษ ผ่านการตั้งคำถามว่าสุนัขท่าทางแบบไหนที่จะถูกใจจากคนที่เลือกรับเลี้ยงมากที่สุดกัน

          โดยตอนแรกทีมวิจัยคาดว่าสาเหตุที่คนจะเลือกอุปการะน้องหมาสักตัวก็เพราะดูจากท่าทางการกระตือรือร้น และหางที่ส่ายดุกดิกไปมา แต่แท้จริงแล้วมันอยู่ที่สายตาต่างหาก อิ้งค์ วรันธร – สายตาหลอกกันไม่ได้ ต้องเข้าแล้วไหมถ้าอ่านมาถึงตรงนี้

          ผลการวิจัยได้หักล้างความเชื่อต่างๆ โดยให้เหตุผลว่าสุนัขจะทำสีหน้าต่างๆ ผ่านการควบคุมกล้ามเนื้อรอบดวงตาและโหนกคิ้วเพื่อถ่ายทอดความบ้องแบ๊วออกมา ให้ดวงตาดูกลมโตคล้ายเด็กทารก เมื่อเราจ้องโดยบังเอิญสัญชาตญาณที่เอ็นดูเด็กของมนุษย์เราก็จะตื่นขึ้น และรับเลือกน้องมารับเลี้ยง ซึ่งทีมวิจัยของจูลีแอนก็บอกด้วยว่า ยิ่งสุนัขขยับคิ้วทำตาโตมากเท่าไหร่ โอกาสก็ยิ่งเพิ่มตามมาด้วยเช่นกัน

          วิวัฒนาการร่างกายที่เปลี่ยนจากหมาป่าเดียวดายสายตาคมเพื่อข่มขู่ เหลือเพียงตากลมใสๆ ไร้พิษภัยเพื่อขอความเห็นแก่ ‘มานู้ดด’ ทุกคน ไม่เพียงแต่จะใช้แค่ตอนขอเข้าไปอยู่บ้านใครสักคน แต่นั่นก็รวมไปถึงเหตุผลด้วยว่าเวลาเรากินข้าวหรือซื้ออาหารเมื่อไหร่ น้องหมาสุดที่รักก็จะมานั่งข้างหน้าเราทุกที

ยังมีความรู้สนุกๆเกี่ยวสัตว์ตัวน้อยให้อ่านอีกที่ iNN Lifestyle

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube