fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

คิดจะทำฟันปลอมแบบถอดได้ต้องรู้ ดูแลยังไงให้ใช้ได้นานๆ

Featured Image

การดูแลสุขภาพช่องปากถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะใครที่มีการทำฟันปลอมแบบถอดได้เอาไว้ด้วยนั้น ก็ยิ่งต้องทำการดูแลรักษาอย่างดี เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน และหมดกังวลระหว่างใช้งานอีกด้วย แล้วฟันปลอมคืออะไร? ฟันปลอมชนิดถอดได้ เป็นฟันปลอมที่สร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนฟันหรือรากฟันที่เสียหายจากอุบัติเหตุหรือด้วยอายุที่มากขึ้นนั่นเอง การที่สวมใส่ฟังปลอมนั้น จำเป็นที่จะต้องมีการดูแลรักษาให้ดี และจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาตามเหงือกและกระดูกฟันที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุนั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่า เราจะมีวิธีอย่างไรบ้างในการดูแลสุขภาพช่องปาก และฟันปลอมชนิดถอดได้ ให้ใช้งานได้นานๆ ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกัน

 

เทคนิคดูแลความสะอาดหลังทำฟันปลอมแบบถอดได้

ทำความสะอาดทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร

การรับประทานอาหารต่างมีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ จนทำให้เกิดปัญหาสุขภาพฟันได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เศษอาหารติดอยู่ตามฟันปลอม ไปจนถึงปัญหาอื่นๆ ซึ่งก็ต้องบอกว่า การดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี ก็ควรที่จะต้องทำความสะอาดทุกครั้ง เพื่อลดกลิ่นปาก ไม่ให้เศษอาหารติดตามฟันปลอม และเสริมสุขภาพช่องปากที่ดีให้กับผู้สวมใส่นั่นเอง

 

แช่น้ำส้มสายชู

รู้หรือไม่ว่าหลังจากทำฟันปลอมแบบถอดได้นั้น เมื่อใส่ไปสักระยะ ก็จะมีหินปูนเกาะอยู่บริเวณฟันปลอม ทำให้จำเป็นต้องทำความสะอาดและลดคราบหินปูนนั้นลง ไม่เช่นนั้นแล้ว ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาระหว่างการสวมใส่ได้ การแช่น้ำส้มสายชูเพื่อจัดการหินปูน ก็จะช่วยลดคราบได้ ด้วยการแช่น้ำส้มสายชูประมาณ 8 ชั่วโมง เพื่อให้คราบหินปูนเริ่มนิ่ม หลังจากนั้นก็จะแปรงขัดให้สะอาด แต่ไม่ควรใช้กับฟันปลอมชนิดถอดได้ที่มีโครงโลหะหรือแบบตะขอ

 

ถอดฟันปลอมทุกคืน

สำหรับสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการถอดฟันเทียมทุกคืนก่อนนอน เพราะถ้าเกิดสวมใส่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในตอนกลางคืน ก็มีโอกาสที่จะทำให้เหงือกและช่องปากติดเชื้อรา และเกิดอาการอักเสบได้นั่นเอง ทางที่ดี ควรที่จะต้องถอดฟันเทียมทุกคืน แล้วนำมาแช่น้ำเปล่าตลอดทั้งคืน หรือคลอเฮกซิดีน 12% ประมาณ 15 นาที เพื่อให้สามารถใช้งานฟันปลอมได้อย่างดี และรักษาฟันปลอมให้อยู่กับคุณไปนานๆ

 

เก็บใส่กล่องหรือแก้วให้เรียบร้อย

แน่นอนว่าหลังจากทำฟันปลอมแบบถอดได้เรียบร้อยแล้ว ก็คงไม่มีใครอยากที่จะให้ฟันปลอมหาย ตกพื้น หรือโดนทับอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้ว ก็ยังเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอีกด้วย จะดีกว่าไหมถ้าหากทำฟันปลอมแบบถอดได้แล้ว จะเก็บเอาไว้ในกล่อง แก้ว หรือภาชนะที่มีฝาปิดเอาไว้ให้เรียบร้อย เพื่อความสะอาดในการเก็บรักษา และเพื่อให้สามารถใช้งานไปได้ยาวๆ โดยไม่ต้องกังวล

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube