fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ความน่ากลัวของ Deadline

Featured Image

          Deadline(เดดไลน์) เชื่อว่าวัยทำงานน่าจะรู้จักและคุ้นเคยกับคำนี้เป็นอย่างดี เดดไลน์สามารถสร้างความตื่นตัวและปลุกพลังเราขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ มันทำให้เราทำงานเสร็จได้อย่างรวดเร็ว 

          เรามักติดตลกกันว่า เดี๋ยวรอใกล้เดดไลน์แล้วค่อยทำ เดี๋ยวพลังมาเอง แต่วันนี้ขอพาไปดูอีกมุมว่า เดดไลน์ มันมีความน่ากลัวต่อสุขภาพของเราอยู่ 

 

ความคิดสร้างสรรค์น้อยลง ความเครียดเพิ่มสูงขึ้น

          ในคืนสุดท้ายก่อน Deadline เรามักต้องทำงานข้ามวันข้ามคืน รวมถึงพึ่งเครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟเพื่อให้ตัวเองไม่ง่วง แค่นั้นก็แย่ต่อสุขภาพพอแล้ว 

           หากมองลึกลงไปกว่านั้น เมื่อใกล้ถึงเดดไลน์ ร่างกายของเราปรับตัวตามธรรมชาติราวกับต้องรอดชีวิตจากอะไรบางอย่าง ระดับคอร์ติซอล ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดและสารเคมีอื่นๆ นั้นเพิ่มขึ้นทำหน้าที่เหมือนสารคาเฟอีนตามธรรมชาติ พลังงานของเราพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจ

          แต่พอผ่านพ้นไปช่วงเดดไลน์ไปแล้ว เราก็เหมือนดึงพลังงานมาใช้ เราจะรู้สึกเหนื่อยมากๆ และอาจจะไม่มีความสุขกับสิ่งที่กำลังจะเจอ ความเครียด ความล้าสะสมทำให้คิดเชิงตรรกะและเหตุผลได้ยาก 

 

Deadline ยังส่งผลต่อร่างกาย

          ความเครียดที่เกิดขึ้นในช่วงก่อน Deadline ยังส่งผลต่อร่างกาย เช่น ระดับของความเครียดนั้นส่งผลต่อระบบการย่อยอาหารและอาการปวดหัว พลังงานที่หมดไปอย่างรวดเร็วทำให้ร่างกายต้องการพลังงาน แน่นอนว่ามักจบด้วยการกินขนม กินน้ำตาลเพื่อเพิ่มพลังงานให้แก่ตัวเอง จนทำให้บางครั้งมีโรคตามมาได้ 

 

แล้วเราจะทำอย่างไรดี ?

  • จัดการให้เสร็จก่อนเดดไลน์ ด้วยเทคนิคต่างๆ เช่น กำหนดเวลาที่เราต้องเสร็จก่อนเดดไลน์จริง หรือ วางแผนในเรื่องของการงจัดตาราง
  • ขอความช่วยเหลือจากทีม หรือขอความช่วยเหลือจากเพื่อนที่รู้จักในกรณีที่ใกล้จะถึงเดดไลน์ 
  • ไม่ต้องสมบูรณ์แบบในทุกเรื่อง หลายครั้งที่ความสมบูรณ์แบบทำให้งานเสร็จไม่ทันกำหนด
  • จัดการเป็นงานๆ ไป งานจะได้มีประสิทธิภาพมากกว่าทำหลายๆงานพร้อมกัน 
  • มีเวลาให้ตัวเองได้อิสระบ้าง สมองจะทำงานได้เต็มที่เมื่อได้พักผ่อน 

          ยังไงเราก็อย่าลืมจัดการเวลาเพื่อให้งานเสร็จก่อนเดดไลน์ ถ้าไม่ทันจริงๆก็คงต้องพึ่งพลังของเดดไลน์ แต่ก็อย่าพึ่งบ่อยไปล่ะ เพราะสุขภาพจะเสียกันพอดี ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

theguardian

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube