fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

9 ก.พ. วันพิซซ่า กับคำถามที่ว่าสับปะรดมาอยู่บนหน้าตั้งแต่เมื่อไหร่?

Featured Image

          ร่วมฉลองให้กับ วันพิซซ่า หรือ National Pizza Day อาหารที่เยียวยาจิตใจให้มีความสุขด้วยชีสยืดๆ และซอสหอมๆ ราดบนแผ่นบางกรอบหรือหนานุ่ม กินตอนไหนสวรรค์ก็อยู่บนดินตอนนั้น ร่วมทำความรู้จักกับที่มาของพิซซ่า อาหารสุดรักของใครหลายๆ คนกัน

 

ประวัติสุดหอมกรุ่นของพิซซ่า

          น่าเศร้าที่บ้านเราพิซซ่าเป็นอาหารที่ราคาสูงพอตัว ตอนเด็กๆ จำได้ว่าหากอยากโทรสั่งสักครั้งนึงในช่วงปิดเทอมก็คงต้องรอลุ้นแต่โฆษณา 1 แถม 1 ที่ขึ้นบนหน้าทีวี แถมยังต้องจำด้วยว่าเจ้านั้นเป็นของใคร สีอะไร แล้วแถมหน้าอะไรบ้าง สาเหตุก็เพราะย้อนไปข้อความแรก มันแพงยังไงล่ะ!

          แม้ราคาพิซซ่าหลายร้อยบาท จะกดดันแม่ที่บ้านรวมถึงพี่พนักงานกับคำโปรยส่งช้า 30 นาทีกินฟรี แต่ย้อนกลับไปเมืองต้นกำเนิดอย่าง เนเปิลส์ ประเทศอิตาลี พิซซ่าเป็นอาหารที่ถูกแสนถูกแถมฮิตในหมู่คนจนด้วยซ้ำ โดยพิซซ่าในยุคแรกๆเป็นเพียงแป้งแบนๆ ราดทับด้วยมะเขือเทศ โหระพา น้ำมัน กระเทียม และชีส

          พิซซ่า ถูกจัดอยู่ในหมวดอาหารราคาถูกที่ใครๆก็ไม่ชอบด้วยท่าทางการกินรวมไปถึงวัตถุดิบดาดๆทั่วไป(ไม่ใช่บ้านเรา) จนโชคดีจับพลัดจับผลูเป็นอาหารประจำชาติโดยฝีปากของ พระเจ้าอุมแบร์โตที่ 1 แห่งอิตาลี และ ราชินีมากาเร็ต ที่กำลังเบื่อหน่ายอาหารฝรั่งเศสเสด็จมาพบแป้งพิซซ่าที่ทำมาจากชีส โหระพา และมะเขือเทศพอดี ด้วยสีขาว เขียว แดง คล้ายธงชาติอิตาลีพร้อมรสแปลกใหม่ พิซซ่าเลยอัพเกรดมาตั้งแต่นั้นมา

 

แล้วพิซซ่ามีสัปปะรดโรยหน้าตอนไหน

          เรียกว่าสงครามขนาดย่อมก็ได้หากเผลอสั่งพิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยนต่อหน้าคนอิตาเลี่ยน เพราะการมีแฮมโรยหน้าพิซซ่ายังพอให้อภัย แต่สัปปะรด ผลไม้หวานๆเปรี้ยวๆมาอยู่บนจานอาหารคาวคงอาจจะไม่ค่อยน่าดู(และน่ากิน)เท่าไหร่นักสำหรับคนประเทศต้นตำหรับ

          และน่าเสียดายที่จะบอกว่าพิซซ่าหน้าฮาวาเอี้ยนนี้ ก็ไม่ได้คิดค้นบนหมู่เกาะฮาวายเหมือนกัน แต่ความจริงผลงานพิเรนทร์นี้เกิดขึ้นที่แคนาดาจากน้ำมือของชาวกรีกต่างหาก โดยผลงานนี้คิดค้นโดย Sam Panopoulos ที่เราจะเรียกง่ายๆว่า แซม

          แซม เป็นชาวกรีกอพยพมาลงหลักปักฐานเปิดร้านอาหารที่เมืองแห่งเมเปิลแดงนี้ ผ่านการนำเสนอเมนูใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ โดยการแนะนำอาหารจีนแบบอเมริกันอย่างไก่ผัดซอสเปรี้ยวหวานก่อนจะขายดิบขายดี และใจกล้าที่จะโรยสับปะรดกระป๋องลงบนหน้าพิซซ่า ซึ่งผลตอบรับก็ดีด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนหนึ่งก็ด้วยกระแส สับปะรดฟีเวอร์ จากฮาวายที่ไหลท่วมท้นในขณะนั้น จึงเป็นสาเหตุให้พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยนถือกำเนิดขึ้น

          นับจากวันค้นพบพิซซ่าในปี 1960 ถึงตอนนี้ก็ครบ 262 ปีแล้วที่ถือกำเนิดขึ้น มีพิซซ่าหน้ามากมายเกิดขึ้นมากมายตามความคิดสร้างสรรค์เพื่อหนทางหากินที่เน้นความหลากหลายให้พิจารณา แต่ก็อย่างที่ว่า พิซซ่าหน้าสับปะรด อาจต้องเว้นไว้สักหน่อย เพราะสำหรับคนอิตาลีบางคนมองว่าสิ่งนี้คืออาชญากรรมทางการกินเลยทีเดียว

ร่วมย้อนรอยวันสำคัญไปกับเราต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Greek Reporter , Forbes 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube