fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ฮาวายเอี้ยน หน้าพิซซ่าที่ชาวอิตาลีร้องอี๋

Featured Image

          พิซซ่า หนึ่งในอาหารจานโปรดของใครหลายๆคน อร่อย ทานง่าย มีหน้าให้เลือกเยอะตามที่อยากทาน หนึ่งในนั้นคือหน้า ฮาวาเอี้ยน ที่มีจุดเด่นคือสับปะรดบนพิซซ่านั้นเอง แต่รู้ไหมว่าสับปะรดบนพิซซ่านี้ละ เป็นประเด็นใหญ่สำหรับชาวอิตาลีต้นตำหรับสำหรับการทำพิซซ่า ที่พวกเขาจะรู้สึกโกรธเมื่อมีใครวางสับปะรดลงไป 

          มารู้จักพิซซ่ากันสักหน่อย พิซซ่าเป็นอาหารประจำชาติของชาวอิตาเลียน โดยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ พบว่ามีการใช้คำนี้ทั้งแต่ศตวรรษที่ 10 โดยพิซซ่าที่แสนโด่งดังแล้วเป็นต้นตำหรับคือมาเกริต้า (Margherita) ซึ่งมีส่วนประกอบแค่ แป้งพิซซ่า ชีส ซอสมะเขือเทศ และ ใบโหระพา ซึ่งหากสังเกตดูดีๆแล้วสีของหน้ามาเกริต้าก็คือสีของธงชาติอิตาลีนั้นเอง 

ส่วนประกอบมาเกริต้า

          ส่วนการเกิดพิซซ่าหน้าสับปะรดนั้นมาจากเชฟชาวแคนนาดาเชื้อสายกรีกนามว่า แซม ปาโนปูลอส(Sam Panopoulos) ได้ลองเอาสับปะรดกระป๋องมาโรยบนหน้าพิซซ่าคู่กับแฮม แล้วมีความเห็นว่ามันตัดเลี่ยนเข้าได้อย่างกลมกล่อม จึงลองเสิร์ฟในร้านอาหารจนได้รับความนิยมในที่สุด 

ส่วนผสมฮาวายเอี้ยน

          หากถามว่าทำไมชาวอิตาเลียนถึงโกรธที่นำสับปะรดไปวางในพิซซ่า ถ้าให้เข้าใจง่ายที่สุดอาหารก็เหมือนวัฒนธรรมรูปแบบหนึ่ง เป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างดี แน่นอนว่าเมื่อผลงานถูกสิ่งแปลกปลอมใส่เข้าไปทำให้รู้สึกไม่พอใจเป็นธรรมดา เหมือนกับเวลาเราเห็นผัดไท แกงเขียวหวาน ต้มยำกุ้ง ถูกใส่ผักแปลกๆไปนั้นละ 

      ประเด็นเรื่องพิซซ่าหน้าสับปะรดนี้เคยมีคนดังออกมาให้ความเห็นมากมายเช่น 

  • ประธานธิบดีกุธนี โยฮานส์เซน แห่งไอซ์แลนด์ได้เคยให้ความเห็นสนุกๆไว้ว่า  หากทำได้ เขาจะออกกฏหมายห้ามนำสับปะรดมาเป็นส่วนประกอบพิซซ่าอย่างเด็ดขาด
  • เชฟกอร์ดอน แรมเซย์ “You don’t put Fu**ing pineapple on a pizza” หรือ อย่าเอาสับปะรดไปใส่บนพิซซ่า (เสียงแบบใส่อารมณ์ด้วยนะ)

          แม้จะดูเป็นเรื่องฮาๆที่เกิดขึ้นแต่สำหรับชาวอิตาเลียนนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องซีเรียสเลยทีเดียว แต่สุดท้ายเราก็ต้องยอมรับวัฒนธรรมในแต่ละสถานที่ที่เกิดขึ้นในที่ต่างๆ พิซซ่าเองก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วได้รับความนิยมจนเกิดการดัดแปลงกันอย่างแพร่หลาย 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube