fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

มโนว่าเขารักเรา โรค Erotomania

Featured Image

          Erotomania อ่านว่า ฮีโรโตเมเนีย คือ โรคที่ใช้อธิบายผู้ป่วยที่เชื่อว่าคนที่แอบชอบได้ตกลง คบ รักตนเอง ทั้งๆที่ในความจริง อาจจะยังไม่เคยคุยกันเลยด้วยซ้ำ น่าสนใจใช่ไหมทุกคน เอาล่ะ งั้นเราไปอ่านเพิ่มกันเลย!

          Erotomania โรคนี้เป็นอย่างไร?

          Erotomania มาจากชื่อเต็มทางการแพทย์ว่า Erotomantic Delusional Disorder เป็นคำที่คิดค้นโดยจิตแพทย์ชาวฝรั่งเศส 

          อาการนี้เป็นอาการจิตเวชนิดหนึ่ง ใช้อธิบายคนที่คิดว่า คนที่ตนเองแอบชอบ ไม่ว่าจะคนใกล้ตัว คนที่ไม่เคยเจอ แม้กระทั่งศิลปิน ว่าเขาแอบชอบเราเหมือนกัน จนพยายามทำพฤติกรรมหลายๆ อย่างเพื่อบอกรักคนนั้น เช่น พยายามทักไปหา เอาของไปให้ ผ่านไปให้เจอ ปกป้อง หึงหวง ออกตัวแทน พยายามหาข่าวอีกฝ่าย โดยคิดไปเองว่าคนนั้นชอบและยอมรับแต่แค่ไม่อยากออกสื่อ ไม่อยากให้คนอื่นรับรู้ 

          อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ 

          อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้เพราะมันมีหลายระดับ อย่างช่วงที่มีการสำรวจเวลามีกระแสซีรีส์ดังๆ อาการที่ไม่รุนแรง ก็แบบ เราชอบนางเอกแบบนี้ เราชอบพระเอกแบบนี้ เพราะมันตรงกับสเปคเรา 

          ถ้าในอาการเสี่ยงแบบรุนแรง ก็คือคนที่ ตามส่อง ตามติด หึง โกรธแทน ถึงขั้นไปรุกล้ำชีวิตส่วนตัว คนที่เสี่ยงในขั้นนี้มักมีอาการป่วยทางจิตอื่นๆ ร่วมด้วยเช่น ภาวะซึมเศร้า ไบโพลาร์

ขอยกตัวอย่างเหตุการณ์กรณีตัวอย่างของ Erotomania ที่รุนแรงกัน 

  • ราวๆ ปี 1995 เคยมีกรณีของ Robert Hoskins ได้ไล่ตาม Madonna นักร้องชื่อดังอย่างบ้าคลั่ง เขาเชื่อว่าเธอคือคนที่กำหนดให้เป็นภรรยาของเขา เขาได้ปีนกำแพงเข้าบ้านเธอหลายครั้ง พร้อมข่มขู่อย่างรุนแรง จนทำให้เขาโดนพิจารณาคดีและขังคุกในเวลาต่อมา 
  • อีกกรณี คือ ชายคนหนึ่งเคยประกาศว่าจะตามฆ่าว่าที่เจ้าบ่าวของนักเทนนิสสาวชางฮังการี 

          นับว่าเป็นอีกโรคที่อยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด มันสามารถเกิดขึ้นได้ แต่หากมากเกินไปก็อาจจะเป็นอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่น หากเจอหรือรู้สึกเป็นแบบนี้ก็แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางรักษาต่อไป ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube