fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ไขข้อข้องใจ ยางแดซู SOS ย่อมาจากอะไรกันแน่?

Featured Image

          ไหนใครดูมัธยมซอมบี้ All of us are dead กันแล้วบ้าง? ซีรีส์แต่ละตอนก็ขยันปล่อยปมออกมาเรื่อยๆตลอดตั้งแต่อีพีแรกยันอีพีจบ ซึ่งหนึ่งในปริศนาที่พาคนสงสัย ข้อหนึ่งก็มาจาก แดซู กับคำถามที่ว่า SOS ย่อมาจากอะไร วันนี้ iNN ทนไม่ไหวเลยหาคำตอบมาให้แล้ว

SOS คืออะไรกัน

          ก่อนที่จะรู้จักกันทั่วโลก เดิมที SOS เป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือที่รู้จักแค่ในกลุ่มนักเดินเรือ ถูกใช้เป็นครั้งแรกโดยรัฐบาลของประเทศเยอรมนี ซึ่งเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับด้านวิทยุ โดยตอนเกิดเหตุฉุกเฉินนักเดินเรือก็ไม่ได้วางไม้หรือทำมือเป็นตัวอักษร 3 ตัวแต่อย่างใด

          อันที่จริง SOS เป็นรหัสมอสต่างหาก …—…

 

SOS ไม่ได้เป็นคำย่อ

          จากข้างบนที่เราเฉลยไปแล้วว่า SOS เป็นรหัสมอสที่ไว้ขอความช่วยเหลือตอนเดินเรือ บางคนอาจจะแปลว่า SOS ย่อมาจาก Save Our Ship หรือ Save One Soul แต่ในความจริงก็คือไม่ได้ย่อมาจากประโยคใดหรือคำอะไรเลย

          แม้รหัสมอสจะเป็นวิธีการส่งข้อความด้วยสัญญาณไฟหรือวิธีการเคาะที่สามารถเทียบเคียงอักษรภาษาอังกฤษ แต่ก็ขอความช่วยเหลือเขาก็ไม่ได้กดคำว่า Help แต่อย่างใด เพราะกว่าจะกดถึงตัว P เรือก็คงจมไปคุยกับแอเรียลแล้วเรียบร้อย

          เมื่อดูจากตารางรหัสมอส SOS เป็นรหัสที่กดง่ายที่สุดเพียงแค่เรียงจุดและขีดยาว คำนี้จึงง่ายต่อการจดจำสำหรับนักเดินเรือและง่ายต่อการกดเวลาเกิดอันตราย SOS ได้ถูกใช้เป็นหลักสากลนับตั้งแต่ปี 1908 จนตอนนี้ก็ผ่านมากว่า 114 ปี แล้วที่ได้ช่วยชีวิตคน

          สรุปแล้วที่อนโจพูดก็ถูกแล้วสิว่า SOS ไม่ได้ย่อมาจากอะไรเลย งานนี้ใครที่เคยสงสัยก็คงนอนหลับสนิทได้แล้ว ยังมีเรื่องสนุกๆให้อ่านต่ออีกคลิกเลยที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube