fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันกอดสากล National Hug Day

Featured Image

          ไม่ว่าวันนี้จะแย่แค่ไหน หากได้รับการ กอด สักครั้งก็ทำให้รู้สึกดีขึ้นมาได้ วันที่ 21 มกราคมของทุกปีเป็นวันกอดสากลหรือ National Hug Day 

          ประวัติของวันกอดสากล 

          วันนี้เริ่มจาก บาทหลวง นามว่า เควิน ซาบอร์นีย์(Kevin Zaborney) เขาเริ่มวันนี้ในช่วงปี ค.ศ. 1986 เขามองว่า ผู้คนไม่ค่อยแสดงความรักต่อกัน เช่นการกอด มันเป็นเรื่องที่สามารถแสดงออกได้ในที่สาธารณะ เขาเลยพยายามที่จะรณรงค์ให้มีการกอดกัน 1 วันในทุกๆ ปี 

          เขาเลยเลือกวันที่ 21 มกราคม 1986 โดยมันเป็นช่วงที่ประเทศสหรัฐอเมริกากำลังอยู่ในฤดูหนาว ผู้คนเริ่มกลับมาทำงาน อาจจะมีความเบื่อและต้องการกำลังใจเลยเลือกในช่วงนี้ 

          การรณรงค์เริ่มจากเมืองคาโร แห่งรัฐมิชิแกนเมืองที่ เควิน ซาบอร์นีย์อาศัยอยู่ จากนั้นมันได้รับความนิยมมากจนแพร่ไปยังรัฐอื่นๆ พอรัฐอื่นๆทำด้วยก็กลายเป็นประเทศในแถบนั้นต่างร่วมการรณรงค์ครั้งนี้ ทำให้มันกลายเป็นวันกอดสากลในที่สุด 

 

การกอดนั้นทรงพลัง

          การกอดนั้นเป็นสิ่งที่ร่างกายและจิตใจของเราตอบสนองได้อย่างน่าอัศจรรย์ เมื่อเรากอดกัน สมองนั้นปล่อยสารเคมีอย่าง Oxytocin ที่ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นและมีความรัก นอกจากนี้การกอดกันยังทำให้เราหายเครียด มีแนวโน้มที่จะป่วยน้อยลง ขจัดความกังวลได้เป็นอย่างดี มีแนวโน้มว่าทำให้หัวใจเราสุขภาพดีมากขึ้นอีกด้วย 

          ส่งท้ายวันกอด มีนักบำบัดโรคได้เคยกล่าวไว้ว่า “เราต้องการการกอดสี่ครั้งต่อวันเพื่อความอยู่รอด แปดครั้งเพื่อบำรุงรักษา สิบสองครั้งเพื่อเติบโต” แม้จะดูเยอะ แต่ก็ไม่มีเหตุผลที่เราจะไม่กอดกันสักหน่อย(อาจจะยกเว้นในสถานการณ์โควิดแบบนี้) อย่างน้อยก็กอดตัวเองก็ได้ด้วยท่า Butterfly Hug ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube