fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Prescribing Nature ใบสั่งยาให้ออกไปหาธรรมชาติ

Featured Image

          เวลาเราไม่สบายเราก็จะไปหาหมอ หลังตรวจเสร็จแล้วเราก็จะได้ใบสั่งยา ได้ยามารักษาตามอาการที่เราเป็น วันนี้เลยชวนทุกคนมารู้จักอีกหนึ่งใบจ่ายยาที่น่าสน อย่าง Prescribing Nature ใบสั่งยาให้ออกไปหาธรรมชาติ ให้ธรรมชาติบำบัด

Prescribing Nature 

          การสั่งจ่ายยาด้วยธรรมชาตินั้นเน้นไปที่กิจกรรมที่ได้สัมผัสกับธรรมชาติโดยตรง โดยหลายประเทศเช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เริ่มมีการเขียนใบสั่งยาให้ออกไปหาธรรมชาติ 

          ใบสั่งยาที่ให้ออกไปหาธรรมชาตินี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คนไข้มีสุขภาพที่ดีทั้งในเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิต 

          แล้วอยากจะบอกว่า การออกใบสั่งยานี้ ไม่ใช่แค่บอกคนไข้ว่าออกไปเดินเที่ยว ไปพักผ่อนกับธรรมชาติบ้างนะ พวกเขามีลิสต์ให้ว่าทั้ง 12 เดือนคนไข้ต้องทำอะไรบ้าง มีไกด์พิเศษที่จะพาคุณไปสัมผัสกับธรรมชาติจริงๆ พร้อมมีกิจกรรมให้ทำ เช่น งานอนุรักษ์ธรรมชาติ การปลูกพืช ทำสวน ดูแลสัตว์ในฟาร์ม การชื่นชมธรรมชาติ การพูดคุยในป่า 

 

ข้อดีของการไปสัมผัสธรรมชาติ 

          มีงานศึกษาหลายงานที่ชี้ว่า ธรรมชาตินั้นช่วยทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตของเราดีขึ้นได้ ตัวอย่างงานวิจัยที่น่าสนใจชี้ว่า ผู้ที่ใช้เวลากับธรรมชาติอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 120 นาที/ต่อสัปดาห์มีแนวโน้มว่าสุขภาพจะดีขึ้น ความดันโลหิต ความวิตกกังวลนั้นจะลดลง 

          ที่เห็นชัดจากหลายงานวิจัยคือ ระดับของคอร์ติซอลลดลงอย่างเห็นได้ชัด คอร์ติซอลคือตัวชี้วัดระดับความเครียด นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดได้อีกด้วย 

          สุดท้ายก็อยากชวนทุกคนไปสัมผัสธรรมชาติ ถ้าไม่สามารถไปได้ ก็ไปปลูกต้นไม้ สร้างพื้นที่สีเขียวในบ้านเท่าที่ทำได้ จะได้ไม่ต้องให้ถึงวันที่หมอต้องจ่ายใบสั่งยาให้กับเรา ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ iNN

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

globalwellnesssummit

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube