fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Rebecca Syndrome สืบแฟนเก่าของแฟนใหม่ สุดท้ายเจ็บเอง

Featured Image

          มีใครเคยรับบทเป็นนักสืบแฟนเก่าของแฟนใหม่ สุดท้ายก็ไปเจอเรื่องราวของเขาแล้วก็เอามาเปรียบเทียบกับตัวเอง สุดท้ายก็เจ็บเอง กันบ้างไหม?

          ถ้าเคยขอให้รู้กันสิ่งนี้เรียกว่า Rebecca Syndrome อาการส่อง อยากรู้อยากเห็นจนเป็นนิสัย 

          ก่อนอื่นขอย้อนไปถึงที่มาของคำนี้ก่อน รีเบคกา (Rebecca) นั้นมาจาก วรรณกรรมคลาสสิกของอังกฤษ หลายคนยกให้เป็นต้นแบบของนวนิยายแนว Romantic Suspense ของโลกเลยทีเดียว 

          รีเบคกาถูกเขียนโดย ดาฟนี ดู เมอริเอ ในปี 1938 ก่อนถูกนำไปสร้างเป็นละคร เวที เพลง ภาพยนตร์ในหลายประเทศในปีต่อๆมา 

          แม๊กซิม เดอ วินเตอร์ พ่อหม้ายที่แต่งงานใหม่ เรื่องราวต่าง ๆ ถูกนำมาเล่าโดยภรรยาคนที่สองของเขา ผู้ซึ่งได้พบว่าชีวิต ณ บ้านหลังใหม่ของหล่อนนั้นถูกครอบคลุมไว้ด้วยความทรงจำเกี่ยวกับ รีเบคก้า ภรรยาคนแรกของแม๊กซิม ที่ตามมาหลอกหลอนจนมีเรื่องแปลกๆเกิดขึ้น 

          เอาง่ายๆคือ ภรรยาใหม่ หวง สามี หวงไปยันคนที่ตายไปแล้ว แล้วก็เปรียบเทียบกับตัวเองว่าดีสู้เขาไม่ได้ แบบนั้นแบบนี้ เขาเลยหยิบคำว่า รีเบคกา มาใช้เพื่ออธิบายอาการหึงหวงแฟนเก่าของแฟนใหม่ในเชิงว่าเราดีสู้เขาไม่ได้ เขาไม่เห็นทำแบบนั้นแบบนี้ให้บ้าง 

          นักจิตวิทยาได้ให้ความเห็นไว้ว่า อาการนี้เกิดขึ้นได้ในทุกความสัมพันธ์ แต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีเท่าไรนัก เพราะเรื่องราวที่จบไปแล้ว ไม่มีเหตุผลเลยที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้งและมันมักจะจบด้วยเรื่องแย่ๆเสมอ เช่น ทะเลาะกัน เกิดความกลัวกับตัวเอง กลัวว่าจะโดนทิ้ง น้อยใจ ซึ่งนับว่าส่งผลต่อความสัมพันธ์ทั้งนั้น 

 

อาการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร? 

          อาการนี้เกิดขึ้นเมื่อรู้สึกหึงหวงจากความสัมพันธ์ที่อาจจะไม่มั่นคงนัก เช่น ไม่เข้าใจกัน ทะเลาะกันบ่อยๆ รู้สึกมีอะไรให้ต้องหึงหวง หรือรู้สึกไม่สบายใจเพราะมีคนอื่นเล่าให้ฟัง ไปเห็นอะไรบางอย่างมา 

          ส่วนวิธีแก้นั้นก็เหมือนกับทุกเรื่องในความรัก พูดคุยกันคือสิ่งที่ควรทำ การทำตัวเป็นนักสืบหลายครั้งที่ทำให้เราต้องเจ็บเอง อยู่กับปัจจุบัน เริ่มต้นสิ่งใหม่กันดีกว่าหากแฟนของเราเขาเริ่มต้นใหม่แล้ว ไม่ได้อะไรกับคนเดิมแล้ว (คนละกรณีกับที่เขาจะกลับไปนะ อันนั้นเรียกนอกใจ ไม่ใช่เรากังวลเอง) 

          ใครเคยมีอาการ Rebecca Syndrome กันไหมแล้วมันทำให้มีความสุขรึเปล่า บอก iNN กับเพื่อนๆ ไว้หน่อย อย่าลืมติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกบทความดีๆ สำหรับคุณ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

independent-co-uk

exploringyourmind

Rebecca Novel 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube