fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 สัญญาณของเพื่อนที่ Toxic ที่คุณอาจไม่รู้ตัว

Featured Image

          เพื่อน เป็นสิ่งที่เราคงขาดไม่ได้ในชีวิตเพราะสุดท้ายมนุษย์ก็คือสัตว์สังคมที่ต้องการใครสักคนเพื่อไว้พูดคุย ไว้เที่ยว ไว้ระบายปัญหาต่างๆในชีวิต 

          แต่บางคนอาจจะเข้ามาหาเราเพื่อผลประโยชน์อื่นๆ เช่น เงิน การงาน ประโยชน์จากตัวเรา เป็นความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างเป็นพิษ(Toxic) ซึ่งหากมาในแนวๆนี้เราคงสังเกตได้ไม่ยาก 

          แต่หาก เพื่อนที่ Toxic แต่เราอาจไม่รู้ตัวเพราะพวกเขามีพฤติกรรมที่อาจจะต้องสังเกต เรื่องก้ำกึ่งว่าจะใช่ไหมนะหรืออาจจะไม่ได้แสดงชัดเจนขนาดนั้น แต่มันส่งผลเสียกับเราแน่นอนโดยมีทั้งหมด 7 สัญญาณที่เราควรสังเกต 

7 สัญญาณของเพื่อนที่ Toxic

1.ชอบพูดให้เรารู้สึกแย่ (แต่คำพูดดูไม่มีอะไร) 

พูดเหมือนจะดี แต่จริงๆอยากให้เรารู้สึกแย่ ชอบพูดหรือทำอะไรให้เรารู้สึกผิดกับตัวเอง ทำให้เราคิดมาก เช่น เราซื้อบ้านใหม่ เพื่อนคนนั้นอาจจะมาพูดกับเราว่า “ยินดีด้วยนะสำหรับบ้านใหม่ แต่ซื้อช่วงนี้ระวังต้องขายบ้านนะ เศรษฐกิจไม่ค่อยดี” 

 

2.ไม่เคารพพื้นที่ส่วนตัวของคุณ

เวลาเพื่อนมีปัญหาแน่นอนว่าเขาอาจจะต้องการความช่วยเหลือ บางทีก็โทรมาดึกๆหรือมาหาที่บ้าน แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่เรื่องผิด ถ้า ย้ำว่า ถ้า มันไม่ได้เกิดบ่อยๆ แต่ลองคิดว่ามันเกิดขึ้นบ่อยๆครั้ง แปลว่าเขาอาจจะไม่ได้เคารพพื้นที่ส่วนตัวของคุณเท่าไร 

พื้นที่ส่วนตัวนี้ยังหมายถึงความชอบของคุณด้วย เช่น คุณอาจจะชอบดนตรีแนวนี้ แต่เขากลับบอกไม่เห็นเพราะเลย คุณอยากไปลองร้านกาแฟใหม่ๆ แต่กลับถูกบอกว่า มันคงไม่อร่อยหรอก 

 

3.เป็นเพื่อนแบบมีเงื่อนไข 

จะเป็นเพื่อนกันต้องมีเงื่อนไข ไม่งั้นไม่นับเป็นเพื่อน เช่น เราต้องออกไปเที่ยวกลางคืนด้วย เราต้องเรียนเก่ง เราต้องสูบบุหรี่ เราต้องเล่นเกม เราต้องนู่นเราต้องนี่โดยที่เราไม่ได้เต็มใจ หรือเชื่อมโยงกับข้อก่อนหน้า เช่น เราต้องว่างสำหรับเพื่อนทุกครั้งที่เพื่อนเสียใจแล้วมาหา พอเราทำผิดไปสักครั้งเพื่อนก็กลับทิ้งเราไป 

 

4.ส่งเสริมนิสัยที่ไม่ดีของเรา 

เราทุกคนมีนิสัยที่ไม่ดีแน่นอน และเชื่อว่าทุกคนรู้อยู่ในใจและหากเป็นไปได้เราก็ไม่อยากเอานิสัยที่ไม่ดีออกมาใช้ แต่เพื่อนที่ไม่ดี มักชอบสนับสนุนนิสัยที่ไม่ดีของเรา เช่น เราอาจจะชอบแกล้งคนอื่นเพื่อนก็สนับสนุน เราอาจจะชอบทำลายข้าวของเพื่อนก็สนับสนุน 

 

5.พาออกนอกลู่นอกทาง

ไม่เตือนเราในสิ่งที่ผิด พาออกนอกลู่นอกทาง เช่น เราอาจจะมีเป้าหมายในการเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องใช้คะแนนสอบเข้า แน่นอนว่าสิ่งที่จะช่วยได้คือตั้งใจเรียน ตั้งใจอ่านหนังสือ เพื่อนที่ดีจะช่วยเตือนช่วยให้กำลังใจเรา แต่เพื่อนที่ toxic จะพาเราออกทางที่ตั้งใจไว้และไม่อยากเห็นเราสำเร็จตามที่หวัง

 

6.กลัวความผิดพลาดที่จะทำให้เสียเพื่อน

เพื่อนที่ไม่ดี จะทำให้เรารู้สึกว่า ถ้าเราทำอะไรผิดไป เราทำอะไรแย่ไป อาจจะต้องเสียเพื่อนคนนั้นไปเลย ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องร้ายแรง เป็นแค่ความไม่พอใจก็อาจจะถูกไล่ออกจากกลุ่ม ตัดเพื่อนได้เลย 

 

7.พวกเขาดูเหมือน คนดี 

ข้อนี้อาจจะน่ากลัวที่สุด พวกเขาดูเหมือนไม่มีพิษมีภัยแต่จริงๆแล้วนี่แหละคือตัวร้ายที่สุดของเรื่องเลย ทำร้ายเราทุกครั้งที่มีโอกาส ทำอะไรที่ไม่ดีลับหลังเราอยู่บ่อยๆ แต่ต่อหน้าพูดและทำดีกับเราทุกอย่าง 

          ลองสังเกต 7 สัญญาณเหล่านี้ดูหากรู้สึกว่าใช่ ก็ใช้เหตุผลในการตัดสินใจว่าเราจะไปต่อในความสัมพันธ์กับเพื่อนแบบนี้ไหม บางครั้งมันอาจจะเกิดจากความผิดพลาด เกิดจากเหตุการณ์บางอย่าง ก็ขอให้ดูดีๆ

          เพื่อนบางคนเข้ามาแล้วจากไป บางคนเข้ามาเพื่อผลประโยชน์ เวลากับสถานการณ์จะทำให้เห็นชัดขึ้น ยังไงก็ขอให้ดูดีๆ เพื่อตัวของเราเอง อย่าลืมติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆสำหรับคุณโดยเฉพาะ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : https://page.line.me/innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

medium

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube