fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Black Friday และ Cyber Monday คือวันอะไร? เริ่มต้นมาจากไหน?

Featured Image

          Black Friday และ Cyber Monday  คือวันอะไร? หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่ามันคือวัน คือเทศกาลอะไร เห็นป้ายตามห้าง ตามร้านค้าต่างๆ  BlackFriday  อ่านว่า แบล็กฟรายเดย์ Cyber Monday อ่านว่า ไซเบอร์มันเดย์ ทั้งสองวันนี้มันคือเทศกาลลดแหลก ลดแบบลดราคาจริงๆ ว่าแต่ที่มาจะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย 

จุดเริ่มต้นของ Black Friday 

          แบล็กฟรายเดย์ มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเป็นวันที่อยู่ถัดจากวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) วันขอบคุณพระเจ้าเริ่มตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และนับวันศุกร์หลังจากวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งวันนี้จะตรงกับวันศุกร์ที่ 4 เดือนพฤศจิกายนในทุกๆ ปีเป็นวันจับจ่ายใช้สอย  โดยวันนี้ห้างร้านต่างๆ จะพากันลดราคากันแบบเต็มที่ โดยลดกันแบบ 50-90% ของบางอย่างราคาถูกเหมือนแจกฟรี ส่วนที่มาของชื่อ Black Friday นั้นมาจากสองเรื่องหลักๆ 

1.ที่มาของคำว่า Black Friday นั้นเริ่มมาจากประชาชนพากันออกมาช้อปปิ้ง ออกมาซื้อของกันแบบบ้าคลั่งราวกับมีเหตุก่อจลาจลขึ้น รถติด ตำรวจต้องมาดูแลความวุ่นวายในวันนี้ เลยเป็นคำแซวเล่นๆ ว่ามันคือวันศุกร์ที่มืดหม่น บ้าคลั่ง Black Friday นอกจากนี้ในวันนี้เคยเกิดเหตุการณ์เลวร้ายหลายครั้งส่วนใหญ่เกี่ยวกับการแย่งกันซื้อของ เหยียบ แย่งสินค้ากันจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

2.Black Friday คือ คำที่ใช้เรียกแทนจำนวนยอดขายของร้านค้าต่างๆ โดย สีแดง (Red) หมายถึงยอดขายขาดทุนเป็นสีแดง ส่วน สีดำ (Black)  คือยอดที่ทำกำไรพลิกล็อคกลับมาเป็นตัวดำในบัญชีในช่วงวันนี้นี้เอง 

จุดเริ่มต้นของ Cyber Monday

          ไซเบอร์มันเดย์  เป็นชื่อของวันจันทร์หลังจากวันศุกร์ Black Friday (เรียงง่ายๆตามนี้ ศุกร์ คือ BlackFriday เสาร์ อาทิตย์ พอวันจันทร์ คือ (Cyber Monday)  เป็นวันที่ร้านค้าต่างๆ พากันลดราคาเหมือนเดิม 

          ส่วนที่มาของชื่อ Cyber Monday  ว่ากันว่ามาจากหลังจากยอดขายของออนไลน์หลังจากวันศุกร์ Black Friday คือ ให้นึกภาพ วันศุกร์ Black Friday จนถึงวันอาทิตย์ในช่วงวันหยุดคนนิยมไปซื้อของที่ห้างที่ร้านค้าต่างๆ แล้วของที่เหลือๆ จากช่วงนั้นจะไปไหนได้ ก็ต้องขายต่อและจะไปขายที่ไหนก็ต้องขายออนไลน์นี้ล่ะ ยอดขายออนไลน์ในวันนี้จะสูงมากๆ เลยเป็นที่มาของชื่อ Cyber Monday 

          เกร็ดเสริมสั้นๆ วันที่ยอดขายทางออนไลน์ในประเทศสหรัฐมักสูงที่สุดในช่วงวันจันทร์ของเดือนธันวาคมก่อนคริสต์มาสก่อนที่หลายๆ ที่จะหยุดยาวกัน

          หากพูดถึงในแง่การตลาดวันอย่าง Black Friday นั้นได้รับนิยมและกลายเป็นแคมเปญหลักในหลายๆ ประเทศ ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น 

          ก่อนจะจากกันไป การช้อปปิ้งนั้นช่วยให้เราหายเครียดได้จริงๆ ตามหลักจิตวิทยา แต่ก็ควรใช้จ่ายอย่างระมัดระวังไม่งั้นจะมีปัญหาเรื่องการเงินตามมาได้ ยังไงก็ใช้จ่ายอย่างพอประมาณกันนะทุกคน ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube