fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมผีไทยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง? ชวนมาหลอนแบบเห็นใจรับฮาโลวีน

Featured Image

          ผีแม่ม่าย ผีแม่นาค ผีตะเคียน ผีตานี นางกวัก แม่ย่านาง ทำไมผีไทยนอกจากจะแฟนตาซีสิงอยู่ทั่วสารทิศแล้ว แล้วทำไมผีไทยส่วนใหญ่ต้องเป็นผู้หญิงกัน? หรือโลกหลังความตายไม่ต้อนรับผู้ชายให้ทำหน้าที่หลอกคนสักเท่าไหร่ เพื่อต้อนรับเทศกาลฮาโลวีนนี้ iNN เลยขอชวนห้อยพระถือสายสิญจน์ท้าผีไทย มาทำความเข้าใจใต้ชุดขาวว่ามีความจริงอะไรซ่อนอยู่

ผู้หญิงศักดิ์สิทธิ์จนกลายเป็นผี

ถึงแม้ผีแม่ย่านาง นางกวัก พระแม่โพสพ หรือย่าบาหยันในหนังร่างทรง อาจจะไม่ได้น่ากลัวจนถึงขนาดเรียกผี แต่ก็ศักดิ์สิทธิ์จนมนุษย์หลายคนแห่บูชาเพื่อหวังคุ้มครองปกป้องให้สิ่งที่เรารัก(รวมถึงชีวิต)ปลอดภัยจากอันตราย นั่นก็เป็นเพราะความเชื่อในสมัยโบราณของไทยก่อนที่จะได้รับอิทธิพลจากอินเดีย ประเทศไทยจึงให้ความสำคัญกับเพศแม่อย่างผู้หญิงมากเลยทีเดียว

หากติดภาพผู้หญิงที่ถูกริดรอนสิทธิในสมัยนี้จนนึกภาพไม่ออก ผู้หญิงสมัยก่อนก็เหมือนมดราชินีที่มีสิทธิควบคุมทุกอย่างในรัง คนสมัยก่อนจะให้ความสำคัญกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะเป็นเพศที่ให้กำเนิด ผู้หญิงจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตและความอุดมสมบูรณ์ เมื่อลาจากโลกไป แน่นอน ความเป็นตัวแม่ก็ไม่ได้ลาลับไปด้วย ผีผู้หญิงไทยกึ่งหนึ่งจึงได้รับการบูชาสรรเสริญในฐานะเทพอารักขา แต่ก็แค่สมัยโบราณเท่านั้นแหละ

 

ผู้หญิงยังทำหน้าที่ไม่สำเร็จเลยต้องกลายเป็นผี

ขยับเข้าใกล้ปัจจุบันอีกนิดในช่วงรัตนโกสินทร์ตอนต้น กับผีผู้หญิงไทย แม่นาค สตรีเฮี้ยนเจ้าถิ่นเขตพระขโนง ด้วยความรักที่เฝ้ารอพี่มากกลับมาจากเกณฑ์ทหารจนไม่ไปไหน เมื่อมองลึกๆลงไปเราจะเห็นถึงชีวิตลูกผู้หญิงแม้ตายไปก็ต้องผูกติดกับหน้าที่ในครอบครัว โดยเฉพาะคำว่า “แม่”

เพราะสภาพสังคมชายเป็นใหญ่ที่ฝังรากลึก ทำให้กรอบอนาคตของผู้หญิงไม่พ้นกับมายาคติของความเป็นคุณแม่ที่คอยปรนิบัติลูกและสามี ซึ่งนี่เองคือเครื่องยึดจิตใจของผีแม่นาคและผีตายท้องกลมตนอื่นๆไม่ให้ไปผุดไปเกิด เนื่องจากชีวิตตอนเป็นคนยังไม่ได้เลี้ยงลูกนั่นเอง จึงไม่แปลกใจที่เรื่องหลอนไทยๆถึงไม่มีใครเล่าวิญญาณพ่อหม้าย หรือผีพี่มากเลย

 

ผู้หญิงแค้น(จากความไม่เท่าเทียม)จนกลายเป็นผี

ในละครผีไทยหลายเรื่องเราก็มักจะเห็นตัวละครผีที่รับบทโดยนักแสดงหญิงเป็นส่วนใหญ่ ทั้งผีอีแพง ผีคุณอุบล ผีคุณนายลั่นทม แม้จะตายกันคนละแบบ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดร่วมจนกลายเป็นผีเหมือนกันนั่นก็คือ ‘ความแค้น’

ซึ่งความแค้นส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นมักเกิดจากการโดนหลอกจากชายอันเป็นที่รัก อย่างคุณอุบลที่กลายเป็นวิญญาณเฝ้าสมบัติ ก็ตายจากการโดนคุณพระอรรคบั่นคอด้วยความไว้ใจ หรือผีคุณนายลั่นทมก็ตายเพราะถูกสามีร่วมมือกับชู้ตัดสายเบรก ชีวิตที่อ่อนแอกับตำแหน่งเพศหญิงจนถูกล่อลวงและรังแก ทำให้ต้องพึ่งโลกหลังวิญญาณเป็นพลังในการต่อกรกับความรุนแรงของอีกฝ่าย

หรือจะป็นผีอีแพงที่ตายจากการโดนจองจำในบ้านหลังเล็กด้วยฝีมือคุณหญิงอบเชย แม้จะไม่ได้ตายด้วยความรักแบบสองสาวผีก่อนหน้า แต่นี่ก็แสดงได้เหมือนกันว่าเธอต้องกลายเป็นผีอาฆาตเพื่อต่อสู้กับระบบความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นที่เธอได้รับเช่นเดียวกัน

          จากเส้นทางผีเฮี้ยนสู้การคลี่คลายปมต้นตอที่หญิงไทยกลายเป็นผีเพราะความรัก ความศรัทธา และความแค้น นี่จึงอาจเป็นเบาะแสก้อนโตที่ชี้ว่าโลกแห่งชายเป็นใหญ่ไม่เคยหลุดพ้น ต่อให้ตายไปก็หนีไม่ได้อยู่ดี ถ้าไม่แก้ไขตอนเป็นมนุษย์กันอ่ะนะ หากชอบบทความสาระเปลี่ยนโลกแบบไม่พลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ ติดตามต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube