fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันล้างมือโลก 15 ตุลาคม Global Handwashing Day

Featured Image

          การล้างมือ กลายเป็นเรื่องสำคัญระดับโลกมากขึ้น นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทั่วโลกส่งเสริมการล้างมือมากขึ้น วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมาเห็นความสำคัญของการล้างมือให้มากขึ้น เพราะทุกวันที่ 15 ตุลาคมของทุกปีคือ วันล้างมือโลก Global Hand Washing Day 

          ล้างมือพร้อมสบู่ 

          นี่คือที่มาของวันนี้ เดิมที่เป็นโครงการที่สนับสนุนให้ผู้คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการล้างมือ ช่วงเริ่มแรกเน้นไปที่เหล่าบรรดาคุณแม่ ส่งเสริมให้ล้างมือด้วยน้ำกับสบู่หลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อม เพื่อป้องกันอาการท้องร่วง ซึ่งแพร่ระบาดเยอะในอดีตและโรคนี้ก็ทำให้ผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก มีผลการศึกษาพบว่าแค่ล้างมือด้วยสบู่ก็สามารถลดโอกาสติดเชื้อได้เกือบ 50%  หลังจากเริ่มในกลุ่มคุณแม่โครงการประเภทนี้ถูกทำขึ้นในแถบอเมริกากลางด้วยเช่นกัน 

          โครงการประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก ช่วยสร้างความเข้าใจ ลดจำนวนผู้ป่วยลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากนั้นเลยเกิดการรวมตัวกันของภาครัฐและเอกชนทั่วโลก เริ่มแรกถูกจัดตั้งในชื่อ Global Public-Private Partnership for Handwashing 

          หลังจากก่อตั้งขึ้นก็มีการทำกิจกรรม การขอความร่วมมือจากหลายประเทศ จนในปี ค.ศ. 2008 ได้เกิดการประชุมครั้งใหญ่และได้ข้อสรุปกำหนดให้วันที่ 15 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันล้างมือโลก

          ใจความสำคัญของวันนี้คืออยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการล้างมือ เพราะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ราคาไม่แพง สามารถทำได้เกือบทุกที่ช่วยป้องกันโรคได้มาก เพียงแค่ล้างมือด้วยสบู่ก่อนรับประทานอาหารหรือหลังการใช้ห้องน้ำ ก็สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้มาก ลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคท้องร่วงได้ 50% โรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ 25% โดยประมาณ 

ล้างมือถูกวิธีทำอย่างไร  

  1. นำมือถูกันไปมา
  2. ฝ่ามือถูหลังมือ
  3. ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว
  4. หลังนิ้วถูฝ่ามือ
  5. ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบทั้งสองด้วยฝ่ามือ
  6. ปลายนิ้วถูขวางฝ่ามือ
  7. ถูรอบข้อมือ แล้วจึงล้างน้ำให้สะอาด   

          มีเทคนิคเสริม การล้างมือด้วยสบู่ควรใช้เวลา 20 วินาทีขึ้นไป ใครไม่อยากจับเวลา แค่ร้องเพลง Happy Birthday 2 รอบก็จะได้ประมาณ 20 วินาทีพอดี

          อย่าลืมล้างมือบ่อยๆ ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ การล้างมือด้วยสบู่ช่วยลดความเสี่ยงได้มากเลย อย่าลืมกดติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆสำหรับคุณ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

globalhandwashing 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube