fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมแมลงสาบต้องตายท่าหงาย? คุณเองก็เป็นฆาตกรได้เพียงแค่จัดบ้าน

Featured Image

“โอโฮ โอ้โหคุณนาย แมลงสาบตัวใหญ่อยู่ในห้องหนูค่าา”

          มีใครเคยเปิดไฟตามห้องน้ำหรือห้องเก็บของแล้วเผชิญหน้าโดยบังเอิญกับแมลงสาบแล้วไม่รู้สึกตกใจกันบ้าง หากเจอในสภาพหงายท้องแอ้งแม้งเราก็จะใจชื้นขึ้นมาหน่อยเพราะพี่ปีเตอร์อาจเสียชีวิตแล้ว แต่เราทั้งหลายเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมแมลงมีปีกส่วนใหญ่ต้องตายในท่าหงายท้องกัน?

ตายท่าหงายท้องคือ Death messages ไว้ชี้ตัวฆาตกร

          คนส่วนใหญ่มักเห็นสภาพศพของแมลงสาบในท่านอนหงายจึงมักคิดกันว่านี่คือสัญญาณบ่งบอกว่าแมลงเหล่านั้นได้กลับดาวเป็นที่เรียบร้อย แต่แท้จริงแล้วการที่แมลงสาบนอนหงายท้องไม่ได้แปลว่าตายแล้ว แต่หมายถึงฉันกำลังโดนสารพิษต่างหาก

          ตามหลักสรีระของแมลงโดยเฉพาะแมลงสาบจะเหยียดขาทั้ง 6 ให้ตรงเหมือนคนเราเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เมื่อโดนสารพิษจากยาฆ่าแมลงที่มีฤทธิ์ให้กล้ามขากระตุก เจ้าแมลงสาบก็จะเสียสมดุล อ่อนแรง และพลิกตัวนอนหงายโดยปริยาย ด้วยแรงที่ไม่มีนี้ทำให้พี่ปีเตอร์ของเราพลิกตัวไม่ได้และหงายท้องตายในที่สุด

แค่คุณจัดบ้านก็เป็นฆาตกรได้เหมือนกัน

          นักกีฏวิทยาที่เกิดมาเพื่อศึกษาแมลงโดยเฉพาะบอกว่า แมลงสาบไม่ได้ถูกออกแบบมาให้อยู่บนพื้นลื่นๆแต่ชอบอยู่กับพื้นหยาบเสียมากกว่า เมื่อวันใดที่แมลงสาบออกมาหากินแล้วบังเอิญขาอ่อนลื่นล้ม บนพื้นขรุขระหรือพื้นรกๆ เจ้าแมลงสาบเจ้ากรรมนั้นก็สามารถเปิดสเต็ปดิ้นไปดิ้นมาจนชนกับวัตถุแล้วพลิกตัวกลับมาได้สบายๆ

          แต่ด้วยพื้นบ้านสมัยนี้ที่เป็นกระเบื้องและคอนกรีตเนียนกิ๊ง ไร้ฝุ่น ไร้รอยขยะ ด้วยลักษณะพื้นผิวที่ลื่นนี้เอง เมื่อถึงวันใดที่น้องแมลงสาบล้มหงายลง ก็ยากที่จะพลิกตัวกลับมาลุกขึ้นใหม่ต้องนอนหงายท้องไปอย่างงั้นจนสิ้นใจ(ดราม่า) นี่จึงคลายข้อข้องใจที่ว่าทำไมแมลงสาบชอบนอนตายในห้องน้ำ และเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ห้องของคนรักความสะอาดไม่ค่อยมีแมลงสาบนั่นเอง

          และเราก็รู้เหตุผลไปแล้วว่าทำไมแมลงสาบถึงต้องตายท่าหงายท้องกันด้วย เพียงแค่หมั่นทำความสะอาดพื้นและจัดห้องเป็นประจำก็สามารถไล่แมลงสาบตัวก่อโรคได้อย่างถาวร ถ้าชอบอ่านสาระนอกห้องเรียนหรือบทความสุขภาพโดนๆก็มาเจอกับพวกเราต่อที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube