fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันผู้สูงอายุสากล

Featured Image

          วันนี้เป็นอีกวันสำคัญที่อยากให้ทุกคนให้ความสำคัญมากๆ วันที่ 1 ตุลาคมของทุกปีเป็น วันผู้สูงอายุสากล วันนี้ถูกกำหนดโดยองค์การสหประชาชาติ จะมีความสำคัญ ความเป็นมาอย่างไรไปชมกันเลย

อายุเท่าไหร่ถึงเรียกสูงอายุ

          ก่อนจะไปถึงความเป็นมาของวันนี้แล้ว อายุเท่าไรถึงเรียกสูงอายุ คำตอบคือ 60 ปีขึ้นไป ทั้งชายและหญิง โดยตัวเลขนี้มาจากนิยามของ องค์การสหประชาชาติ 

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้ผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น

          อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การสื่อสาร การแพทย์ สิ่งที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันต่างๆ ด้วยความก้าวหน้านี้ทำให้คนมีอายุที่ยืนยาวขึ้น เจ็บป่วยก็รักษา อาหารดีๆ มีคำแนะนำมากมายทำให้คนเราป่วยหรือตายน้อย หรือช้ากว่าในอดีต 

          เมื่อเป็นเช่นนั้นทำให้ผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ที่เราได้ยินบ่อยๆ อย่าง ประเทศญี่ปุ่นที่สังคมผู้สูงอายุเยอะมากเลยทีเดียว แต่เทคโนโลยีที่ก้าวหน้ายังมีจุดบอดอยู่คือ นิสัยของผู้คนบางกลุ่มไม่ได้ก้าวไปด้วย พวกเขามักมองผู้สูงอายุเป็นภาระและไม่ได้ให้ความสำคัญ จบด้วยผู้สูงอายุหลายคนต้องถูกทิ้งอย่างโดดเดียว ไม่มีใครเห็นค่า 

          ด้วยเหตุนี้เอง องค์การสหประชาชาติ เลยกำหนดให้ทุกวันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี เป็น วันผู้สูงอายุสากล เพื่อให้ทั่วโลกได้เห็นความสำคัญ ได้เห็นคุณค่าของผู้สูงอายุ ได้ตระหนักว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาเขาได้สร้างบางสิ่งบางอย่างที่อาจจะเป็นประโยชน์ให้กับพวกเราและมันยังส่งผลต่อมาที่ปัจจุบัน

ประเทศไทยเองก็มีวันผู้สูงอายุ 

          13 เมษายนของทุกปีหรือวันสงกรานต์ ก็นับว่าเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่กลายเป็นประเพณีไปแล้ว ซึ่งในวันนี้ทุกคนจะกลับบ้านไปหาผู้ใหญ่ที่บ้านของเรา พร้อมกับมีดอกลำดวน เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุ เพราะเป็นพืชยืนต้น ที่คอยให้ความร่มเย็น มีอายุยืน มีใบเขียวตลอดปี กลิ่นหอมเย็น เปรียบผู้สูงอายุที่แสดงความดี เป็นหลักให้กับลูกหลาน 

วันผู้สูงอายุทำอะไรดี?

          จริงๆ แล้วพวกเราทุกคนควรให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุทุกวัน วันนี้ก็ชวนทุกคนให้ความรัก ให้เวลา ให้การดูแลเอาใจใส่กับพวกท่านให้มากๆ ใช้เวลากับพวกท่านให้คุ้มค่าที่สุด 

          วันนี้ขอส่งท้ายกันด้วยเรื่องราวดีๆ สักนิดเพื่อให้เห็นทุกคนได้เห็นว่าคนสูงอายุหลายคนได้สร้างสิ่งดีๆ ไว้มากมาย และไม่จำเป็นว่าคุณต้องประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เราเลยขอเอารายชื่อ คนที่ประสบความสำเร็จในวันที่อายุเยอะแล้วมาฝากกัน 

  • พันเอกฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอส์ ผู้ก่อตั้ง KFC เริ่มเปิดแฟรนไชส์ตอนอายุ 62 ปี
  • ซามูเอล แอล. แจ็กสัน นักแสดงฮอลลีวูดที่เป็นที่รู้จักผ่านผลงานเรื่อง Jungle Fever ตอนอายุ 43 ปี
  • แซม วอลตัน ผู้ก่อตั้งร้านวอลมาร์ต เขาพึ่งเริ่มต้นความสำเร็จตอนอายุ 44 ปี 
  • เรย์ คร็อก จากเซลล์ขายเครื่องทำนมปั่นและกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในร้านแมคโดนัลด์ในวัย 52 ปี
  • โดนัลด์ ฟิชเชอร์ เริ่มเปิดร้าน Gap ตอนอายุ 41 ปี 

          ไม่มีใครแก่เกินเรียน ไม่มีใครแก่เกินที่จะประสบความสำเร็จ ไม่มีใครแก่เกินจะได้รับความรัก วันนี้ไปกอดท่านสักครั้ง มอบความสุขให้ท่าน เหมือนที่ท่านมอบความสุขให้กับเราก่อนหน้านี้ ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube