fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีแก้ความกลัวในที่ทำงาน

Featured Image

          ความกลัวในที่ทำงานนั้นมาจากหลายปัจจัย เช่น กลัวทำไม่ได้ กลัวที่จะทำอะไรผิดพลาด กลัวจะลืม กลัวการเข้าหาสังคม กลัวตัวเอง

          ความกลัวในที่ทำงานนั้นส่งผลมากกว่าที่เราคิด เพราะมันกระทบมาถึงชีวิตประจำวันของเราเลย บางคนอาจจะกลัวจนไม่อยากทำงาน วิตกกังวล สิ้นหวัง หดหู่ใจ อาจจะทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตตามมาได้

          การเอาชนะความกลัว น่าจะเป็นคำสรุปที่ง่ายที่สุด เพราะมันเชื่อมโยงกับการทำงานของสมองที่จะปรับตัวได้เมื่อเราชนะสิ่งที่เราคิด แต่จะทำอย่างไรดี ลองทำตามวิธีพวกนี้ดู 

วิธีแก้ ความกลัว ในที่ทำงาน_ไส้ใน1

1.เปิดรับโอกาส 

          ในทุกตำแหน่งควรเปิดรับโอกาสเพื่อขจัดความกลัว ความกลัวในที่ทำงานส่วนใหญ่มาจากความกังวลว่าจะไม่สามารถทำได้ กลัวในเรื่องที่ไม่เคยเจอ ลองเปิดโอกาสให้ทุกคนช่วยกันเสนอความคิด บางครั้งการแก้ปัญหาก็มาจากเสียงที่เราคาดไม่ถึงเหมือนกัน 

วิธีแก้ ความกลัว ในที่ทำงาน_ไส้ใน2

2.สร้างโซลูชั่น 

          โซลูชั่นคือวิธีการแก้ปัญหา หากเจอปัญหาอะไร ควรหาวิธีแก้ โดยหนึ่งวิธีที่ควรทำที่สุดก็คือ เก็บเกี่ยวความคิด ของคนอื่น เราจะแก้ปัญหาของลูกค้าก็ต้องถามจากลูกค้าผู้ใช้งานจริง ในบริษัทเมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้นพยายามรวบรวมปัญหาแล้วหาทางแก้ วางเป็นแนวทางไว้ จะช่วยลดความกลัวของเราได้ 

วิธีแก้ ความกลัว ในที่ทำงาน_ไส้ใน3

3.ช่วยกันเติมช่องว่าง

          เราทุกคนต่างมีจุดอ่อน หากเรามีหัวหน้าหรือคนร่วมงานที่สามารถช่วยชี้จุดอ่อนเราได้ ก็ลองเปิดใจพูดคุยกันดู คนเรามักจะมองตัวเองไม่ออกหรือไม่ค่อยยอมรับจุดอ่อนของตัวเองเท่าไร ช่วยกันเติมจุดอ่อน จะช่วยลดความกลัวของแต่ละคนได้ 

วิธีแก้ ความกลัว ในที่ทำงาน_ไส้ใน

4.ให้คำชม

          แม้แต่การชมคนอื่นก็ช่วยลดความกลัวให้กับเราได้ แล้วการชมนี้ก็จะถูกส่งต่อไปเรื่อยๆ การชมใครสักคนช่วยให้เขามีกำลังใจมากขึ้น เมื่อมีกำลังใจมากขึ้นบรรยากาศการทำงานก็จะดีขึ้น แล้วเราก็จะรู้สึกดีตามไปด้วย 

          ความกลัว เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ มีคำกล่าวหนึ่งบอกไว้ว่า การใช้เวลาเรียนรู้และลงมือจะช่วยขจัดความกลัวหรือความเครียดได้ดีกว่าการพักผ่อนเสียอีก เพราะเมื่อเราเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาแล้วความกลัวในใจก็จะเริ่มหายไป เราจะมีความพร้อมมากขึ้นกับสิ่งที่เราไม่รู้ แต่หากเอาแต่หนีหลบไปพักเฉยๆ เราก็กังวลไม่รู้จบ 

          เรื่องส่งท้าย ความกลัวในที่ทำงาน ไม่ควรเป็นความกลัวที่มาจากการทำร้ายร่างกายหรือพูดเพื่อให้เกิดความกลัวในจิตใจหากเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นควรขอความช่วยเหลือจากคนที่เกี่ยวข้อง ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น.  

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube