fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รวมของใช้จำเป็น ของใช้น่าซื้อสำหรับสุนัขสุดที่รักของคุณ

Featured Image

          ก่อนที่เราจะรับเลี้ยงสุนัขตัวใหม่ก็คงหนีไม่พ้นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ สำหรับสุนัขซึ่งเราต้องเตรียมสิ่งของที่จำเป็นสำหรับสมาชิกใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับ ผู้เลี้ยงและสุนัข นอกจากสิ่งของจำเป็นแล้ว เรายังมีของใช้น่าซื้อสำหรับสุนัขมาแนะนำอีกด้วย ซึ่งวันนี้ทาง iNN ได้รวบรวมข้อมูลของใช้จำเป็น ของเล่น รวมถึงสิ่งของน่าสนใจมาให้เพื่อนๆแล้ว

อย่างแรกเรามาดูของใช้ จำเป็น กันก่อนเลยย 

ชามใส่อาหารและน้ำ

ควรแยกชามอาหารและน้ำดื่มแยกกัน แนะนำให้ใช้ชามที่แข็งแรงและทำความสะอาดง่าย แนะนำเป็นสแตนเลสจะเหมาะกว่า เพราะมันทนกว่าและยังรักษาความสะอาดง่ายกว่าด้วย 

ปลอกคอ สายจูง 

ควรเลือกสายจูงหรือชุดรัดอกที่ทนทาน ขนาดกําลังพอดี ไม่อึดอัดจนเกินไป สามารถปรับขยายได้ ในอนาคตเมื่อน้องหมาตัวใหญ่ขึ้น ควรเขียนเบอร์โทรศัพท์ของเราติดไว้เผื่อฉุกเฉินเวลาน้องหมาหาย

อุปกรณ์แต่งขน

อุปกรณ์แต่งขนจําเป็นสําหรับดูแลเส้นขนและสุขภาพผิวหนังของน้องหมา

1.แปรงขนลวด หรือ สลิคเกอร์ (Slicker Brush) ช่วยในการสางขนที่หลุดร่วง พันกันหรือจับตัวเป็นก้อน ลดการเกิดสังกะตัง ทำให้ขนแน่นฟู สวยงาม โดยเฉพาะตามจุดที่มีความเสี่ยงขนพันกันได้ง่าย อย่างช่วงหลังใบหู รักแร้ หรือขนตามขา เหมาะสำหรับสุนัขขนหยิกหนาฟู อย่าง พุดเดิ้ล ปอม

2.แปรงหมุด (Pin Brush) จะมีสองลักษณะคือเป็นรูปไข่ (Oval pinbrush) และ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Oblong pinbrush) ส่วนด้ามจะมีทั้งแบบเป็นพลาสติกและเป็นไม้ ควรเลือกใช้ชนิดชนิดที่ไม่มีหัวหมุดปลายซี่แปรงหรือที่หัวหมุดหล่อเป็นชิ้นเดียวกับซี่แปรง เพื่อให้ป้องกันการดึงขนขาดและช่วยนวดกระตุ้นให้ขนเงางามมากขึ้น

3.แปรงขนหมู (Bristle Brush) วัสดุทำจากจากขนหมูป่า ปลายขนแปรงมีความโค้งมนจึงไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง ช่วยกำจัดขนที่หลุดร่วงและสิ่งสกปรกได้ดี เหมาะสำหรับสุนัขขนสั้น อย่าง ปั๊ก ชิวาว่า ร๊อตไวเลอร์หรืออาจใช้นวดผิวสุนัขขนยาวก็ได้

กรง เบาะนอน

เล่นสนุกมาทั้งวันคงเหนื่อยแล้ว กลับมาก็ต้องมีเครื่องนอนที่นุ่มอบอุ่นและแสนสบายเพื่อการพักผ่อน ที่นอนของน้องหมามีหลายแบบ ทั้งเป็นกรง เป็นเบาะที่นอนหนาๆ หรือจะเป็นเตียงเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็แล้วแต่ วิธีการดูแลก็จะแตกต่างกันไป ถ้าเป็นกรงก็ต้องทำความสะอาดกรงบ่อยๆ ถ้าเป็นที่นอนก็ต้องคอยหมั่นนำไปทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ ซัก ตากแดด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เลี้ยงว่าอยากให้น้องหมาได้พักผ่อนในรูปแบบไหน

แชมพูและน้ำยาทำความสะอาด

เมื่อเราพาน้องออกไปเดินเล่นต้องมีสิ่งสกปรกติดกลับมาด้วยรวมถึงภายใต้ขนของน้อง แชมพูและน้ำยาทำความสะอาดนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญกับสุนัขเหมือนกัน ยังมีไอเทมที่จำเป็นกับสุนัขอีก เช่น น้ำยากำจัดเห็บ น้ำยาเช็ดคราบน้ำตาที่จะช่วยทำให้น้องๆ มีสุขภาพและร่างกายที่ดี สะอาดและถูกสุขลักษณะ

อาหารสุนัข

อาหารสุนัขมีหลากหลายเกรด ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของผู้เลี้ยงและการเลือกอาหารให้กับสุนัขควรเลือกอาหารที่เหมาะสมกับสายพันธุ์และช่วงอายุ เพราะมีคุณประโยชน์ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายได้เหมาะสม และมีหลากหลายรสชาติให้เลือก เราควรมีอาหารสุนัขเตรียมไว้เพื่อพร้อมรับมือเวลาน้องหมาหิว  สามารถอ่านได้ที่ วิธีเลือกซื้ออาหารเม็ดเพื่อน้องหมาที่แข็งแรง

ต่อไป เรามาดู ของใช้น่าซื้อ กันบ้างดีกว่า

ของเล่นเคี้ยวสำหรับสุนัข

ของเล่นประเภทเชือกนั้นเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าตูบและเจ้าของ เล่นโดยการดึงหรือลากเชือก เจ้าตูบก็จะไล่กัด การเล่นแบบนี้ช่วยบรรเทาความเครียดให้เจ้าตูบได้ และการกัดแทะเชือกยังช่วยขจัดคราบหินปูนรวมไปถึงทำความสะอาดฟันให้เจ้าตูบโดยที่น้องไม่รู้ตัว ได้ความสนุกแถมยังมีประโยชน์ต่อเจ้าตูบอีกด้วย

อุปกรณ์เก็บมูลสุนัข

ในเวลาที่เราพาน้องหมาของเราออกไปเดินเล่นข้างนอกบ้าน น้องหมาของเราต้องเผลอขับถ่ายตามพื้นถนนบ้างเป็นปกติ ผู้เลี้ยงควรมีอุปกรณ์เก็บมูลสุนัขพกออกไประหว่างพาน้องเดินเล่น เพื่อรักษาความสะอาดในที่สาธารณะ

เครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงอัตโนมัติ

สำหรับเครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงอัตโนมัตินั้นมีประโยชน์มากๆเลยเพื่อนๆ น้องหมาของเรานั้นจะได้รับปริมาณอาหารที่เพียงพอต่อวันเพื่อการเจริญเติบโตที่ดี เพราะเจ้าเครื่องนี้สามารถกำหนดปริมาณอาหารที่ถูกต้องเหมาะสม เหมาะสำหรับเจ้าของที่งานยุ่ง ไม่มีเวลาให้อาหารน้องหมาเพียงแค่เทอาหารใส่เครื่องและตั้งเวลาให้อาหารเท่านี้เอง สามารถแบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็กหลายๆ มื้อแทนการให้ทีเดียวจำนวนเยอะๆ ทำให้น้องหมานั้นกินหมดโดยที่ไม่เลอะเทอะอีกด้วย

ปลอกคอกันเห็บ

ปลอกคอกำจัดเห็บหมัดที่ใช้ในน้องหมา จะมีตัวยาสำคัญคือ Flumethrin ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลงในกลุ่ม Pyrethrin และมีอีกตัวยาออกฤทธิ์คือ Propoxur นอกจากจะมีฤทธิ์ในการฆ่าเห็บหมัดให้ตายแล้ว ยังมีอีกคุณสมบัติอื่นคือ มีฤทธิ์ทำให้เห็บไม่ฝังหัวดูดเลือดน้อง ทำให้ลดอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากการโดนเห็บกัด เช่น โรคพยาธิเม็ดเลือด เป็นต้น สะดวกกว่าวิธีอื่น เช่น การหยดยาหรือการอาบน้ำยากำจัดเห็บหมัด เพราะเพียงแค่สวมใส่เท่านั้น (ปลอกคอ 1 เส้นสามารถใช้บนตัวสุนัขได้ยาวนานประมาณ 5-6 เดือน)

          สุดท้ายนี้ การเลี้ยงดูน้องหมานั้นเราต้องมีเวลาดูแลเอาใจใส่ไม่ต่างจากเด็กเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเตรียมข้าวของเครื่องใช้หรือแม้กระทั่งอาหารสำหรับน้องหมา เพื่อนๆอาจจะมีคู่มือสำหรับเลี้ยงสุนัขติดมือไว้สักเล่ม เพื่อเป็นข้อมูลความรู้ยามเกิดเหตุฉุกเฉิน และเมื่อเราเตรียมความพร้อมก่อนที่จะรับน้องหมามาเลี้ยงก็จะช่วยให้การเลี้ยงน้องหมาราบรื่น เท่านี้ก็แฮปปี้ทั้งสองฝ่าย ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ iNN 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube