fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีเลือกซื้ออาหารเม็ดเพื่อน้องหมาที่แข็งแรง

Featured Image

          เมื่อยืนอยู่ตรงหน้าชั้นวางอาหารสำหรับสุนัข บรรดาถุงอาหารเม็ดที่เรียงรายหลายสีหลายกลิ่นหลายรส ก็ทำให้เอาเจ้าของหมาบางคนเบลอไปเลย ยิ่งคนรักหมามือใหม่ด้วยแล้วอาจจะเลือกไม่ถูกว่าต้องซื้อสูตรไหนไปให้เพื่อนตูบที่บ้านดี วันนี้เรามีวิธีเลือกดูอาหารสุนัขให้เหมาะสมกันดีกว่า

ดูส่วนผสมข้างๆก่อน

          เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องหมาเรา ก็ต้องพิถีพิถันกันสักหน่อย การเลือกซื้ออาหารก็ควรสังเกตที่ฉลากรวมถึงส่วนประกอบของอาหารด้วยว่ามีอะไรผสมอยู่บ้าง โดยตามหลักกฎหมายแล้วจะกำหนดให้ผู้ผลิตเรียงวัตถุตามปริมาณที่ใช้จากมากไปหาน้อย เพียงแค่ดู 4-5 ส่วนผสมแรกๆก็เพียงพอแล้ว

  • โปรตีน

          ในอาหารหมาส่วนใหญ่เนื้อสัตว์มักได้โปรตีนมาจากเนื้อสัตว์ ส่วนใหญ่มักทำมาจากเนื้อวัว(Beef) เนื้อไก่(Chicken) เนื้อแกะ(Lamb) แต่ก็มีความต่างยิบย่อยออกไป เช่น ถ้าส่วนประกอบเนื้อสัตว์ห้อยท้ายด้วย meal ก็จะหมายถึงเนื้อสัตว์นั้นผ่านการอบแห้งมาก่อนและจะได้ปริมาณเนื้อสัตว์ที่มากกว่าและมีความชื้นน้อยกว่า และสิ่งที่สำคัญควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีเนื้อสัตว์ผสมมากกว่า 1 ชนิด ถึงจะดีที่สุดเพื่อความหลากหลายสำหรับน้องหมาที่เฝ้าจานอยู่ที่บ้าน

  • คาร์โบไฮเดรต

         ตามปกติร่างกายของสุนัขต้องการแค่โปรตีนกับไขมันก็เพียงพอแล้ว แต่ในอาหารเม็ดส่วนใหญ่มีการผสมคาร์โบไฮเดรตเข้ามาเพื่อให้อาหารจับตัวกันเป็นก้อนนั่นเอง เจ้านายอย่างเราควรเลือกสารอาหารหมู่นี้ที่ผลิตมาจาก ข้าว(Rice), ข้าวฟ่าง(Millet), โอ๊ต(Oatmeal), มัน(Potatoes) และหลีกเลี่ยงส่วนประกอบอย่าง ข้าวโพด(Corn) เพราะปกติน้องหมาจะไม่ย่อยข้าวโพดนั่นเอง ถ้ากินมากไปก็อาจทำให้ไฮเปอร์ได้เช่นกัน

  • ไขมัน

          ความจริงแล้วน้องหมาเดิมทีเป็นสัตว์กินเนื้อ ควรเลือกไขมันที่ทำมาจากสัตว์และระบุประเภทสัตว์ชัดเจนดีกว่าอย่าง ไขมันจากไก่(Chicken Fat) เพราะย่อยได้ดีกว่าไขมันจากพืช และที่สำคัญต้องหลีกเลี่ยงประเภทไขมันที่ไม่ระบุที่มาอย่างชัดเจน เช่น Mineral Oil, Vegetable Oil

เหมาะสมกับวัยไหน

          ตามปกติแล้วฉลากข้างห่อจะมีการบอกว่าอาหารเม็ดตัวนี้เหมาะสำหรับวัยลูกหมาหรือพี่หมา เพราะในแต่ละช่วงวัยก็มีความต้องการสารอาหารไม่เท่ากันเหมือนกับคนเรา

  • ช่วงแรกเกิด (Newborn Puppies) 3 เดือนแรก : น้องหมายังไม่หย่านม ไม่ต้องให้อาหารเม็ดก็ได้
  • ช่วงลูกสุนัข (Puppy) หลังหย่านม – 1 ปี : เป็นวัยกล้าเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์เลยทีเดียว ควรเลือกสูตรอาหารที่มีคำว่า ลูกสุนัข เพื่อสนับสนุนให้น้องได้ซนอย่างเต็มที่
  • ช่วงโตเต็มวัย (Adult) 1 – 6 ปี : เป็นวัยผู้ใหญ่สร้างตัวเลยต้องกินจุเป็นธรรมดา อาจต้องให้วันละ 2 ครั้งเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง ควรเลือกสูตรที่มีคำว่า สุนัขโตเต็มวัย
  • ช่วงสุนัขแก่ตัว (Aged Dog) 6 ปีขึ้นไป : มาถึงช่วงนี้ผู้เฒ่าหมาได้เจอโลกสำหรับสี่เท้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาจจะมีการเคลื่อนไหวที่น้อยและช้าลงบ้าง ควรสนับสนุนด้วยการเลือกอาหารที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพอย่างสูตรไดเอ็ทหรือพรีเมี่ยมก็ได้

          ไม่ว่าใครหรือตัวไหนก็ต้องการอาหารเพื่อให้เติบโตผ่านไปได้ในแต่ละวัน เราในฐานะเจ้าของที่คอยดูแลช่วยเหลือก็ควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสม เพราะอย่าลืมว่าน้องหมากินอาหารเม็ดไม่ได้กินวุ้นแปลภาษา เราจึงรู้ไม่หมดทั้ง 100% ว่าเขาต้องการอะไร สิ่งที่ดีที่สุดคือการสังเกตพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง อาจจะไม่ใช่ในฐานะเจ้าของ แต่อาจเป็นในฐานะของเพื่อนร่วมโลกบ้านที่เราอยากให้เค้าอยู่ด้วยไปนานๆ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์โดนๆได้ที่ iNN Lifestyle

          เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับความแสนรู้ขี้อ้อน สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น ได้จับมือกับ โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน และโรงพยาบาลสัตว์ สัตวแพทย์ 4เนื่องในวันสุนัขโลกเป็นแคมเปญ Dogweek ที่จะรวบรวมคอนเทนต์เอาเจ้าคนรักหมาให้รักมากขึ้นไปกว่าเดิม รวมถึงมีกิจกรรมเพื่อลุ้นรับ Gift Voucher กรูมมิ่งอาบน้ำตัดขนสุนัข กว่า 15 รางวัล สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและเงื่อนไขกิจกรรมทั้งหมด 3 ช่องทางด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Instagram : innnews_official , Facebook : iNN Lifestyle และ Twitter : สำนักข่าว iNN อย่าลืมมาเล่นกันเยอะ ๆ นะ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube