fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สุนัขช่วยเยียวยาจิตใจคุณได้

Featured Image

          วันนี้เหนื่อยรึเปล่า ถ้าเหนื่อยลองเดินไปกอดน้องหมาที่บ้านดู แล้วเราจะรู้สึกดีขึ้นมากๆเลย เพราะงานวิจัยชี้ว่า สุนัขสามารถบรรเทาความเครียดและอาการซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี 

สุนัขกับการบรรเทาอาการเครียดและซึมเศร้า  

          สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขและแมว ที่ได้วิวัฒนาการเพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของมนุษย์ เช่น สุนัขสามารถเข้าใจคำศัพท์ของเราได้ แถมยังตีความน้ำเสียง ภาษากาย ท่าทางของเราได้ด้วย เคยมีการศึกษาบอกว่า สุนัขมักจะมองเข้าไปในดวงตาของเราเพื่อวัดอารมณ์และสิ่งที่เรากำลังจะสื่อ แถมพวกมันจะชอบมาอยู่กับเราด้วย 

          ด้วยสาเหตุนี้เอง สุนัขเลยสามารถบรรเทาความเครียดและอาการซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี คนที่มีอาการเครียดหรือซึมเศร้า หลายคนมักจะเก็บตัวอยู่คนเดียว ไม่อยากออกไปข้างนอก สุนัขก็เลยกลายเป็นเพื่อนที่มาอยู่ข้างๆทำให้เรารู้สึกดี บางคนก็พูดกับสุนัขเพื่อระบายเรื่องที่เจอก็ทำให้รู้สึกดีขึ้น 

Animal Assisted Therapy 

Animal Assisted Therapy หรือสัตว์บำบัด ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ชี้ว่าสุนัขช่วยเราได้ นอกจากอาการซึมเศร้าแล้ว แม้แต่โรคทางกายภาพ เช่น คนที่ต้องกายภาพบำบัดก็มีการนำสุนัขมาช่วยในการเดินเช่นกัน 

          ผลการศึกษา Pets therapy ได้ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 144 ราย ที่มีปัญหาทางด้านอารมณ์ในผู้สูงอายุโดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเพื่อควบคุม ประเมินผลโดยใช้แบบประเมินทางจิตใจ โดยผลออกมาพบว่า กลุ่มที่บำบัดด้วยสัตว์เลี้ยงนั้นมีค่าคะแนนที่ดีกว่า มีอาการของโรคซึมเศร้าลดลงอย่างชัดเจน 

การศึกษาอื่นๆที่น่าสนใจ 

  • คนที่มีสัตว์เลี้ยงมักจะเป็นโรคซึมเศร้าน้อยกว่าคนที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง
  • การเล่นกับ สุนัข แมว ช่วยยกระดับเซโรโทนินและโดปามีน ซึ่งทำให้รู้สึกสงบและผ่อนคลาย

          นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อสุขภาพด้วย เช่น การพาสุนัขไปเดินเล่นเราก็ได้ออกกำลังกายในตัว ได้สูดอากาศ สองอย่างนี้ก็ทำให้สุขภาพกายดี สุขภาพจิตดี แถมช่วยให้เราเป็นคนที่สร้างตารางเวลา มีกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำ ทำให้เราเป็นคนที่มีระเบียบมากขึ้นอีกด้วย  ใครที่กำลังเหนื่อย ท้อก็ลุกไปกอดสัตว์เลี้ยงที่บ้าน เชื่อว่าเราจะรู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอน ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น 

          สุดท้ายมันมีคำง่ายๆที่ว่า เราเห็นสัตว์เลี้ยงเรามีความสุข เราก็มีความสุขตามไปด้วย ตอนนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น.  มีกิจกรรมง่ายๆ เพียงแค่แบ่งปันความน่ารักของน้องหมาให้ทุกคนได้เห็น ผ่านกิจกรรมสุดพิเศษ ภายใต้แคมเปญ “คู่หู คู่ซี้ เจ้าสี่ขาที่รัก” เพียงแค่แชร์ภาพน่ารัก ๆ ของเจ้าน้องหมา ก็รอลุ้นไปเลย สำหรับบัตรกำนัลดูแลสัตว์เลี้ยงสุดพิเศษของคุณ ที่จะทำให้น้องหมาของคุณได้ผ่อนคลายกันอย่างเต็มที่ สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เซลฟี่กับคู่ซี้สี่ขา ลุ้นรับฟรี Gift Voucher

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

helpguide

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube