fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

“หิวแสง” คืออะไร? แล้วใครหิว?

Featured Image

          “หิวแสงหรอ?” ท่ามกลางโลกไร้พรหมแดนบนโซเชียลเน็ตเวิร์กที่นอกจากจะมีข้อมูลให้ติดตามกันตลอดเวลาแล้ว คำศัพท์โซเชียลก็ผุดขึ้นมาอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน และหนึ่งในคำที่หลายวันมานี้ได้เห็นกันบ่อยๆ จนชินตานั่นก็คือคำว่า “หิวแสง” คำ 2 พยางค์นี้อาจจะสร้างความฉงนให้กับใครหลายๆ คนว่านอกจากจะแปลว่าอะไรแล้วยังใช้เป็นคำหยาบได้อีกหรอ เราเลยขอชวนให้ใครที่รู้สึกงงเข้ามารู้จักกัน

          อาจจะต้องแตกศัพท์กันสักหน่อยเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้น

  • หิว เป็นคำกริยา หมายถึง กระหาย, อยากได้อยากมี
  • แสง เป็นคำนาม หมายถึง ความสว่าง, สิ่งที่ช่วยให้ตามองเห็น

          ดังนั้น เมื่อรวมกันแล้ว “หิวแสง” จึงมีความหมายถึง การโหยหาแสงเพื่อเป็นที่จับตามองของใครหลายๆ คน เปรียบให้เข้าใจง่ายกว่าเดิมก็คือ การพยายามเป็นจุดสนใจ เหมือนนักแสดงที่รอคอยสปอร์ตไลท์ตอนเล่นละครเวที เพียงแต่ละครนี้ไม่ได้ฉายที่รัชดาลัยแต่กลับขึ้นจอบนโลกโซเชียลมีเดียแทน

          ด้วยเหตุนี้ “หิวแสง” จึงมักถูกใช้กับคนที่ต้องการเรียกร้องความสนใจผ่านการแสดงความต่างด้วยถ้อยคำที่หยาบคายหรือบั่นทอนความรู้สึกของคนที่พบเห็น ตลอดจนใช้เรียกคนที่ไม่รู้จักกาลเทศะ ชอบแสดงความคิดเห็นไม่เหมาะสมตามโพสต์ต่างๆ เช่น ข้อความตอกย้ำความรู้สึกบนความทุกข์ของคนอื่น หรือ ข้อความชื่นชมคนทำผิด เป็นต้น ซึ่งเจ้าของข้อความลักษณะดังกล่าวมักถูกจบลงด้วยการสั่งสอนมารยาทผ่านคีย์บอร์ดของใครหลายคนๆ หรือที่เรียกกันในอีกความหมายหนึ่งว่า ‘โดนทัวร์ลง’

          ตามหลักความเป็นจริงแล้ว เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์ เราต่างก็อยากได้รับความรักและการเอาใจใส่จากคนอื่น เพราะนั่นคือการแสดงออกถึงการมีตัวตนและเฉิดฉายความเป็นเราท่ามกลางสภาพสังคมที่ซับซ้อนเสียจนยุ่งเหยิง การหิวแสงจึงเป็นเรื่องที่มีอยู่ในตัวทุกคน แต่ก็ควรควบคุมไม่ให้มากเกินจนทำร้ายจิตใจใคร มิเช่นนั้น รถทัวร์คันต่อไปอาจจะมาจอดที่หน้าเฟซบุ๊กคุณ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆ หรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube