fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สั่งสมองให้หยุดคิดมากด้วยเทคนิคง่ายๆ 7 ข้อ

Featured Image

          คิดมาก หยุดคิดไม่ได้ เรื่องต่างๆ ในชีวิตพากันเข้ามาไม่หยุด หากพบว่าตัวเองกำลังเจอปัญหาเหล่านี้ ลองใช้เคล็ดลับ สั่งสมองให้หยุดคิดมาก ด้วยเทคนิคง่ายๆ 7 ข้อนี้ 

1.รับฟังความเห็นที่สอง 

          สองหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว โบราณว่าไว้ใช้ได้จนถึงทุกวันนี้ คิดมาก คิดไม่หยุดจะเบาลงได้แค่ได้พูดกับใครสักคน ลองสังเกตดูว่าเวลาเราคิดมาก ความคิดนั้นมักจะวนในหัวไม่รู้จบ แต่พอได้เล่าให้ใครสักคนฟังมันก็หยุดคิดแล้วมองหาทางออกได้ง่ายขึ้น คนฟังอาจสะท้อนความรู้สึก ความเห็นให้กับเรา ทำให้เราหายจากการคิดมากได้ 

2.อย่ากังวลกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ 

          มันก็คล้ายๆ กับการคิดบวก ให้จำคำง่ายๆ ไว้ถามตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นเราสามารถควบคุมมันได้ไหม ถ้าไม่ได้เป็นปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะกังวลกับมันจนทำให้เราคิดมาก บอกกับตัวเองซ้ำๆ ว่า เราควบคุมไม่ได้ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด จะช่วยสั่งสมองของเราให้หยุดคิดมากได้ 

3.ทำสมองให้ไม่ว่าง

          ยิ่งพยายามไม่คิด ก็ยิ่งคิด อีกวิธีที่เราจะสั่งให้สมองหยุดคิดได้คือต้องทำให้สมองไม่ว่าง ใช้พลังงานไปกับกิจกรรมอื่นๆ บางคนอาจจะโยคะ ทำสมาธิ แต่คนที่ไม่ค่อยมีสมาธิ (เช่นตัวผู้เขียน) ก็ใช้วิธี เดินเล่น คุยกับเพื่อน ดูหนัง หรือทำงานให้เยอะๆไปเลย 

4.ใช้ Post it 

          อุปกรณ์ง่ายอย่างๆ Post it นี้แหละที่จะช่วยสั่งสมองเราได้ ให้เราเขียนสิ่งที่คิดหรืออาจจะวาดเป็นรูปใส่ post it แล้วแปะๆไว้ อาจจะเขียน ข้อดีข้อเสียกับเรื่องที่เราคิด เขียนว่าเราแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง จะช่วยให้เรามองเห็นเป็นภาพแล้วรู้ถึงปัญหาได้ง่ายขึ้น ทำให้เราหยุดคิดมากได้อีกด้วย

5.ไม่ต้องสมบูรณ์แบบไปทุกอย่าง 

          คิดและบอกกับตัวเองว่า ไม่ต้องสมบูรณ์แบบไปทุกอย่าง มีงานวิจัยชี้ว่ากลุ่มคนที่เป็น เพอร์เฟคชั่นนิส มักมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต โดยเฉพาะความวิตกกังวลอย่างรุนแรง เพราะฉะนั้นไม่ต้องคาดหวังว่าทุกอย่างจะเป็นแบบที่เราคิด สนุกกับการแก้ปัญหา ยอมรับความเป็นจริงจะทำให้เรากังวลน้อยลง

6.จินตนาการถึงตอนจบที่มีความสุข 

          Happy Ending เวลาคิดมากเรามักจะคิดถึงตอนจบในแง่ร้าย ลองปรับมาคิดว่ามันจะจบลงด้วยดีบ้าง จะช่วยสั่งสมองให้ลดความวิตกกังวลได้ แถมมันจะทำให้เรามีแรงจูงใจในการเผชิญปัญหามากขึ้นด้วย

 7.เอาตัวเองไปอยู่กับคนคิดบวก

          หากลองทำหลายวิธีแล้วไม่ได้ผล โยนตัวเองไปอยู่ท่ามกลางวงคนที่คิดบวก อาจจะเป็นเพื่อน คนที่มีความคิดดีๆ คนที่ตั้งใจรับฟัง จะช่วยให้เราหยุดคิดมากไปโดยไม่รู้ตัว 

          คิดมากเกินไปทำให้เราเสียสุขภาพจิต พยายามกำจัดความคิดลบเพื่อให้ตัวเองมีความสุข ยิ่งในสถานการณ์แบบนี้ก็อย่าลืมดูแลจิตใจของตัวเองและครอบครัว และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube