fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สังเกตตัวเองง่ายๆ ว่ามีความเป็น Perfectionist ในตัวรึเปล่า??

Featured Image

          คำว่า Perfectionist ถ้าให้แปลตรงตัวก็คือผู้พอใจแต่สิ่งที่สมบูรณ์แบบ ประมาณว่าทุกอย่างจะต้องเนี้ยบ มีความ Perfect และไร้ที่ติ วันนี้ทางทีม INN ได้รวบรวมข้อสังเกตง่ายๆของคนที่มีความ Perfectionist อยู่ในตัวเอง ลองมาลองดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

          1.เป็นผู้นำที่ดี

          คนที่มีความ Perfectionist อยู่ในตัวเองนั้นจะมีความเป็นผู้นำที่ดี วางแผนได้ยอดเยี่ยม ความเสี่ยงที่จะพลาดนั้นเรียกได้ว่ามีเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก เพราะทุกอย่างผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดีแล้ว เป็นคนที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ มีความรับผิดชอบสูง ไม่ว่าจะทำอะไรก็สำเร็จตรงตามที่วางแผนไว้ มีความมั่นในใจตัวเอง สร้างความเชื่อใจให้กับทุกคนได้เป็นอย่างดี

          2.ชอบพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

          เป็นคนที่ชอบริเริ่มความคิดหรือสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ อะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน คุณก็พร้อมเปิดรับและทุ่มเทไปกับสิ่งนั้น ไม่เคยหยุดอยู่กับที่เลยสักครั้ง มีเป้าหมายที่จะพัฒนาตัวเองให้เก่งและดีขึ้นเรื่อยๆอยู่ตลอดเวลา 

          3.ชอบทำงานทุกอย่างคนเดียว

          ไม่ว่างานที่คุณทำอยู่นั้นจะเป็นงานที่ทำกันเป็นทีม หรือจะทำคนเดียว คุณก็มักจะจัดการด้วยตัวคนเดียวเสมอ ไม่แบ่งงานให้ใคร ไม่ไว้ใจใคร เพราะกลัวคนอื่นทำออกมาได้ไม่ดีเท่ากับที่คุณทำ คุณเป็นพวกที่หมกมุ่นกับความรับผิดชอบมาก เรียกได้ว่าห้ามพลาดสักจุด

          4.รู้สึกหดหู่ทุกครั้งที่ทุกอย่างไม่เป็นตามเป้าหมาย

          เวลาตั้งใจจะทำอะไรแล้วจะคอยคิดอยู่เสมอว่าทุกอย่างจะต้องสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เป็นคนที่มีความทุ่มเทและมีความพยายามมากๆในการจะทำอะไรก็ตาม แต่ถ้าทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่หวังก็จะรู้สึกหดหู่มาก ยอมรับความผิดหวังไม่ได้เลย คุณจะคอยถามตัวเองอยู่เสมอว่า”ทำไมถึงเป็นแบบนี้” “อะไรที่ทำให้มันเป็นแบบนี้” “เกิดความผิดพลาดตั้งแต่ตรงไหน” คุณจะย้ำคิดย้ำทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะหาสาเหตุเจอว่ามันเกิดจากอะไร

          5.มาตรฐานสูง

          คุณเป็นพวกที่มีมาตรฐานสูงมาก ไม่ว่าจะทำอะไรนั้นมาตรฐานจะต้องสูงไว้ก่อน บางครั้งมาตรฐานที่คุณสร้างขึ้นมาอาจจะทำให้คุณเครียดไม่รู้จบ คุณจะคอยคิดกับตัวเองเสมอว่ามันต้องดีกว่านี้ ทุกอย่างจะต้องออกมาดี ทำดีแค่ไหนก็คิดอยู่เสมอว่ามันจะต้องสามารถพัฒนาจากคำว่าดีให้เป็นดีที่สุดให้ได้

        6.กลัวความล้มเหลว

          ความล้มเหลวเป็นสิ่งที่ Perfectionist นั้นรู้สึกว่าน่ากลัวสุดๆ ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้เมื่อไหร่ก็จะรู้สึกแย่กับความผิดพลาดที่เกิดเขึ้นเป็นเวลานาน ไม่ว่าเรื่องจะเล็กหรือเรื่องใหญ่ก็ตาม ล้มเหลวก็คือล้มเหลว 

          และนี่ก็คือวิธีสังเกตง่ายๆว่าคุณมีความเป็น  Perfectionist ในตัวกันรึเปล่า ลองไปสังเกตอาการเหล่านี้กันดู ถ้ามีแสดงว่าคุณนี่แหละที่มีความ Perfectionist!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube