fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ข้อดีของนิโคตินที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่รู้!

Featured Image

          อยู่ในทุกช่วงเวลา อยู่ในทุกคราที่เธอเหงาใจ ได้อยู่เป็นเพื่อนคอยปลอบ ทุกยามเมื่อเธอหวั่นไหว ไม่เคยจะไปไหนไกลเกินเอื้อมมือ~ เนื้อเพลงคุ้นๆกันไหมทุกคน นี่คือเพลง นิโคติน ที่โด่งดังของวง Mirrr นั่นเอง ซึ่งเพลงนี้ถูกเขียนขึ้นมาจากความรู้สึกของผู้แต่ง ซึ่งหวังให้ผู้ฟังได้มองเห็นอีกด้านของสารในบุหรี่ นั่นก็คือสารนิโคติน(Nicotine) ซึ่งถูกใช้เพื่อคลายเครียด และเยียวยาจิตใจในชั่วขณะหนึ่ง 

          เชื่อว่าหลายคนพอได้ยินคำว่า “นิโคติน” ปุ๊บก็คงรู้สึกถึงความอันตรายของสารตัวนี้กันแน่ๆ ในเมื่อทุกคนรู้แล้วว่าผลเสียของนิโคตินนั้นมีอะไรบ้าง วันนี้เราก็จะไม่พูดถึงเรื่องนั้นกัน แต่เราจะมาพูดถึงข้อดีของสารนิโคตินที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่รู้กันบ้างดีกว่า ว่าแต่จะมีข้อดีอะไรบ้าง ทีม iNN ได้หาคำตอบมาให้แล้ว ไปอ่านพร้อมๆกันเลย

          สารนิโคตินไม่ได้ก่อให้เกิดมะเร็ง

          เมื่อไรที่ยินคำว่า “นิโคติน” ปุ๊บ คำว่า “มะเร็ง” นั้นต้องตามมาแน่ๆ ส่วนใหญ่ใครหลายคนคงคิดแบบนี้กัน แต่ทุกคนรู้ไหมว่า จากการศึกษาพบว่านิโคตินไม่ใช่สารก่อมะเร็ง เพียงแต่นิโคตินเป็นเพียงสารที่ทำให้คนเสพติด และอยากกลับไปสูบบุหรี่ตลอดเวลาแค่นั้นเอง 

          สารนิโคตินรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้

          แน่นอนว่าสารนิโคตินนั้นมีผลต่อสมอง ก่อนหน้านี้มีนักวิจัยหลายท่านกำลังพยายามค้นคว้าว่านิโคตินสามารถรักษาผู้ป่วยที่มีอาการระยะเริ่มต้นของอัลไซเมอร์หรือยืดระยะที่จะเข้าสู่โรคอัลไซเมอร์ได้หรือไม่ และผลการวิจัยส่วนใหญ่ที่ออกมานั้นได้ผลตอบรับในทางที่ดีเกินคาดว่านิโคตินช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการอัลไซเมอร์ในช่วงระยะเริ่มต้นให้มีสมาธิที่ดีขึ้นและมีความจำดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

          สารนิโคตินสามารถช่วยทำให้อารมณดีได้

          เมื่อนิโคตินจากบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย จะถูกส่งต่อเข้าไปยังระบบประสาทส่วนกลางทําให้มีการหลั่งของสารโดปามีน (Dopamine) ที่เป็นสารควบคุมอารมณ์และความรู้สึกออกมาจากปลายประสาท จะทำให้คนที่ได้รับสารนิโคตินเข้าไปนั้นจะรู้สึกมีความสุข อารมณดี มีความสบายใจขึ้นนั่นเอง

          สารนิโคตินสามารถช่วยเรื่องการลดน้ำหนักได้

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าสารนิโคตินได้ถูกยอมรับมานานแล้วว่าสามารถช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักได้จริงๆ ยกตัวอย่างง่ายๆจากคนที่สูบบุหรี่แล้วมาเลิกบุหรี่ ส่วนใหญ่น้ำหนักจะขึ้นเสมอ ระบบเผาผลาญของคนที่เลิกสูบก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะผลการวิจัยล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่าสารนิโคตินเพิ่มการเผาผลาญและกดความอยากอาหารได้ดีเลยล่ะ

          และนี่ก็คือข้อดีของสารนิโคตินที่ทีม iNN ได้นำมาฝากทุกคนกัน อย่างไรก็ตามนิโคตินก็ยังมีโทษต่อร่างกายเช่นกัน ถ้าช่วงนี้ใครมีความคิดที่จะเริ่มต้นในการเลิกบุหรี่ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถอ่านเคล็ดลับได้ที่ เลิกสูบบุหรี่ สุขภาพจะดีขึ้นทุกนาที ได้เลย และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลและเนื้อหาจาก

วง Mirrr

ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

quitforbetterlife

มูลนิธิหมอชาวบ้าน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube