fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Toxic Positivity คิดเยอะไปก็ไม่ดี

Featured Image

          Toxic Positivity ความคิดบวกที่เป็นพิษ หลายครั้งที่เรานำเสนอหรือสังคมที่มักจะบอกกับเราว่า หัดคิดบวกเข้าไว้ ชีวิตจะได้ราบรื่น ซึ่งมันก็จริงตามหลักจิตวิทยา แต่มีคนถามว่าบางครั้งในชีวิตมันก็ไม่เป็นดั่งใจ คิดบวกยังไงก็ไม่ได้ หรือพยายามคิดแต่เรื่องดีๆมันจะเป็นอะไรไหม บอกเลยว่ามี! แต่จะเป็นยังไง เราไปอ่านกันเลย!

          Toxic Positivity 

          ความคิดบวกที่เป็นพิษ หากนึกย้อนให้ดีทุกวันนี้บนโลกนี้เราเจอแต่คนบอกให้คิดบวก หลายครั้งมันส่งผลทำให้เราแบกความรับผิดชอบไว้มากเกินไป เราจะเริ่มปฏิเสธความรู้สึกด้านลบ ปฏิเสธความจริง เราจะเริ่มเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่น รู้สึกแย่กับตัวเอง ว่าทำไมเราคิดไม่ได้แบบนั้น ทำไมเราถึงไม่มีความสุขแบบนี้ 

          การคิดบวกมากไปทำให้เรารู้สึกไม่เข้มแข็งและทำให้ทุกอย่างรอบตัวดูแย่ไปกว่าเดิมอีก นี่แหละคือ Toxic Positivity 

          หากให้สรุปอาการออกมาง่ายๆ เบื้องต้นก็มีดังนี้

  • รู้สึกแย่ รู้สึกผิดเมื่อตัวเองไม่คิดบวกหรือคิดในแง่ลบ
  • ไม่กล้าเผยความรู้สึกที่แท้จริง 
  • หยิบเอาคนอื่นที่แย่กว่ามาเปรียบเทียบกับตัวเรา
  • หงุดหงิดกับความคิดแง่ลบ

          อาการเหล่านี้ไม่ควรมองข้าม เพราะมันอาจจะเลวร้ายจนทำให้เราเครียดหรือเป็นภาวะซึมเศร้าเลยก็ได้ 

          แก้อย่างไรดี? 

          ให้คิดง่ายๆบอกกับตัวเองว่าเราไม่ต้องคิดบวกกับทุกเรื่องเสมอไป ยอมปล่อยให้ตัวเองได้ปลดปล่อย ได้ระบายออกมาบ้าง เราไม่จำเป็นต้องเข้มแข็งตลอดเวลา ยอมรับมันแล้วหาวิธีจัดการกับความรู้สึกตัวเองก่อน การยอมรับความรู้สึกด้านลบนั้นช่วยให้เราจัดการมันได้ดีกว่าการปิดรับหรือหลีกเลี่ยง 

          การพูดหรือระบายกับใครสักคนก็เป็นทางออกที่ดี หาคนที่เราไว้ใจและระบายความคิดลบมันออกมา ให้เราได้ปลดปล่อยความเครียด ความรู้สึกที่อยู่ภายในหรือถ้าหากมันมากจนไม่รู้จะทำยังไงก็ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางออกของความรู้สึก 

          กรณีนี้ก็แสดงให้เห็นชัดว่าอะไรมากไปไม่เคยมีผลดี แม้แต่ความคิดบวกเองก็ตาม วันไหนแย่ก็ปล่อยให้ตัวเองพักบ้าง ปล่อยความรู้สึกออกมา จัดการมันแล้วค่อยมาคิดหาข้อดีจากมันก็ได้ เชื่อไหมแค่การร้องไห้ก็มีประโยชน์กับตัวเรามากแล้ว อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube