fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แว่นกันแดด ประโยชน์มีมากกว่าความเท่

Featured Image

          แว่นกันแดด หนึ่งในอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก หลายคนยังเข้าใจแค่ว่า มันสวมใส่เพื่อความเท่ ความสวย เอาไว้ถ่ายรูปเวลาไปทะเลเฉยๆ แต่จริงๆแล้วแว่นกันแดดเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดตัวไว้เลยทีเดียวเพราะประโยชน์ของมันมีมากกว่าความเท่ 

          ปกป้องดวงตาที่สำคัญ

          แว่นกันแดดหน้าที่หลักจริงๆ คือ ปกป้องดวงตาของเราจากแสงแดดที่มีรังสียูวีเอและรังสียูวีบี ที่อาจทำให้สุขภาพตาเราเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น (เราจะเห็นชาวต่างชาติใส่กันเป็นปกติ) 

          แว่นกันแดดสำคัญเท่ากับครีมกันแดดเลยก็ว่าได้ ยิ่งในประเทศไทยที่แดดนั้นรุนแรงเหนือคำบรรยาย เรามาดูผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากแสงแดดที่มีต่อดวงตากันดีกว่า 

  • เลนส์แก้วตา หากดูดซับรังสียูวีเอในปริมาณมาก มีโอกาสทำให้ดวงตาเป็นโรคต้อกระจกได้
  • แสงแดดทำให้เกิด อาการไม่สบายตา แสบตา กระจกตาอักเสบได้ 
  • แสงสีน้ำเงิน (พบได้ในแสงอาทิตย์) แสงนี้มักสะท้อนจากผิวน้ำ ใครที่จ้องผิวน้ำเวลาแดดส่องจะรู้สึกได้หรือเวลาแดดสะท้อนมา ตรงนี้มีผลทำให้จอประสาทตาเสื่อมเร็วขึ้นได้ 
  • จอประสาทตาที่โดนแสงแดดจ้ามากๆ ส่งผลร้ายแรง ทำให้ดวงตาสูญเสียการมองเห็น 
  • ในด้านความสวยงาม แสงแดดอาจจะทำให้เกิดริ้วรอยรอบดวงตาได้ 

          อย่างที่กล่าวไปว่านี่เป็นอันตรายจากแสงแดดเบื้องต้น ซึ่งชี้ให้เห็นว่าแว่นกันแดดนั้นสามารถช่วยได้ขนาดไหน แต่ก็ต้องระวังอยู่ดี หลักการเลือกแว่นง่ายๆคือ

  • ควรเลือกแว่นที่ได้มาตรฐาน ป้องกันรังสี UV ได้ (แนะนำที่สามารถกันได้ 400)
  • ตัวเลนส์เคลือบสารกรองรังสี ( เทา น้ำตาล เขียว)
  • เลือกตัวเลนส์ที่ปรับความเข้มได้ สามารถใส่กลางแจ้งหรือในร่มได้ในอันเดียว ปัจจุบันก็มีให้เลือกมากมาย 

          อันตรายอย่างหนึ่งสำหรับแว่นกันแดดที่ไม่ได้มาตรฐานที่ควรระวัง แว่นเหล่านั้นมักเป็นพลาสติกย้อมสีเท่านั้น แต่ไม่ได้ปกป้องเราจริงๆ ซ้ำร้าย ตัวเลนส์อาจจะสะท้อนแสง UV มากกว่า 50% เข้าดวงตาของเราอีกทำให้เกิดอันตรายได้ 

          แนะนำให้หาแว่นจากร้านที่ไว้วางใจได้ ร้านชั้นนำทั่วไปซึ่งราคาอาจจะสูงกว่าร้านที่เราพบเห็นทั่วๆไปนิดหน่อย แต่ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุนเพราะมันช่วยปกป้องเราได้ทุกวัน และสามารถใช้ได้นาน (ยกเว้นหายหรือร่วงแล้วเราเหยียบนะ) 

          และสำหรับใครที่ไม่อยากออกไปไหนก็สามารถสั่งออนไลน์ได้ ตัวอย่างแบรนด์ยอดนิยมที่คุ้มค่ากับราคาแล้วหลายคนก็เลือกใช้อย่าง เรย์แบน(Ray-Ban) แว่นที่มีจุดเริ่มต้นมาจากนักบินสุดเก๋าจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่นิยมไปทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ยอดนิยม ราคาคุ้มกับคุณภาพ ที่สำคัญการบริการก็ดีเยี่ยม ใครสนใจลองเข้าไปเลือกชมเลือกซื้อกันได้ง่ายสุดผ่าน Lazada 

          มีหลายแบบหลายราคาให้เลือก ที่สำคัญผ่อนได้ด้วย(อันนี้ชอบมาก) ส่งตรงถึงบ้าน มีปัญหาก็ติดต่อได้ ใส่แล้วเท่ แถมไม่ต้องกังวลเรื่องประสิทธิภาพ ถ้าใครสนใจ แค่คลิก ดูแว่นเรย์แบน มีคนขายคอยดูแลอยู่ ลองไปเลือกซื้อกันได้เลย 

          สรุปแว่นกันแดดนั้นมีประโยชน์มากกว่าความเท่ ถ้าพูดจากข้อมูลก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีเลยทีเดียว เราปกป้องดวงตาที่สำคัญของตัวเองไว้ดีที่สุด อีกอย่างคืออยากให้มองเป็นเรื่องธรรมชาติ เรื่องที่ดี ไม่ได้มองว่าใส่แล้วเอาหล่อ เอาสวยเพราะทุกคนมีสิทธิในตัวของตัวเอง วันนี้ iNN ขอตัวไปเลือกแว่นเพิ่มมั่งดีกว่า ไว้เจอกัน!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

healthline

Lazada – Rayban

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube