fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เพื่อนร่วมงาน 5 ประเภทที่คุณควรหลีกเลี่ยง

Featured Image

          เพื่อนร่วมงาน อีกหนึ่งปัญหาในการทำงาน หนึ่งในปัญหาสุขภาพจิตของคนวัยทำงาน วันนี้มาดูกันดีกว่า ว่าผู้ร่วมงานแบบไหนที่เราควรหลีกเลี่ยง ถ้าพร้อมแล้ว เราไปอ่านพร้อมๆกันเลย!

1.ตำหนิอย่างเดียว

          การตำหนิ ช่วยให้เห็นข้อบกพร่องของงาน ไม่ใช่เรื่องแย่ที่เราจะตำหนิหากเจอในสิ่งที่ผิด แต่มักจะมีคนอยู่กลุ่มหนึ่งที่มักจะตำหนิเพียงอย่างเดียว โทษทุกอย่าง แต่ไม่โทษตัวเอง คนกลุ่มนี้มักมองทุกอย่างในแง่ลบ ตำหนิไม่ว่าใครจะทำอะไร คนพวกนี้มักมองหาวิธีที่จะให้ร้ายแก่คุณ ไม่ได้ชี้จุดบกพร่องที่เป็นประโยชน์ แล้วที่สำคัญที่สุดพวกเขามักมองไม่เห็นความผิดของตัวเอง ยืนกรานในสิ่งที่ตัวเองพูดว่าถูกต้องที่สุด ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงคนกลุ่มนี้

2.แทงข้างหลัง

          คนกลุ่มนี้น่าจะอันตรายที่สุดในกลุ่มเพื่อนร่วมงาน เพราะอาจจะเป็นใครก็ได้ โดยที่เราไม่รู้ตัว แถมบางคนเราดันไว้ใจไปแล้วด้วย คนกลุ่มนี้มักดีกับทุกคนจนเราไม่ทันสังเกต แต่ลับหลังพวกเขากลับเอาเราไปพูดให้เราเสียหาย ไม่ว่าเรื่องที่พูดนั้นจะเป็นความจริงหรือไม่ ควรสังเกตและหาตัวเพื่อให้เรารู้ว่าควรหรือไม่ควรพูดกับใคร 

3.ขโมยความดีความชอบ

          ทุกคนทำงานหนักเพื่อบางสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นคำชมเชย เงินเดือนที่มากขึ้น ตำแหน่งที่สูงขึ้น เพื่อพัฒนาตัวเอง แต่จะมีคนอยู่ประเภทหนึ่งที่คอยรอขโมยผลงานคนอื่น ตัวเองไม่ได้ทำอะไร แต่จ้องขโมยผลงาน ขโมยเครดิตโดยไม่สนใจอะไรทั้งนั้น พวกเขาไม่ลังเลที่จะเหยียบเราขึ้นไป  คนพวกนี้มักเป็นพวกฉลาดแกมโกง ขอให้ทุกคนอยู่ห่างเอาไว้ 

4.สร้างภาพ

          ในชีวิตการทำงาน เราอาจได้พบนักแสดงสุดเก่งกาจในที่ทำงานของเราเอง คนกลุ่มนี้มักทำตัวดูดีไม่ว่าจะด้วยท่าทาง คำพูด เสื้อผ้าที่สวมใส่ ของที่ใช้ ของที่กิน เพื่อให้ตัวเองดูดี คนพวกนี้ปกติอาจจะไม่ได้สร้างผลเสียกับเราเท่าไร แต่ก็มักมีบางครั้งที่อาจแซะเราด้วยคำพูด 

5.ฉายเดี่ยว

          หมาป่าเดียวดาย คนกลุ่มนี้มักจะเก่งในสิ่งที่พวกเขาทำ และไม่กลัวที่จะลุยเดี่ยว โดยไม่คำนึกถึงผลกระทบต่อสิ่งต่างๆ พวกเขามักไม่เล่นเป็นทีม จนหลายครั้งการฉายเดี่ยวทำให้เกิดปัญหาต่อทีม คนกลุ่มนี้แนะนำว่าให้คุยกันก่อนเพื่อประสานงานเป็นทีม จะช่วยให้ทีมก้าวไปข้างหน้าได้เร็ว แต่หากท้ายสุดพวกเขาไม่ยอมเปิดใจรับฟัง ก็แนะนำให้หลีกเลี่ยงไว้จะดีกว่า 

          เพื่อนร่วมงานนั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและสุขภาพการทำงานมากกว่าที่เราคิด ไม่ว่าคุณจะเป็นแบบไหน ก็ขอให้นึกถึงภาพรวม ลองพูดคุยกันด้วยความจริงใจ อาจไม่ต้องถึงขั้นสนิทรู้จักทุกอย่างในชีวิต แค่รักษามารยาท ให้เกียรติซึ่งกันและกันก็พอ ไหนใครเคยเจอเพื่อนร่วมงานแบบไหนที่น่าเบื่อที่สุด มาบอกเล่ากันไว้หน่อย และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามข่าว หรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

careerindia

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube