fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ก่อนจะเป็นเมนส์ ทำไมต้องเหวี่ยงขนาดนี้?

Featured Image

          พอใกล้จะถึงวันนั้นของเดือนทีไร มีผู้หญิงคนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองจะมีภาวะอารมณ์แปรปรวนแบบสุดๆบ้าง? ไม่ว่าจะมีความรู้สึกที่หงุดหงิด อารมณ์เสีย น้อยใจ เจออะไรก็รู้สึก sensitive สะเทือนใจไปซะทุกอย่าง ไออาการแบบนี้มันมีเหตุผลนะทุกคน ว่าทำไมก่อนมีประจำเดือน ผู้หญิงถึงมีสภาพอารมณ์ที่ขึ้นๆลงๆแบบนี้ ซึ่งอาการแบบนี้เขาเรียกว่า PMS หรือ Premenstrual Syndrome นั่นเอง ว่าแต่ PMS มันคืออะไรล่ะ? วันนี้ทีม INN หาคำตอบมาให้แล้ว ไปอ่านกันเลย

          PMS หรือ Premenstrual Syndrome คือกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนที่เจอได้เกือบ 80% ของผู้หญิงที่อยู่ช่วงอายุ 20-40 ปี อาการนี้จะเป็นอาการที่รู้สึกเหมือนว่าตัวเองไม่ค่อยสบายตัว มีอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิด เหวี่ยงวีนง่ายกว่าปกติ โดยมักจะเป็นในช่วงก่อนมีประจำเดือนประมาณ 5-11 วัน และจะเริ่มดีขึ้นหลังประจำเดือนมาได้ 4-7 วัน

          มีใครสงสัยไหมว่าแล้วทำไมผู้หญิงถึงต้องมีอาการ PMS ก่อนมีประจำเดือน? สาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในช่วงระหว่างการตกไข่ในแต่ละรอบเดือนนั่นเอง

          จริงๆแล้วต้องบอกก่อนว่าผู้หญิงแต่ละคนจะมีอาการ PMS ที่แตกต่างกัน บางคนเป็นมาก มากคนเป็นน้อย ซึ่งอาการที่พบได้บ่อยๆจะแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มคือ 

          1.อาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ เช่น เครียด โมโหง่าย หงุดหงิดง่าย ขี้กังวล ร้องไห้ง่าย หรือซึมเศร้า 

          2.อาการทางร่างกาย เช่น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เจ็บคัดตึงเต้านม ตัวบวม ใจสั่น  เวียนศีรษะ ไม่มีแรง ปวดหัว ปวดหลัง และมีอาการหิวบ่อย อยากกินนู่นอยากกินนี่ แต่ทุกคนรู้ไหมว่าในการมีประจำเดือนนั้น ควรหลีกเลี่ยงการกินอะไรบ้าง ถ้ายังไม่รู้สามารถอ่านได้ที่นี่ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเวลามีประจำเดือน

          และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมก่อนที่เมนส์จะมา ผู้หญิงถึงมีอารมณ์แปรปรวนได้ขนาดนี้ หวังว่าเหตุผลเหล่านี้จะทำให้คุณผู้ชายทั้งหลายเข้าใจผู้หญิงมากขึ้น และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

Paolo Hospital

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube