fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเวลามีประจำเดือน

Featured Image

          เวลามีประจำเดือนทีไร ทำไมรู้สึกว่าอยากกินนู่นอยากกินนี่อยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่าประจำเดือนมาทีไรกินแหลกทุกที แต่ทุกคนรู้ไหมว่าอาหารบางชนิดก็ไม่เหมาะที่จะกินในช่วงที่เรามีประจำเดือน เพราะอาจจะกระตุ้นทำให้ตัวคุณรู้สึกอ่อนเพลียมากขึ้น รวมถึงส่งผลให้คุณปวดท้องประจำเดือนมากกว่าเดิมอีกด้วย ว่าแต่อาหารประเภทไหนบ้างที่คุณควรจะหลีกเลี่ยงเวลามีประจำเดือน เราไปอ่านพร้อมๆกันเลย!

          อาหารประเภทรสจัด และ อาหารหมักดอง

          มีสาวๆคนไหนบ้างที่ชอบกินอาหารประเภทนี้ในช่วงที่มีประจำเดือน? ยิ่งแซ่บแบบเผ็ดจัดๆก็จะยิ่งชอบ แต่รู้ไหมว่าช่วงระหว่างที่มีประจำเดือนนั้น ระบบย่อยอาหารจะมีอาการเริ่มรวน สาเหตุมาจากฮอร์โมนโพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ที่ทำให้กล้ามเนื้อของลำไส้เกิดการหดตัว จึงเกิดอาการปวดท้องหรือถ่ายท้องในช่วงที่มีประจำเดือนนั่นเอง เชื่อว่าหลายคนต้องเกิดความสับสนกันบ้างว่านี่ฉันปวดท้องประจำเดือนหรือปวดท้องแบบอยากถ่ายกันแน่ เพราะฉะนั้นการกินอาหารประเภทนี้ในช่วงมีประจำเดือนนั้นสามารถไปกระตุ้นให้เกิดภาวะท้องร่วงได้เลยนะทุกคน 

          อาหารแปรรูป

          มีใครชอบกินอาหารแปรรูปกันบ้าง อาหารแปรรูป (Processed Foods) คือ ชนิดของอาหารที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพไป ไม่ว่าจะเป็น แช่แข็ง อัดกระป๋อง อบ ทอด และตากแดด ซึ่งอาหารแปรรูปที่หลายคนชอบกินกันก็คงจะหนีไม่พ้นพวกฮอทดอก ไส้กรอก เบคอน เนื้อรมควัน ชีสแผ่น เป็นต้น ทุกคนรู้ไหมว่าอาหารแปรรูปนั้นมีโซเดียมสูงกว่าที่ทุกคนคิด ซึ่งการกินอาหารที่มีโซเดียมสูงนั้นทำให้ร่างกายต้องดูดซึมน้ำมากขึ้นจนเกิดอาการบวมน้ำ รวมถึงอาจจะมีอาการเจ็บตึงบริเวณเต้านม ท้องอืดและปวดท้องประจำเดือนมากกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทนี้ในช่วงมีประจำเดือน และหันมาเน้นกินอาหารที่ปรุงสุกสดใหม่จะดีกว่า

          อาหารประเภทเนื้อสัตว์ติดมัน 

          แน่นอนว่าอาหารประเภทนี้มีรสชาติที่อร่อยอยู่แล้ว คงเป็นเรื่องปกติที่หลายคนคงชอบกินกัน แต่ว่าในช่วงที่คุณมีประจำเดือนอยู่นั้น พยายามหลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทนี้ เพราะมันจะย่อยยาก และที่สำคัญไขมันจากสัตว์ส่วนใหญ่จะเป็นไขมันอิ่มตัวแทบทั้งนั้น ซึ่งไขมันอิ่มตัวนี่แหละที่เป็นสาเหตุของอาการปวดและการอักเสบต่างๆ ยิ่งถ้ากินในช่วงที่มีประจำเดือนอาจจะส่งผลให้คุณปวดท้องมากกว่าเดิมอีก ดังนั้นควรเน้นกินอาหารที่ย่อยง่ายและที่มีเส้นใยอาหารสูงจะดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการกินพวกธัญพืช ผัก ไข่ นม เนื้อปลา เป็นต้น 

          เครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนและแอลกอฮอล์

          ทุกคนรู้ไหมว่าเครื่องดื่มประเภทพวกคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์นี่แหละตัวดีที่จะสามารถทำให้ปวดท้องประจำเดือนมากกว่าเดิม เพราะถ้าดื่มเครื่องดื่มพวกนี้เข้าไปจะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้อาการเหล่านี้เพิ่มระดับความรุนแรง ส่งผลให้คุณรู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวและเกิดอาการอ่อนเพลีย แถมมีอารมณ์แปรปรวนได้อย่างง่ายๆ รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์ก็เช่นกัน จะมีผลทำให้อัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้น จะทำให้รู้สึกเหนื่อยง่ายแถมมีปริมาณของประจำเดือนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย  เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ช่วงก่อนและระหว่างมีประจำเดือนควรงดหรือหลีกเลี่ยง แต่ถ้าอดใจไม่ไหวจริงๆแนะนำว่าควรลดปริมาณลง

          และนี่ก็คือ 4 ประเภทอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเวลามีประจำเดือนที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากทุกคนกัน ในช่วงเวลาที่มีประจำเดือนนั้นเป็นช่วงที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอปัญหาในเรื่องของการปวดท้องกันอยู่แล้ว แต่หากมีอาการปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์เลยนะทุกคน และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์

Paolo Hospital

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube