fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กินอาหารแปรรูปมากเกินไป จะทำให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง?

Featured Image

          มีใครชื่นชอบการกินอาหารแปรรูปกันบ้าง? อาหารแปรรูป คือ อาหารที่ผ่านกระบวนการยืดอายุ หรือถนอมอาหารโดยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบ่ม การแช่แข็ง การรมควัน การอบแห้ง การอัดกระป๋อง ยกตัวอย่างเช่น ไส้กรอก เบคอน แฮม เนื้อแดดเดียว เนื้อกระป๋อง แหนม ลูกชิ้น เป็นต้น

          อาหารแปรรูปแต่ล่ะอย่างที่เรายกตัวอย่างมานั้นมีแต่ของอร่อยๆทั้งนั้นเลยอ่ะ แต่ทุกคนรู้ไหมว่าการกินอาหารแปรรูปในปริมาณที่มากเกินไปนั้นสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้เป็นโรคต่างๆได้เลยนะ ว่าแต่จะมีโรคอะไรบ้าง ทีม INN หาคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว เราไปอ่านพร้อมๆกันเลย

          1.โรคมะเร็ง

          แค่เริ่มอ่านชื่อโรคแรก ก็รู้สึกอยากจะเป็นลม ใครจะไปคิดว่าแค่กินอาหารแปรรูปแค่นี้จะสามารถทำให้เกิดโรคมะเร็งได้เลยหรอ? คำตอบคือใช่ เพราะอาหารแปรรูปมักจะมีดินประสิวหรือโปตัสเซียมไนเตรต(Potassium Nitrate)เป็นส่วนประกอบในอาหาร ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารกันบูดเช่นเดียวกับสารกันบูดประเภทไนไตรต์ และโซเดียมไนเตรต ซึ่งจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง

          และแน่นอนว่าสารเหล่านี้จัดเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งถ้าหากร่างกายได้รับอาหารที่มีสารกันบูดเหล่านี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร ลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเม็ดเลือดขาวมากขึ้นตามไปด้วย

          2.โรคอ้วน

          มีใครรู้สึกว่า “แค่หายใจก็อ้วนแล้ว” ไหมอ่ะทุกคน นี่แค่กินอาหารแปรรูปก็จะทำให้เป็นโรคอ้วนอีก รู้สึกอ้วนคูณสองเลยทีนี้ เนื่องจากส่วนใหญ่อาหารที่แปรรูปจะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมเป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่าน้ำตาลเป็นปัจจัยสำคัญในการก่อให้เกิดโรคอ้วนได้อย่างง่ายๆ 

          แม้ว่าฉลากผลิตภัณฑ์ข้างกล่องอาหารแปรรูปจะไม่มีคำว่าน้ำตาลอยู่ในส่วนผสม แต่อยากให้ทุกคนลองสังเกตว่ามีส่วนผสมของสิ่งเหล่านี้ไหม ไม่ว่าจะเป็นกลูโคส ฟรุกโตส ซูโครส น้ำผึ้ง น้ำเชื่อมข้าวโพด น้ำตาลมอลโทส น้ำหวานจากเกสรดอกไม้ หรือกากน้ำตาล 

          สารเหล่านี้ถือว่าเป็นน้ำตาลเช่นกัน ซึ่งการกินสารพวกนี้เข้าไปจะทำให้ร่างกายหลั่งสารโดพามีนออกมา เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลอยู่เป็นประจำแล้วจะทำให้มีความสุข เมื่อเป็นแบบนี้ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายต้องการน้ำตาลอยู่เรื่อยๆ เปรียบเสมือนการเสพสารเสพติดชนิดหนึ่งเลยล่ะทุกคน และเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเกิดความต้องการที่จะกินอาหารประเภทนี้อยู่เป็นประจำ ก็จะทำให้ร่างกายชินกับการได้รับน้ำตาลจนส่งผลทำให้เกิดโรคอ้วนได้

          3.โรคซึมเศร้า

          เชื่อว่าต้องมีใครหลายคน งง แน่นอนว่าการกินอาหารแปรรูปนั้นมันไปเกี่ยวอะไรกับโรคซึมเศร้าด้วยนะ? มีผลการศึกษาในประเทศอังกฤษพบว่า การกิน “อาหารแปรรูป” มากเกินไปทำให้มีสุขภาพจิตที่แย่ลงและอาจเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ 

          อย่างที่หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้วว่าในอาหารแปรรูปนั้นมีน้ำตาลอยู่ในปริมาณมาก มันสามารถเข้าไปทำลายสารเซโรโทนินในลำไส้ได้ สารเซโรโทนินคือสารที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึก และเป็นสารที่มีส่วนช่วยในการควบคุมอารมณ์ ช่วยทำให้ร่างกายมีความสดชื่น รู้สึกผ่อนคลาย แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ที่สารเซโรโทนินในร่างกายนั้นต่ำลง มันจะส่งผลให้เรารู้สึกวิตกกังวลหรือเกิดอาการซึมเศร้าได้นั่นเอง

          และนี่ก็คือ 3 โรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าเรากินอาหารแปรรูปที่มากเกินไป แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆก็ควรลดปริมาณลงและเน้นไปกินอาหารจำพวกผักผลไม้ที่มีกากใยสูง รวมถึงธัญพืชต่างๆเพื่อสุขภาพของตัวเราเอง และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle ได้เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

Bumrungrad International Hospital

Paolo Hospital

hellokhunmor

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube