fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ประชุมออนไลน์เหนื่อยจัง มารู้จักอาการ Zoom Fatigue กันดีกว่า

Featured Image

          Work From Home ยังคงอยู่กับประเทศไทย และสิ่งที่มาคู่กันคือการ ประชุมออนไลน์ หลายคนสงสัยว่าทำไมมันถึงรู้สึกเหนื่อยจังเลย แค่ ประชุมออนไลน์ เองนะ ไม่ได้เดินทางไปไหนเลย อาการนี้เขาเรียกว่า Zoom Fatigue!!

          Zoom Fatigue 

          Zoom Fatigue คืออาการเหนื่อยล้าจากการประชุมออนไลน์ ความล้าจากการวิดีโอคอลนั่นเอง อาการนี้จึงถูกเรียกว่า Video Call Fatigue แต่ก็มีการใช้ชื่อ Zoom Fatigue เพราะเป็นช่องทางที่คนใช้ประชุมวิดีโอคอลกันเยอะ 

          จากการคุยกับผู้เชี่ยวชาญ ปัจจัยที่ทำให้การประชุมวิดีโอคอลรู้สึกเหนื่อยแบ่งออกเป็นข้อๆได้ดังนี้

  • ใช้สมาธิสูงกว่าปกติ ต้องนั่งฟัง มองท่าทางแต่ละคน แถมก็ต้องพยายามมองเพราะจอคอมพิวเตอร์แต่ละคนที่มีขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากันนั้นจะต้องใช้สายตาเพ่งมากกว่าปกติ 
  • รู้สึกเกร็ง อย่าลืมว่าการประชุมแบบนี้เวลาใครพูดขึ้นมา ก็จะถูกคนทั้งห้องมองเป็นเรื่องปกติ บางคนอาจจะรู้สึกเกร็ง เหมือนกับว่าเรากลัวทำอะไรผิดพลาด 
  • เสียงรบกวน อุปสรรคเรื่องความเร็วเน็ต ปัจจัยอื่นๆที่บ้านก็ล้วนส่งผลให้การประชุมต้องใช้พลังงานเยอะกว่าเดิมได้ 
  • มีรายงานว่าการประชุมแบบนี้ หลายคนก็กลัวความเงียบที่จะเกิดขึ้น จนทำให้รู้สึกต้องพูดหรือแสดงอะไรมากกว่าปกติ 

          เหตุผลเบื้องต้นน่าจะครอบคลุมเกือบทั้งหมดแล้ว นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงรู้สึกเหนื่อยกว่าปกติ มีรายงานน่าสนใจพบว่าผู้หญิงอาจจะรู้สึกเหนื่อยกว่า เพราะต้องรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองเวลาออกกล้องมากกว่า นอกจากนี้ยังมีการประชุมที่นาน ประชุมเวลาดึกที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยกว่าเดิม 

          จะทำอย่างไรดี?

          สั้นๆง่ายๆ ประชุมให้น้อยลง ใช้เวลาน้อยลง กำหนดเวลาให้ชัดเจน ปิดกล้องได้บ้าง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องใช้เวลานาน แนะนำแจกเอกสาร หรือส่งข้อมูลให้ทุกคนเห็นภาพรวมก่อนว่าวันนี้จะคุยเรื่องอะไรกัน เพื่อลดปริมาณการคำนวณข้อมูลไปในตัว เพราะพอนานเข้า สมาธิก็เริ่มหลุดกันแล้วโดยธรรมชาติ 

          การประชุมออนไลน์คงต้องอยู่กับเราไปสักพัก จนกว่าจะได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และเริ่มกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติ หากรู้สึกเหนื่อยจากการทำงาน ลองทำตาม 5 วิธีคืนความสุขดู สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

bbc

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube