fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ดนตรีกับร้านอาหาร อาจมีอะไรมากกว่าที่คิด!!

Featured Image

          เวลาที่เราไปร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นในห้าง ภัตตาคาร ร้านนั่งชิล ผับบาร์ หรือแม้กระทั่งร้านตามข้างทางทั่วไป สิ่งที่เรามักได้พบเจอนอกจากอาหาร(แน่นอนมันก็ต้องมีอยู่แล้ว) ที่ต้องมาคู่กันก็คือดนตรี!! หลายคนอาจจะคิดว่า ก็ไม่เห็นแปลก ส่วนใหญ่ก็เปิดไว้ให้เรานั่งฟังกันอยู่แล้ว เวลากินข้าวจะได้รู้สึกเพลินๆ แต่เดี๋ยวก่อนๆ มันมีอะไรมากกว่านั้น!! 

          ดนตรีสร้างความแตกต่างในแต่ละร้านได้

          แน่นอนว่านอกจากจะเปิดดนตรีให้เข้ากับบรรยากาศของร้านแล้ว ความแตกต่างที่ว่านี้ยังรวมไปถึงประเภทหรือแนวอาหารด้วย มีผลวิจัยจากการศึกษาทางจิตวิทยาที่น่าสนใจ โดยเราจะสรุปมาให้สั้นๆ ดังนี้

  • ดนตรีนั้นมีผลทำให้คนที่เข้ามาในร้านรู้สึกว่าคุ้มค่า หรือ รู้สึกได้ว่าสินค้านั้นถูกหรือแพง เช่น ร้านอาหารหรูๆมักจะใช้แค่ดนตรีคลาสสิก หรือลองสังเกตร้านที่ขายสินค้าทุกอย่างในราคา 20 60 หรือร้าน 100 เยนของญี่ปุ่นจะใช้เพลงสบายๆ หรือร้านทุกอย่าง 60 บาทในประเทศไทยก็จะใช้เพลงสบายๆเช่นกัน
  • จังหวะดนตรีก็มีผลเช่นเดียวกัน ร้านอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์หรือร้านทุกอย่าง 20 60 ตามที่กล่าวไปก็มักใช้ดนตรีที่มีจังหวะเร็วเช่นกัน เพราะมันช่วยส่งผลให้คนที่อยู่ในร้านมีจังหวะเร็วขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว ส่งผลทำให้กินอาหารได้น้อยลง หรือร้านขายของถูกๆคนใช้ก็หยิบของได้เร็วขึ้น ตรงนี้มีผลมาจากการที่สมองถูกกระตุ้นระบบประสาท 
  • การเปิดเพลงนั้นก็มีข้อเสียเช่นกัน เพลงที่ดังเกินไปหรือจังหวะที่ไม่เข้ากับบรรยากาศนั้น มีการทดสอบแล้วชี้ว่า ดนตรี ระดับความดังและแนวที่ถูกเข้ากับบรรยากาศนั้นจะส่งผลให้ผู้ที่ดื่มไวน์รู้สึกว่าไวน์ที่ดื่มมีรสชาติที่ดีขึ้น หากเสียงดนตรีดังเกินไป ไม่เข้ากับบรรยากาศก็ทำให้ผู้ที่ดื่มไวน์นั้นรู้สึกว่ารสชาติของไวน์นั้นแย่ลง
  • ไม่ใช่ทุกคนที่รู้สึกกับเสียงดนตรี บางครั้งดนตรีก็ทำลายบรรยากาศการพูดคุยได้ บางครั้งก็ทำให้ลดความอึดอัดได้ เราต้องใช้ให้เหมาะสมนั่นเอง

          ดนตรีนั้นส่งผลต่อเรามากกว่าที่คิด เช่นเสียงของ ทะเลก็ช่วยเยียวยาจิตใจของเราได้ หรือลองมาทำความเข้าใจตัวอย่าง ทำไมเราถึงชอบฟังเพลงเศร้า  แล้วจะรู้ว่าดนตรีนั้นมีอะไรมากกว่าที่เราคิด และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามข่าว หรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube