fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

พริกอะไรเผ็ดที่สุดในโลก?

Featured Image

          พริกอะไรเผ็ดที่สุดในโลก ? พริกขี้หนูไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องแน่ๆ แม้ว่าพริกขี้หนูที่คุ้นเคยกันในประเทศไทยหลายคนรู้สึกว่า แค่นี้ก็เผ็ดแล้วนะ แต่เทียบไม่ได้เลยกับแชมป์เปี้ยนอันดับหนึ่ง ว่าแต่แชมป์เปี้ยนที่สุดของความเผ็ดนี้คือพริกอะไร และจะมีผู้ท้าชิงอื่นๆอีกไหม เรามาเผ็ดไปพร้อมๆกันเลย!

          มารู้จักค่าความเผ็ดกันสักนิด

          ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า “เผ็ด” ไม่ใช่รสชาติ แต่เป็นความรู้สึกเจ็บปวดผสมกับความรู้สึกร้อน เพราะรสชาตินั้นมีแค่ 5 อย่างคือ เปรี้ยว หวาน เค็ม ขม อูมามิ 

          ความเผ็ดเกิดจาก สารเคมีภายในพริกไปถูกเซลล์ประสาทรับความรู้สึก ทำให้เกิดการส่งสัญญานไปที่สมอง สมองก็นึกว่าตรงนั้นได้รับความเจ็บปวด จึงเป็นที่มาของอาการหน้าแดง และเหงื่อออก 

          ค่าความเผ็ดของพริกมีหน่วยวัดด้วยนะ ถูกเรียกว่า Scoville Heat Unit (SHU) อ่านว่า สโกวิลล์ ฮีต ยูนิต เราอาจจะเคยเห็นตัวย่อนี้ผ่านพวกขนมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาเวลาแข่งกันเรื่องรสเผ็ด ค่านี้ที่คิดค้นโดย วิลเบอร์ สโควิลล์ นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน

          Dragon’s Breath แชมป์เปี้ยนพริกที่เผ็ดที่สุด 

          Dragon’s Breath หรือแปลตรงตัว ลมหายใจของมังกร พริกที่ค้นพบโดย Milk Smith ชาวสวนที่พยายามดัดแปลงสร้างพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก โดยเจ้า Dragon’s Breath นั้นมีความเผ็ดอยู่ราวๆ 2.48 ล้าน SHU ความเผ็ดระดับนี้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่า ห้ามรับประทาน เพราะอาจจะทำให้ช็อคเนื่องจากความเผ็ดร้อนของเจ้าพริกนี้ถึงขั้นเผาไหม้และปิดทางเดินหายใจของเราได้เลย พริกชนิดนี้มักจะถูกนำไปสกัดเป็นยามากกว่า มีผลการศึกษาเรื่องสารแคปไซซินในพริกที่มีสรรพคุณต่อสู้กับมะเร็งได้ 

          หากยังนึกไม่ออกว่า 2.48 ล้าน SHU นั้นจะเผ็ดขนาดไหน พริกขี้หนูที่เราคุ้นเคยกันนั้นมีค่าความเผ็ดอยู่ราวๆ 50,000-100,000 SHU เท่านั้นเอง นอกจากนี้ยังมีรองแชมป์ที่ครองสถิติมาอย่างยาวนานอย่าง Carolina Reaper มีความเผ็ดอยู่ราวๆ 2.20 ล้าน SHU 

          ทำไมคนเรายังชอบกินเผ็ด

          แถมสั้นๆกับเรื่องน่าสนใจ ในเมื่อความเผ็ดคือความเจ็บปวด แล้วทำไมหลายคนยังชอบกินเผ็ด มีผลที่ชี้ว่า เมื่อร่างกายเกิดความเจ็บปวด กลไกตามธรรมชาติอย่างหนึ่งคือมันจะปล่อยสารเอ็นโดรฟินหรือสารแห่งความสุขออกมาระงับความเจ็บปวด เมื่อเรากินพริกเข้าไป ร่างกายของเราก็จะปล่อยสารเอ็นโดรฟินออกมาระงับเช่นกัน ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกดีแบบแปลกๆเวลากินเผ็ด 

          ถึงแม้การกินเผ็ดจะทำให้มีความสุขหรือเป็นความชอบ ก็ควรระวังในการกินเผ็ดมากเกินไปเพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ท้องเสีย หายใจติดขัด บางคนถึงกับช็อค และแน่นอนว่าหากเจอพริก ลมหายใจของมังกรที่ไหนก็อย่าได้ไปแหย่มังกรเลยจะดีกว่า ใครอ่านแล้วรู้สึกเผ็ดร้อนขึ้นมา แนะนำลองอ่าน กินอะไรถึงหายเผ็ด สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามข่าว หรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube