fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

11 สิ่งง่ายๆที่ทำแล้วจะมีความสุขมากขึ้น

Featured Image

          ความสุขนั้นหายาก คำนี้เป็นคำที่คนพูดบอกกันมากในยุคปัจจุบัน ว่าความสุขนั้นหาได้ยาก เกิดได้ยาก บ้างก็ว่าเราต้องรวยก่อน เราต้องประสบความสำเร็จก่อน เราต้องมีแฟนก่อน เราต้องแต่งงานก่อน กว่าจะมีความสุขนั้นมันยากเหลือเกิน แต่จริงๆแล้วมันอาจจะไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้น วันนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น มี 11 สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ และจะยิ่งง่ายเข้าไปกันใหญ่เพราะเราสรุปมาให้แบบสั้นๆ ทุกคนสามารถอ่านแล้วทำตามได้เลย 

1.ยิ้ม เมื่อเรายิ้มร่างกายจะหลั่งสารโดพามีนซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ง่ายที่สุดตื่นเช้ามาลองยิ้มให้กับตัวเองที่หน้ากระจก 

2.ออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา มันจะช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวล และทำให้เรามีความสุขมากขึ้น 

3.นอนหลับให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมงเป็นตัวเลขที่ดีที่เราควรทำ แต่ในทุกๆวัน เมื่อเราพักผ่อนเพียงพอ ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง ได้หลั่งสารที่จำเป็นออกมา จะทำให้เรามีความสุข 

4.กินอาหารที่มีประโยชน์ สิ่งที่เราได้ยินมาตั้งแต่เด็กและใช้ได้ถึงปัจจุบันคือรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เจาะลึกแบบสั้นๆ คาร์โบไฮเดรตช่วยปล่อยเซโรโทนินทำให้เรารู้สึกดี โปรตีนช่วยปล่อยโดปามีน ในทางกลับกันอาหารแปรรูปสูงหรืออาหารจำพวกของทอดมีแนวโน้มทำให้เรารู้สึกแย่ลง 

5.ทักทายผู้อื่น ยิ้มทักทายให้กับผู้คนที่เจอบ้าง จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น เช่น การขอบคุณ ก็ทำให้เรามีความสุขและมีสุขภาพดีขึ้นได้ 

6.หายใจลึกๆ วันที่แสนวุ่นวาย ลองหายใจเข้าลึกๆสักหน่อย มีผลวิจัยชี้ว่าการฝึกหายใจเข้าลึกๆสามารถช่วยลดความเครียดได้ นอกจากนี้มันยังช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้นอีกด้วย

7.อย่าโฟกัสกับเรื่องที่ทุกข์ ตามผลวิจัยคนเรามักโฟกัสกับเรื่องที่ทำให้เกิดความทุกข์มากกว่าเรื่องที่ทำให้เป็นความสุข อยากให้คิดง่ายๆ ทั้งความสุขและความทุกข์เข้ามาและผ่านไปเช่นเดียวกัน 

8.จดบันทึก การเขียนบันทึกเป็นสิ่งที่ช่วยจัดระเบียบความคิดได้เป็นอย่างดี หากช่วงนี้รู้สึกไม่มีความสุขลองเขียนเรื่องอะไรสักอย่างที่เจอมาลงกระดาษ หรือจะให้ดีให้เขียนเรื่องที่ทำให้เรามีความสุขวันนั้นลงไป หากทำไปเรื่อยๆผลวิจัยชี้ว่าเราจะมีแนวโน้มที่จะมองโลกในแง่ดีมากขึ้น

9.วางมือถือลงบ้าง บางครั้งความเครียดหรือสิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุขก็มาจากการที่เราอ่าน ดู หรือเสพสิ่งต่างๆบนโลกออนไลน์มากเกินไป ลองวางมือถือลงบ้าง ใช้เวลาทำอย่างอื่น จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น 

10.เข้าหาธรรมชาติ อยู่กับต้นไม้ ไปเดินเล่นสวนสาธารณะ หรือมองไปพื้นที่สีเขียวบ้าง มีรายงานว่า หากเราใช้เวลาราวๆ 30 นาทีกับธรรมชาติต่อสัปดาห์จะช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้ นอกจากนี้ยังมีโอกาสช่วยลดความดันโลหิตอีกด้วย

11.ให้ผู้อื่น การได้ช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าจะด้วยแรงกาย แรงใจ แรงทรัพย์จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น มองเห็นคุณค่าตัวเองมากขึ้น ทำให้เรามีความสุขมากขึ้นด้วย

          ความสุขสร้างได้ไม่ไกลเกินตัว อย่าลืมที่จะรัก ที่จะดูแลตัวเอง ติดตามบทความสร้างความสุขแบบนี้ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube