fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แค่ “ขอบคุณ” ก็สุขภาพดี

Featured Image

          คำง่ายๆที่เราอาจจะไม่ได้ยินกันบ่อยในสังคมยุคนี้ “ขอบคุณ” คำนี้มีพลังที่แสนพิเศษมาก มันทำให้สุขเราสุขภาพกายและใจดี หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันจะดีขึ้นได้ยังไงกับแค่คำว่า ขอบคุณ วันนี้เราจะไปเรียนรู้คำๆนี้พร้อมกัน 

          มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ชี้ว่าคนที่มีความรู้สึก ขอบคุณ ความรู้สึกในแง่บวกในเรื่องต่างๆ นั้นมีความสุขและจะมีอายุยืดกว่าคนที่มองโลกในแง่ลบเฉลี่ย 9.4 ปี   มีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง ตามหลักแล้วเมื่อเราขอบคุณสิ่งต่างๆและมองรอบตัวในแง่ดี จะทำให้เกิดการหลั่งสารเคมีในสมองเช่น โดพามีน ออกซิโทนซิน เอ็นโดรฟิน สารที่เมื่อหลั่งออกมาแล้วทำให้รู้สบาย สงบ เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค จะเห็นว่าการที่สมองหลั่งออกมานั้นมีผลดีต่อสุขภาพ มีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเซสเตอร์ชี้ว่า การขอบคุณหรือรู้สึกขอบคุณนั้น จะทำให้ช่วยนอนหลับสนิท

          ในด้านจิตใจทำให้ตัวเราและคนที่ได้รับนั้นรู้สึกดี และทำให้ใจแข็งแรงมากขึ้น ทำให้เรามีสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง ซึ่งก็มีผลจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียและมหาวิทยาลัยไมอามีที่ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการขอบคุณ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องดีที่เราจะเริ่มกลับมาขอบคุณตัวเรา เรื่องต่างๆ รวมถึงคนรอบตัวมากขึ้น 

          แค่การขอบคุณก็ทำให้สุขภาพกายและสุขภาพใจเราดีขึ้นใจ เราสามารถเริ่มได้ตั้งแต่วันนี้ ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ  สามารถอ่านบทอ่านอื่นเพิ่มได้ที่นี้เลย สุขภาพ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube