Home
|
เศรษฐกิจ

หุ้นเปิดบวก 11.9 จุด คลายกังวลวิกฤตธนาคารสหรัฐ-ยุโรป

Featured Image
ตลาดหุ้นไทยเช้านี้เปิดบวก 11.91 จุด ตลาดเริ่มคลายกังวลจากวิกฤตธนาคารสหรัฐ-ยุโรป

 

 

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (21 มี.ค.) เปิดทำการเมื่อเวลา 10.00 น.ดัชนีปรับตัวขึ้น 11.91 จุด แตะ 1,567.36 จุด มูลค่าการซื้อขาย 2,710.88 ล้านบาท

 

นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,543 / 1,538 และแนวต้านที่บริเวณ 1,570 / 1,575 มองตลาดจะเริ่มผ่อนคลายความกังวลจากวิกฤตธนาคารในสหรัฐและยุโรปบ้างหลังจากที่เมื่อวันนี้ UBS สามารถบรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการของ Credit Suisse (CS) ในวงเงิน 3.3 พันล้านดอลลาร์ โดยที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) จะให้เงินกู้ยืมเพื่อสนับสนุนที่ราว 1.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มองเป็นการช่วยเหลือ เพื่อป้องกันการล้มละลายของ CS และจะช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตธนาคารในฝั่งยุโรป คาดจะกระตุ้นความเชื่อมั่นในระบบธนาคารยุโรปกลับขึ้นมาได้บ้าง เป็นบวกต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง

 

ขณะที่ประเด็นผู้ถือตราสารทางการเงินที่นับเป็นกองทุนสารองส่วนเพิ่มชั้นที่ 1 (Additional Tier 1 ; AT1) ของ CS มีแนวโน้มจะไม่ได้รับเงินชดเชยในข้อตกลงที่ UBS เข้าซื้อ CS เรามองจะส่งผลกระทบต่อระบบธนาคารยุโรปค่อนข้างจากัดมาก มองเป็นเพียง Noise เข้ารบกวนบรรยากาศการลงทุนในระยะสั้น คาดตลาดจะผ่อนคลายได้ในระยะถัดไป รวมทั้งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED)ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกลางแคนาดา (BOC), ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE), ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) เพื่อเสริมสภาพคล่องในระบบการเงิน ผ่านธุรกรรม U.S.

dollar Swap Line มองเป็นการสัญญาณพร้อมเข้าแทรกแซงวิกฤตธนาคารเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบธนาคารสหรัฐ-ยุโรปกลับมาอีกครั้ง เพื่อให้ตลาดผ่อนคลายความกังวลมากขึ้น

พร้อมติดตามประชุม FOMC ของ FED อย่างใกล้ชิดเช่นกัน โดยเราคาดว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% และคาดอาจจะเริ่มมีการส่งสัญญาณถึงการลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ หลังจากที่ผลของการใช้ยาแรงในการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED เริ่มส่งผลกระทบเข้าสู่ระบบธนาคารของ

สหรัฐ มองจะเป็นปัจจัยกดดันทิศทาง Dollar Index อ่อนตัวลง และถือเป็นการเพิ่มกระแสเงินทุนส่วนเกินทางอ้อมเข้าสู่ตลาด หนุนความน่าสนใจในตลาดในภูมิภาครวมถึงหุ้นไทย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube