fbpx
Home
|
การเงิน

NFT คืออะไร ทำไมคนถึงให้ความสนใจ

Featured Image

          เวลาเราซื้อของอะไรเราก็จะเป็นเจ้าของสิ่งนั้นๆ ตั้งแต่ ขนม เสื้อผ้า รถยนต์ จนไปถึงบ้าน แล้วเคยสงสัยกันไหมว่า ถ้าเป็นรูปภาพ วิดีโอ เพลง บทความ ที่มันอยู่บนโลกออนไลน์ล่ะ เราจะสามารถซื้อมาเป็นเจ้าของได้ไหม เพราะในเมื่อทุกคนก็สามารถก๊อปไปใช้ได้อย่างง่ายดาย หากเมื่อก่อนก็คงยาก แต่เดี๋ยวนี้ ตอนนี้สามารถทำได้แล้วด้วย NFT 

          NFT คืออะไร 

          สรุปให้ง่ายเข้าใจที่สุด มันคือ นวัตกรรมเพื่อใช้ซื้อ แสดงความเป็นเจ้าของหรือถือครองสินทรัพย์บนโลกดิจิตอล

          มาขยายความกันเพิ่มเติม NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token เป็นการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้เช่นเดียวกับ Bitcoin 

          มองให้เห็นภาพง่ายๆ NFT ก็คือเหรียญดิจิตอลที่มีรหัสไม่ซ้ำกันเลย (เช่นเดียวกับแบงค์ที่เรามีอยู่แต่ละแบงค์ก็จะมีเลขที่แตกต่างกันออกไป) แล้วเมื่อมันไม่ซ้ำกันเลยนี่ล่ะ ทำให้เวลาเราออกผลงานที่เป็นดิจิตอล เช่น รูปวาด รูปภาพ เพลง บทความ วิดีโอ เราก็เอาผลงานเรามาขายเป็น NFT คนซื้อไปก็ต้องจ่ายด้วย NFT ทำให้เหรียญที่มีรหัสอยู่มันช่วยแสดงความเป็นเจ้าของในระบบ 

          NFT ใช้งานได้จริงหรือ

          ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเริ่มสงสัยว่าแล้วมันใช้งานได้จริงหรือ มีคนนำผลงานมาขายจริงๆใช่ไหม แล้วมันจะมีคนมาซื้อหรอ? ในเมื่อก๊อปเอาก็ได้ คำตอบคือ ใช้งานได้จริง มีคนขายจริง มีคนซื้อจริงๆ แถมราคาสูงด้วย 

          หากไม่เชื่อจะยกตัวอย่างให้สัก 2 รูปภาพ 

          ย้อนไปหลายสิบปีก่อนเชื่อว่าใครหลายคนคงเคยเห็นเจ้าแมวสายรุ้งหรือ Nyan Cat เจ้าแมวตัวนี้ถูกสร้างสรรค์โดย คริส ตอร์เรส คุณคริสได้เปิดประมูลงานผ่านระบบ NFT ราคาที่ถูกประมูลไปสูงถึง 19 ล้านบาท 

          อีกตัวอย่างคือเจ้าแมวที่มีชื่อว่า Cryptokitties เป็นแมวที่อยู่บนเกมของ Blockchain เป็นเหมือนการ์ดสะสมที่แต่ละใบแต่ละรูปจะมีลักษณะไม่เหมือนกัน เจ้าแมวตัวนี้ถูกซื้อไปในราคา 12 ล้านบาท 

          ใครกันที่ยอมจ่ายขนาดนี้

          ไม่ใช่เรื่องแปลกหากมองตามความเป็นจริง ผลงานต่างๆถึงแม้จะอยู่ในโลกดิจิตอลก็อย่าลืมว่ามันก็คือศิลปะ มันมีคุณค่า มันมีราคาในตัวมันเอง ทำให้หลายคนยอมที่จะจ่ายเพื่อครอบครองและได้แสดงตัวว่าตัวเองเป็นเจ้าของผลงานนั้นๆ 

          อนาคตของ NFT 

          เคยมีคนบอกว่าเงินพวก BITCOIN คือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ทุกวันนี้เราคงได้เห็นแล้วว่าคำพูดนั้นไม่เป็นจริง NFT ก็คงเป็นเช่นเดียวกันแม้จะพึ่งเริ่มได้ไม่นาน แต่ก็มีคนที่นำผลงานออกมาขายและมีผู้ซื้อจำนวนมาก (จนตอนนี้มีหลายคนเริ่มซื้อเพื่อเอาไปเก็งกำไรแล้ว) 

          NFT เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าจับตามองไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ชอบสะสมงาน คนที่สร้างสรรค์ผลงานเพื่อที่จะออกมาขาย หรือแม้เป็นนักเก็งกำไรที่ชอบการลงทุน สำหรับใครที่สนใจบทความทางการเงินแบบนี้สามารถติดตามได้ที่ INN FINANCE จะมีเทคนิค ข่าวสารการเงิน รวมถึงการอัพเดทราคาหุ้น ราคาน้ำมันตลอดเวลา คลิกได้เลย https://www.innnews.co.th/finance/

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube