fbpx
Home
|
น้ำมัน

น้ำมันอีกกี่ปีจะหมดโลก ?

Featured Image

หลายคนเคยตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่น้ำมันจะหมดโลก กันใช่ไหมล่ะ น้ำมัน คือหนึ่งในเชื้อเพลิงหลักของโลกโดยนับเป็นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์จากแหล่งพลังงานทั้งหมดของโลก เช่นไฟฟ้า ถ่านหิน พลังงานหมุนเวียน พลังงานธรรมชาติ ถือว่าเป็นพลังงานที่มีความจำเป็นต่อมนุษย์เลยก็ว่าได้ แต่ด้วยความจำเป็นนี้เองทำให้การใช้น้ำมันทั่วโลกนั้นสูงเกือบ 100 ล้านบาร์เรลต่อวัน ด้วยการใช้น้ำมันที่สูงขนาดนี้ เคยสงสัยกันไหมว่า แล้วน้ำมันจะหมดโลกตอนไหน เพราะน้ำมันไม่ใช่พลังงานหมุนเวียน เป็นพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป

          น้ำมันเหลือใช้อีกประมาณ 47 ปี ตัวเลขสุดน่าตกใจที่คนไม่ได้ให้ความสำคัญกันมากนัก ตัวเลขอ้างอิงโดยเว็บ Worldometrs.info เว็บไซต์ที่รวบสถิติทั่วโลกแบบเรียลไทม์ จากรายงานของ Statistical Review of World Energy ของ British Petroleum และ U.S Energy Information Administration หรือ EIA รวมถึง BP นั้นแสดงให้เห็นว่า เมื่อช่วงปี 2016 น้ำมันสำรองทั่วโลกรวมกันมีอยู่ประมาณ 1.65 ล้านล้านบาร์เรล (ปี 2021 ตัวเลขยังไม่ลดมากนัก) แม้ตัวเลขอาจจะดูเยอะแต่อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้น การบริโภคน้ำมันนั้นสูงมากในแต่ละวัน ตัวเลขคราวๆที่ชัดเจนมากที่สุดคือ 97,103,871 บาเรล์ต่อวัน หากเราคูณ 365 วัน( 1 ปี) เข้าไปก็จะอยู่ประมาณ 35,442,913,090 บาเรล์ต่อปี หากโลกยังบริโภคในปริมาณนี้อยู่เราจะมีน้ำมันใช้อยู่ได้ประมาณ 47 ปีเท่านั้น 

          สิ่งที่น่าเป็นห่วงนอกเหนือจากปริมาณน้ำมันที่บอกไป คือการใช้น้ำมันที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในกลุ่มผู้นำเศรษฐกิจอย่าง จีน อินเดีย บราซิล รัสเซีย อเมริกาเองก็ตาม จนต้องมีการพูดถึงการใช้พลังงานอื่นๆอย่างจริงจังรวมถึงแผนเมื่อน้ำมันหมดไปจากโลก 

          พลังงานทดแทนเช่น พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีใหม่ๆที่อาจจะทำให้เราสามารถค้นหาน้ำมันที่หลงเหลืออยู่ได้ แต่อย่างไรก็ตามสำคัญที่สุดคือช่วยกันประหยัดตั้งแต่วันนี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูลและบทความจาก : Worldometrs.info

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube