fbpx
Home
|
การเงิน

เงินเฟ้อคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วรับมืออย่างไรดี

Featured Image

          เงินเฟ้อกลายเป็นที่พูดถึงและถูกจับตาอย่างมากในปัจจุบันเนื่องจากมีการปรับที่สูงขึ้นกว่าที่หลายคนคาดการณ์เอาไว้ ว่าแต่ เงินเฟ้อคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วคนอย่างเราๆ แก้หรือรับมืออย่างไรดี วันนี้ iNN ได้สรุปสั้นๆ ให้ทุกคนแล้ว 

1.เงินเฟ้อคืออะไร? 

เงินเฟ้อ คือ ภาวะที่เงินด้อยค่าลง แต่สินค้าและบริการทั่วไป เช่น ค่าอาหาร ค่าแก๊สหุงต้ม ค่าน้ำมัน ค่าเดินทาง มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างคลาสสิกที่ทุกคนน่าจะเคยได้ยินผ่านๆ กันมาบ้าง 

เช่น เมื่อก่อนก๋วยเตี๋ยวราคาชามละ 25 บาท ถ้าเรามี 100 บาท เราก็ซื้อได้ 4 ชาม แต่ปัจจุบันก๋วยเตี๋ยวราคาชามละ 50 บาท เรามี 100 บาทเท่าเดิมแต่ซื้อก๋วยเตี๋ยวได้น้อยลงเหลือแค่ 2 ชาม 

จะเห็นว่า เราจนลงเพราะเงินมีค่าน้อยลงนั่นเอง 

 

2.เปอร์เซ็นต์เงินเฟ้อคิดจากไหน?  

ตามข่าวเราจะเห็นอย่างล่าสุดวันที่ 6/6/2565 มีการเปิดเผยว่าอัตราเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคม 2565 พุ่ง 7.10% นับว่าสูงสุดในรอบ 13 ปี 

แล้วเขาคำนวณอย่างไร ง่ายที่สุดคือ เขาคำนวณจากค่า CPI โดยสุ่มตัวอย่างสินค้าในแต่ละหมวดแล้วมาคำนวณ แล้วเทียบกับปีที่แล้วดู % ว่าต่างกันแค่ไหน 

 

3.เงินเฟ้อเกิดจากอะไร? 

เงินเฟ้อหลักๆ เกิดมาจาก 

3.1 ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น(Cost Push) เช่น น้ำมันราคาสูงขึ้น ,ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น ,ค่าแรงสูงขึ้น พอต้นทุนสูงขึ้น คนขายได้กำไรน้อยลงเลยขึ้นราคา พอให้ได้กำไรมากขึ้น

3.2 ความต้องการสินค้าเยอะขึ้น(Demand Pull)  คือ คนเรามีรายได้มากขึ้น กำลังซื้อมากขึ้น แต่จำนวนสินค้ามีเท่าเดิม ทำให้ต้องแย่งกันซื้อ ผู้ขายเลยเพิ่มราคาสินค้า 

 

4.เงินเฟ้อส่งผลกระทบกับเรายังไง? 

ราคาสินค้าและบริการทั่วไป แพงขึ้น ทำให้เราต้องมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นแม้จะมีการใช้ชีวิตหรือซื้อค่าแบบเดิม คิดง่ายๆ แค่นี้เลย เช่น เรากินข้าว 1 วันเฉลี่ย 150 บาท เราอาจจะต้องจ่ายเฉลี่ยเป็น 200 บาทแทน 

 

5.รับมือกับเงินเฟ้ออย่างไรดี 

วิธีการรับมือกับเงินเฟ้อสำหรับคนแบบเราๆ ก็พอจะมีวิธีแนะนำตามนี้ 

  • ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เก็บเงินสำรองฉุกเฉิน 
  • หาอาชีพที่ 2 เพื่อเพิ่มรายได้ 
  • ลงทุนหรือทำอย่างไรให้ได้ผลตอบแทนเท่ากับหรือมากกว่าเงินเฟ้อ เช่น การแปลงเงินเป็นทรัพย์สิน ทองคำ ,กองทุน ,หุ้น ที่ชนะเงินเฟ้อ 

หรือลงทุนในตัวเองเป็นสิ่งที่ดี เช่น ลงเรียนเพื่อหาทักษะเพิ่ม ,หาความรู้ด้านการเงิน ,พัฒนาตัวเองให้มากขึ้น การที่เราลงทุนในตัวเองจะทำให้เราเป็นคนที่ไม่มีใครสามารถมาแทนได้ เหมือนที่คุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ได้เคยกล่าวไว้แนวๆ นี้ว่า 

“การลงทุนที่ดีที่สุด คือการลงทุนในตัวคุณเอง” 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube