fbpx
Home
|
ทองคำ

ทำไมทองคำถึงสำคัญต่อเศรษฐกิจ (และตัวเรา)

Featured Image

          ทองคำ(Gold) หนึ่งในโลหะที่มีค่าในตัวเอง ในช่วงคริสตศตวรรษที่ 14 ชาวตะวันตกถือว่าทองคำเป็นเพียงวัตถุเดียวที่ใช้ในการสะสมความมั่นคั่ง แล้วค่านิยมนั้นก็ถูกส่งต่อเรื่อยๆมา มีการปรับเปลี่ยนบ้างแต่ก็เพียงเล็กน้อย ทุกวันนี้ ทองคำ นั้นก็ยังสื่อถึงความร่ำรวย มั่นคั่ง ความเป็นมงคล แต่รู้หรือไม่ว่า ความมั่นคั่งของทองคำนั้นยิ่งใหญ่ไปถึงขนาดเศรษฐกิจระดับประเทศได้เลยทีเดียว 

          ทำไม ทองคำ ถึงมีความคำสำคัญในระดับเศรษฐกิจและแน่นอนรวมถึงตัวเราด้วย ในระดับเศรษฐกิจนั้น หนึ่งในประโยชน์ที่สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศได้ชี้แจงไว้คือ ทองคำมีประโยชน์ในฐานะเป็นโลหะสื่อกลางแห่งการแลกเปลี่ยนเงินตราและยังถูกใช้เป็นทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ อย่างล่าสุดกรณีที่แบงค์ชาติออกมาประกาศว่าธนบัตรที่ระลึกนั้นถูกต้องตามกฏหมายและใช้ทองคำในการค้ำประกัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะ ทองคำนั้นมีมูลค่าในตัวเอง จัดเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe haven assets) เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าไม่ลดลงมากในยามวิกฤต ผิดกับเงินตราสกุลต่างๆ ที่อาจจะเพิ่มหรือลดได้ตามสภาพเศรษฐกิจนั้นๆ ทองคำจึงเป็นสิ่งที่สามารถยืนยันความมั่นคงของเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆได้ 

          ในคนปกติทั่วไปเราอาจจะซื้อทองคำเพื่อแสดงถึงสถานะความมั่นคั่ง จากนั้นเรามักซื้อทองคำเพื่อหวังผลกำไร และหากมองให้ลึกไปกว่านั้น ทองคำ คือหนึ่งในช่องทางที่นักลงทุนใช้เป็นหลักประกันสินทรัพย์ หรือการลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อยเพราะมูลค่าไม่ตกหรือเพิ่มลดมากเมื่อเทียบกับการลงทุนอื่นๆ ขอยกตัวอย่างส่วนหนึ่งจากบทความของธนาคารแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “ทองคำ สินทรัพย์ที่มีค่าในช่วงเศรษฐกิจขาลง”  โดยมีเนื้อหาสำคัญคือ เมื่อเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตชะลอลง ราคาทองคำกลับจะมีทิศทางเพิ่มขึ้น เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่รักษามูลค่าและไม่เสื่อมสภาพ ทองคำเสมือนเป็นหลักประกันในช่วงที่สินทรัพย์อื่นเผชิญความเสี่ยงสูงหรือมีแนวโน้มด้อยค่าลงในช่วงเศรษฐกิจขาลง แต่แม้ทองคำจะมีมูลค่าที่มั่นคง แต่ก็ไม่ได้สร้างกระแสเงินสดมากนัก มีจ่ายปันผลบ้าง สามารถขายเก็งกำไรได้ในช่วงที่ภาวะตลาดหุ้นร้อนแรง จากที่อ่านก็ไม่แปลกใจว่าทำไมทองคำนั้นแสดงถึงความมั่นคั่งได้เป็นอย่างดีทั้งในระดับเศรษฐกิจ การลงทุน และการออม

          แม้ว่าการซื้อทองคำมาเกร็งกำไรหรือออมเป็นหลักประกันนั้นจะมีความเสี่ยงที่ไม่สูงมาก แต่ทองคำนั้นมีมูลค่าที่สูงพอสมควร จึงเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ที่อยากลงทุนหรือออม แต่ข่าวดีในยุคนี้มีสิ่งที่เรียกกว่าการ ออมทอง โดยเริ่มเพียงแค่ 100 บาทก็สามารถเป็นเจ้าของทองได้ หากใครสนใจติดตามไว้ได้เลย นอกจากนี้ใครสนใจในเรื่องราคาทองคำ INN ยังมีการแสดงราคาทองแบบเรียลไทม์อีกด้วย สามารถดูได้ที่นี่ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube