fbpx
Home
|
การเงิน

5 เหตุผลว่าทำไมคุณไม่ควรให้เพื่อนหรือครอบครัวยืมเงิน

Featured Image

          เรื่องเงินเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใครออกใคร แม้แต่เพื่อนหรือคนในครอบครัว ดูจะเป็นเรื่องที่ลำบากใจที่เราต้องปฏิเสธใครสักคนที่เราสนิทเวลาเขาจะยืมเงิน แต่ขอให้ใจแข็งและมีเหตุผลเข้าไว้ ไม่งั้นจะเป็นเราเองที่ลำบากที่หลัง เพราะเปอร์เซ็นต์น้อยมากๆ ที่จะได้เงินคืน 

          วันนี้ทีม iNN เลยขอยก 5 เหตุผลว่าทำไมคุณไม่ควรให้เพื่อนหรือครอบครัวยืมเงินเพื่อช่วยเตือนใจ เตือนตัวเอง

1.พวกเขามักมองว่าการคืนเงินไม่ใช่เรื่องสำคัญ 

          หลายครั้งที่เพื่อนหรือคนในครอบครัว มักมองว่าการคืนเงินไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะเขารู้ว่าเราห่วงใย เรารู้จักเขา แถมไม่ได้มีข้อบังคับถ้าไม่จ่ายเงินคืนเหมือนกับธนาคาร สถาบันการเงิน เช่น ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมล่าช้า ติดเครดิต ทำให้หลายคนคิดว่ายังไม่ต้องคืนก็ได้แล้วก็ผัดวันไปเรื่อยๆ 

 

2.การยืมเงิน อาจทำลายความสัมพันธ์ 

          ตัดเพื่อน ตัดพี่ ตัดน้อง เพราะเรื่องเงิน คำนี้ไม่ได้ไกลเกินจริงเท่าไร เราคงได้เห็นและประสบมากับตัวว่าเรื่องเงินทำให้มิตรภาพที่ดี ที่สะสมมาพังทลายไปในพริบตา

 

3.เราก็ต้องใช้เงิน 

          เราแทบจะไม่สามารถควบคุมได้เลยว่าเขาจะจ่ายคืนเราตอนไหน บางครั้งเราให้ยืมเงินก้อนใหญ่ หากในช่วงนั้นเราเกิดปัญหาต้องใช้เงินขึ้นมา เราจะเป็นฝ่ายลำบากซะเอง 

 

4.สร้างนิสัยทางการเงินที่ไม่ดีให้ผู้ยืม 

          ทุกคนควรมีการวางแผนเรื่องการใช้เงิน หรือหากมีปัญหาจริงๆ ควรติดต่อธนาคารและสถาบันการเงิน การที่เราให้เขายืมเงิน ก็เหมือนสนับสนุนให้เขามีนิสัยที่ไม่ดีทางการเงิน เขาจะไม่รู้จักวางแผน หรือคิดแค่ว่าถ้ามีปัญหาเรื่องเงินก็แค่มาขอยืมคุณ 

 

5.เครดิตเราอาจจะเสียได้ 

          การขอยืมเงินบางครั้ง รวมไปถึงการลงชื่อค้ำประกัน การเอาบัตรเครดิตเราไปใช้ การเอาชื่อเราไปใช้ทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ หากเขาไม่จ่ายขึ้นมาคนที่เดือดร้อนก็คือเรา เพราะชื่อเราจะติดอยู่ในระบบของสถาบันการเงินแล้วกลายเป็นเราที่ต้องจ่ายหนี้แทน 

          นี่เป็นเพียงเหตุผลเบื้องต้นว่าทำไมเราไม่ควรให้คนอื่นยืมเงินเรา แล้วจะทำอย่างไรหากโดนยืมเงิน? ง่ายที่สุดคือปฏิเสธ บอกแค่ว่า ไม่สะดวก เราต้องกล้าพูด หากจะให้ยืมจริงๆ ก็ทำสัญญาลงชื่อให้เป็นลายลักษณ์อักษร แล้วทุกคนเคยเจอปัญหานี้ไหม แล้วทำอย่างไรกันบ้าง บอกกันไว้หน่อย ถ้าหากชอบบทความดีๆแบบนี้อ่านต่อได้เลยที่ iNN Finance

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

moneycrashers

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube