fbpx
Home
|
การเงิน

ประกันภัยรถยนต์แต่ละชั้นแตกต่างกันอย่างไร?

Featured Image

           ประกันภัยรถยนต์  ประกันรถยนต์ คือสิ่งจำเป็น คือจริงๆแล้วตาม พ.ร.บ. ก็บังคับเจ้าของรถทุกคันต้องมีการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ไม่งั้นก็จะมีบทลงโทษตามกฎหมาย

          และในความเป็นจริงการซื้อรถยนต์ก็มักจะแถม การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ หรือประกันชั้น 1 2 3 มาให้อยู่แล้ว ว่าแต่มันแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เรามาดูกันเลย 

ประกันภัยรถยนต์คืออะไร?

          ก่อนอื่นมาเข้าใจกันสักนิดว่าประกันภัยรถยนต์คืออะไร การประกันภัยรถยนต์คือ การประกันเพื่อคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายอันเกิดจากการใช้รถยนต์ แบ่งเป็น 2 อย่างหลักๆคือ 

1.ความเสียหายหรือสูญเสียที่เกิดกับรถยนต์ เช่น การชน เสียหาย บุบสลาย รถยนต์สูญหาย 

2.ความเสียหายหรือสูญเสียที่เกิดกับชีวิตและร่างกาย ร่วมถึงบุคคลภายในและนอกที่โดยสารรถยนต์นั้นอยู่ 

          ส่วนที่เกริ่นไปก่อนหน้า ว่ามีประกันบังคับ คือ ประกันจะมี 2 ประเภทหลักๆคือ บังคับและสมัครใจ  การประกันภัยแบบบังคับ ก็คือ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง ในส่วนนี้คือประกันที่ไว้คุ้มครองเวลาเกิดอุบัติเหตุ แต่ตรงนี้จะรับผิดชอบความเสียหายจากร่างกาย เช่น ค่ารักพยาบาล การเสียชีวิต ความทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะต่างๆ ไม่ได้รวมถึงความเสียหายจากรถยนต์ อีกทั้งหากเราเป็นฝ่ายผิดหรือไม่มีคู่กรณี ก็จะได้รับความคุ้มครองเฉพาะค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น 

ประกันภัยรถยนต์แบบสมัครใจ

ประกันภัยรถยนต์แบบสมัครใจ 

          ประกันชั้น 1 2 3 ที่เราชอบเรียกกันมาจากประกันประเภทนี้ โดยจะสรุปสั้นๆ ให้เข้าใจง่ายในแต่ละแบบแต่ละชั้นว่ามีอะไรที่น่าสนใจแตกต่างกันอย่างไร 

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 

          เรียกว่าครอบคลุมที่สุดแต่เบี้ยประกันก็สูงตามไปด้วย ครอบคลุมพาหนะของทั้งสองฝ่าย ตั้งแต่ การบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ค่ารักษาพยาบาล ความเสียหายค่าซ่อมตัวรถ ค่ายกรถ ค่าลากรถ การถูกโจรกรรม หรือแม้กระทั่งความเสียหายจากธรรมชาติ เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม 

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 

          จำง่ายๆ คือ ไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถยนต์หากผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด จะคุ้มครองในกณีหายหรือไฟไหม้ รวมถึงคุ้มครองชีวิตร่างกาย การบาดเจ็บและทรัพย์สินเฉพาะคู่กรณีเท่านั้น 

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 

          ประเภท 3 นั้นจะคุ้มครองเฉพาะร่างกายและทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้นและคุ้มครองตามจำนวนเงินที่กำหนดด้วย

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 4 

          แบบที่ 4 ในแบบนี้จะถูกที่สุด โดยคุ้มครองต่อบุคคลภายนอกเท่านั้นตามวงเงินที่กำหนด 

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 5 

          แบบที่ 5 คือแบบพิเศษ ที่เหมือนเอาอันพื้นฐานมาบวกประกันภัยเพิ่ม เช่น เราเลือกแบบที่  3 ที่ปกติจะคุ้มครองแค่ร่างกายและทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้น แต่เราอยากให้เขาคุ้มครองกรณีไฟไหม้ด้วย ก็จะกลายเป็น 3+ โดยในแบบที่ 5 นี้บริษัทประกันก็จะมีตัวเลือกที่แตกต่างกันออกไป ใครสนใจประกันเจ้าไหนก็ศึกษาเพิ่มเติมได้เลย แต่หลักๆจะประมาณนี้เลย ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น. 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube