fbpx
Home
|
การเงิน

จบใหม่ต้องอ่าน !! กับดักการเงินที่ต้องหลีกเลี่ยง!!

Featured Image

          ใกล้ถึงช่วงที่หลายคนกำลังเข้าสู่ชีวิตวัยทำงานกันแล้วหรือบางคนก็พึงจบป้ายแดงมาเลยและเมื่อชีวิตใหม่กำลังจะเริ่มต้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการวางแพลนเรื่อง การเงิน ต้องขอบอกเลยว่า การวางแพลนในเรื่อง การเงิน นั้นถ้าเริ่มต้นดีมีชัยไปเกินครึ่งอีก  

          เด็กจบใหม่หลายคน มักตั้งเป้าหมายชีวิตเกี่ยวกับการมีบ้าน มีรถยนต์ ซื้อของใช้นู้นนี้ให้ตัวเอง ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะถือว่าเราได้ตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้ในการหาเงิน แต่ สิ่งที่เป็นปัญหาคือความอยากได้มากกว่ากำลังที่ซื้อได้ ไม่มีการวางแพลนที่ดี แค่อยากพิชิตเป้าหมายให้สำเร็จ สิ่งนี้เรียกว่า กับดักทางการเงิน ที่ทำให้เด็กจบใหม่ต้องใช้เงินเดือนชนเดือน วันนี้ INN จะนำ 3 กับดักใหญ่มาให้อ่านและระวังกัน 

 

          1.บัตรเครดิต ใช้ได้ กี่ใบก็ผ่อนไหวน่า 

บัตรเครดิต การเงิน ที่ต้องระวัง

          บัตรเครดิตเป็นสิ่งที่ดีหากเราอย่างถูกวิธีเหตุผลหลักคือเราไม่ต้องใช้เงินก้อนที่อาจจะต้องจำเป็นใช้ในอนาคตและตัวบัตรเครดิตอีกมักจะมีโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษเวลาซื้อสินค้าพร้อมการสะสมแต้มต่างๆ ที่หลายครั้งคุ้มและดีกว่าการใช้เงินสดในการใช้จ่ายซื้อสินค้า แต่สิ่งที่เป็นกับดักทางการเงินสำหรับเด็กจบใหม่เรื่องบัตรเครดิตคือ มักใช้เกินตัว ไม่ได้คำนวณว่าผ่อนไหวไหม บางคนใช้บัตรเครดิตหลายใบ ผ่อนหลายใบ จนทำให้พอได้รับเงินเดือนมาก็โดนหักค่าบัตรเครดิตจนแถบจะไม่เหลือเงินใช้ 

          สาเหตุนี้เองเป็นจุดที่ทำให้เราใช้เงินเกินตัวได้ง่ายๆ วิธีการป้องกันไม่ให้ติดกับดักคือคำนวณจากเงินเดือน อย่าพึ่งมองว่าเป็นเรื่องยาก ลองคิดคำนวณดูได้ง่ายๆเช่น อะไรที่หนี้สินอย่าง การผ่อนบ้าน รถ บัตรเครดิต ไม่ควรเกิน 40 เปอร์เซ็นของเงินเดือน เช่น เงินเดือน 20,000 บาท ก็ไม่ควรเกิน 8,000 บาทต่อเดือน (20,000×40%) อย่าลืมว่าเราต้องใช้จ่ายในส่วนอื่นในชีวิตประจำวันอีกนะ 

          2.รายรับ-รายจ่าย จดทำไม ขี้เกียจอะ 

รายรับรายจ่ายสิ่งสำคัญสำหรับ การเงิน

          เชื่อว่าสมัยมัธยมหรือประถมเราทุกคนคงเคยโดนอาจารย์ให้ทำรายรับรายจ่ายประจำวัน แต่ตอนนั้นเราคงเขียนอยู่ไม่กี่อย่าง ค่าขนม แม่ให้มากี่บาท ค่าดินสอ ยางลบ พอโตมา น้อยคนที่จะทำอย่างต่อเนื่อง 

          แต่รู้ไหมนี้ละสำคัญมากเพราะการจดรายรับ – รายจ่ายจะช่วยให้เรารู้ว่าเราใช้จ่ายอะไร ลดส่วนไหนได้ ทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่าแต่ละเดือนเราใช้อะไรเกินตัวรึเปล่า เข้าใจว่าขี้เกียจนั่งจด แต่เดียวนี้มีแอปพลิเคชันมากมายที่ใช้บนมือถือได้แถมพอจบเดือนก็คำนวณให้เราได้ มีแยกหมวดหมู่ให้เราด้วย เชื่อเถอะลองดูสัก 1 เดือนเราจะรู้ตัวเองเลยว่า เห้ย เงินมันหายไปไหนหมดเนี่ย  

          3.หึ ประกัน หรอ อย่ามาขายฉันนะ 

ประกันชีวิต อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญต่อการเงิน

          ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ  เชื่อว่าส่วนใหญ่มักมีภาพหรือทัศนคติไปทางลบ แต่ก็เข้าใจได้เรามักถูกการยัดเยียดขายจนทำให้เกิดความรำคาญและเลิกสนใจสินค้าประเภทนี้ไปในที่สุด แต่อยากให้ลองเปิดใจสักนิดเมื่อเริ่มทำงาน การทำประกัน เป็นการลงทุนชนิดหนึ่งที่มีความเสี่ยงน้อยมากถึงมากที่สุดแถมเป็นการบังคับให้เราเก็บเงินไปในตัวอีกด้วย 

          หลายคนไม่ได้สนใจเรื่องสุขภาพบางครั้งป่วยหนักขึ้นมาเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตหายไปกับตา บางคนถึงกับต้องยืมเพื่อมาเป็นค่ารักษาพยาบาล หรือในกรณีร้ายแรงจริงๆ ถ้าเราเป็นเสาหลักของบ้าน ถ้าเกิดเหตุไม่คาดคิดกับเราบางครั้งอาจทำให้คนข้างหลังเราล้มไปกันหมดเลยก็ได้ ลองศึกษาเรื่องประกันดูเวลาไปคุยกับตัวแทนเราจะได้มีความรู้เบื้องต้นแล้วเราจะไม่รู้สึกรำคาญหรือกลัวว่าจะถูกหลอก อาจจะดูที่ไม่ต้องจ่ายแพงมาก มีไว้ไม่ได้ใช้ก็อุ่นใจกว่านะ

          ก้าวแรกสำคัญที่สุดในการเข้าสู่ชีวิตไว้ทำงานเพราะฉะนั้นวางแผนดีๆ เราจะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ไม่พลาดตกหลุมกับดักทางการเงิน บทความและเทคนิคดีๆแบบนี้ยังมีให้อ่านเรื่อยๆ ชอบกดแชร์ กดติดตาม ไว้ได้เลย ที่ INN 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube