fbpx
Home
|
การเงิน

ทำไม บิตคอยน์ ถึงร่วงหนัก?

Featured Image

          Bitcoin ราคาร่วงหนัก เรียกว่ากลายเป็นชาวดอยกันเป็นแถว มีการเล่นแซวกันเต็มโลกออนไลน์ เพราะนอกจาก bitcoin เหรียญอื่นๆก็พากันร่วงแดงตามๆกันมา แล้วอะไรคือสาเหตุกันล่ะ? วันนี้มีสรุปสั้นๆแบบเข้าใจง่ายๆ เสียเวลาอ่านน้อยกว่าส่องพอร์ตตัวเองเสียอีก 

          หลังจากพอร์ตแตก ถอดกันแทบไม่ทันก็มีหลายคนสงสัยว่า มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ทำไมมันถึงตกขนาดนี้ อยากจะบอกก่อนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ราคาของ Bitcoin ร่วง หากใครถือเหรียญดิจิตอลมาอย่างยาวนานก็น่าจะทราบว่าเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว ตอนนั้นก็เรียกว่าเหมืองแตกกันเป็นแถว ตอนนี้ราคาตกหลุดเกิน 40,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยอยู่ราวๆ 1.28  ล้านบาท) นอกจากนี้ยังมี Ethereum และ Dogecoin ที่ลดลงไปกว่า 40%  

          สาเหตุหลักที่เหรียญร่วง 

  • อีลอน มัสก์ เจ้าเก่าเจ้าเดิม ได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ว่า เทสลา ไม่รับบิตคอยน์ในการชำระเงิน เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการขุดเหมืองบิตคอยน์
  • รัฐบาลจีน ประกาศแบนไม่ให้สถาบันการเงิน ผู้ให้บริการชำระเงินทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิตอล แน่นอนว่า บิตคอยน์ ก็โดนไปด้วย ทำให้ความเชื่อมั่นลดลงไปมากเลยทีเดียว

          แค่ 2 สาเหตุดังกล่าวก็ทำให้ราคาเหรียญทั้งหลายพากันแดงไปทั่วกระดาน และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น ขนาดคนที่รอราคาลงเพื่อหวังช้อนราคา ก็ยังไม่กล้าช้อนเลยทีเดียว นอกจากนี้ในประเทศไทยเอง ก็เริ่มมีบางส่วนออกมาบอกว่า หากเป็นแบบนี้คงได้ทยอยขายเหมือง (การ์ดจอ คอมพิวเตอร์ที่ใช้ขุด) เป็นแน่

          การเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้นอกจากทำให้เกิดชาวดอยเป็นจำนวนมากแล้ว ยังเกิดการตั้งคำถามอีกว่า ทำไมหลายคนต้องยอมให้ อีลอน มัสก์ ส่งผลต่อราคาขนาดนั้น บางคนก็ยกคำพูดของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนชื่อดัง เขาเคยพูดไว้ว่า “โดยพื้นฐานแล้ว คริปโทเคอร์เรนซีไม่มีค่าในตัวมันเลย”  

          “ผมไม่มีบิตคอยน์ ผมไม่มีคริปโตสกุลไหนเลย และไม่มีทางจะซื้อมันด้วย” 

          อย่างไรก็ตามก็ต้องคอยดูสถานการณ์กันต่อไป ว่าการที่ราคาร่วงครั้งนี้จะกินเวลาไปนานแค่ไหน ติดตามบทความการเงินอื่นๆได้ที่ INN Finance

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube