fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

เปิดเส้นทางเติบโตของ ฝ้าย 4EVE ชีวิตของกล้วยที่ไม่กล้วย

Featured Image

          รอยยิ้มของเธอสดใสราวกับดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิ ความสามารถของเธอนั้นส่องประกายเหมือนแสงอาทิตย์ในฤดูร้อน ความแสนดีของเธอทำให้ทุกคนรู้สึกอบอุ่นหัวใจแม้ในฤดูหนาว แต่เวลาเธอเศร้าโลกนี้เหมือนเข้าสู่ฤดูฝนนิรันดร์ ชื่อของเธอคือ ณัฐธยาน์ บุตรธุระ หรือ ฝ้าย 4EVE

ฝ้าย 4EVE ชีวิตของกล้วยที่ไม่กล้วย

1.เด็กผู้มีแก้มที่น่าหยิก

          เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2545 ณ ประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่  เด็กผู้หญิงที่มีแก้มน่าหยิก ได้เกิดขึ้นมา เธอมีชื่อว่า ฝ้าย ณัฐธยาน์ บุตรธุระ 

          ฝ้ายสะสมความสามารถทางดนตรีมาตั้งแต่เด็ก เธอเคยเรียนอูคูเลเล่ ก่อนพัฒนามาเล่นกีต้าร์ และเบสตามลำดับ แต่หนึ่งทักษะที่โดดเด่นออกมาคือเรื่องการเต้น 

          ทักษะที่โดดเด่นทำให้ฝ้ายในวัยเด็กได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการด้านการเต้นมากมาย ความสามารถของเธอนั้นไปไกลถึงระดับโลก การันตีด้วยผลงานอย่าง  HIP HOP INTERNATIONAL THAILAND ที่ทีมของเธอคว้าลำดับที่ 3 มาครอง ใครจะไปรู้ว่าทักษะที่สะสมมาทั้งหมดจะเปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล 

 

2.ไม่รู้ตัว 

          ฝ้ายในวัยมัธยม เธอเป็นเด็กผู้หญิงที่มีทักษะครบรอบด้าน จะเรียกว่าเป็นเด็กเนิร์ดคนหนึ่งเลยก็ว่าได้สมกับชื่อ  ณัฐธยาน์ ที่แปลว่า การเพ่งพินิจของนักปราชญ์   เธอมีความฝันที่อยากศึกษาต่อด้านจิตแพทย์เพราะหวังว่า เธอจะช่วยเยียวยาจิตใจใครสักคน อยากให้ใครก็ตามที่มารักษากับเธอได้มีรอยยิ้ม 

         แต่บางครั้งการเดินทางครั้งสำคัญก็มาโดยไม่ทันตั้งตัว เมื่อคุณแม่ของฝ้ายได้ส่งใบสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน ‘4EVE Girl Group Star’ โดยที่เธอไม่รู้ตัว แต่นั้นจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ แม้แต่ตัวฝ้ายเองยังพูดเสมอว่า ‘ขอบคุณแม่ ที่ส่งใบสมัครในวันนั้น’ 

3.โฟร์อีฟเกิร์ลกรุปสตาร์ ความแสนดีในรายการเซอร์ไวเวอร์ 

           ฝ้ายได้รับคัดเลือกให้เข้ามาเป็นผู้แข่งขันในรายการ ‘โฟร์อีฟเกิร์ลกรุปสตาร์’ ทักษะการเต้นที่เธอสะสมมาได้ช่วยเธอเอาไว้จากการถูกคัดออก เมื่อรอดมาได้ฝ้ายก็ได้พัฒนาตัวเองในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการแรปและการเต้นที่โดดเด่นขึ้นเรื่อย ๆ 

          แต่จุดที่เราชื่นชอบจริง ๆ เมื่อได้ย้อนดูการแข่งขันอย่างละเอียดคือความไม่ย่อท้อและความแสนดีของฝ้าย 

          ลองนึกภาพเด็กคนหนึ่ง ที่เกือบตกรอบในรายการที่มีรูปแบบเซอร์ไวเวอร์ หากพูดตามตรงทักษะการร้องในตอนนั้น ก็อาจยังสู้คนอื่น ๆ ไม่ได้ ความไม่ย่อท้อของฝ้ายนั้นน่าชื่นชมเพราะมันมาคู่กับความแสนดี 

          แม้การแข่งขันจะดุเดือดสักแค่ไหน เราจะเห็นเด็กที่คอยซัพพอร์ตคนอื่นอยู่เสมอ จนแสตมป์ อภิวัชร์ หนึ่งในกรรมการได้พูดไว้ว่า “ขนาดผมเป็นคนดู ผมรู้สึกว่ามีฝ้ายแล้วหายห่วง รู้สึกว่าน้องเขาเต็มที่ในทุก ๆ ย่างก้าว แล้วก็เขาไม่มีความรู้สึกว่าต้องดีเด่นกว่าใคร เขาคือสายซัพของทีม” ทั้งหมดส่งฝ้ายได้เป็น MVP ในการแข่งขันและท้ายที่สุดก็ชนะเป็นหนึ่งในสมาชิกของ 4EVE 

 

4.Fai 4EVE

          หลังจากเดบิวต์ ผลงานแรก ๆ ที่ปล่อยออกมาอย่าง Oohlala! ,Booty Bomb ฝ้ายมักถูกวางในตำแหน่ง Rap ที่มาพร้อมลุคเท่ ๆ เต้นสุดแรงไม่สนลูกใคร แน่นอนว่าเธอไม่ทำให้เราผิดหวัง เพราะมันเป็นสิ่งที่ฝ้ายโดดเด่นตั้งแต่ในรายการ

          แต่ที่ทางเราชื่นชอบกันมากที่สุดคือฝ้ายในเพลง ‘ภาพหลอน’ เพราะมันทำให้เรามองฝ้ายไปอีกแบบ พาร์ทร้องกับโทนเสียงแบบนี้มันมีเสน่ห์จนดึงเราเข้าไปกับเพลง “ทุกอย่างที่เธอทำ มันกลับกลายเป็นภาพจำ หรือจะคล้ายเป็นเวรกรรม ที่ฉันต้องเจอ” น่าจะเป็นอีกท่อนที่เรา กรอฟังซ้ำบ่อยที่สุด

          หลังจากนั้นผลงานต่าง ๆ ของ 4EVE ก็ทำให้เราเห็นพัฒนาที่ก้าวกระโดดทุกครั้งจากทั้งตัวฝ้ายและสมาชิกคนอื่น ๆ กระแสของวงพุ่งถึงขีดสุดจนมีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในชื่อ 4EVE THE 1st CONCERT FRIENDS&FAMILY 

 

5.Slow Dancing in the Dark 

          ไหน ๆ ก็พูดถึงคอนเสิร์ตแล้วแวะพูดถึงฝ้ายในคอนเสิร์ตนี้สักหน่อย ส่วนใครที่อยากอ่านรีวิวภาพรวมสามารถอ่านได้ที่ รีวิวคอนเสิร์ต 4EVE THE 1st CONCERT FRIENDS & FAMILY 

          หากใครไม่เคยดู ในคอนเสิร์ตจะมีพาร์ทการแสดง solo แต่ละคน  ในส่วนของฝ้ายได้หยิบเพลง Slow Dancing in the Dark ของ joji มาแสดง ส่วนตัวนี้คือโชว์เดี่ยวที่ผู้เขียนชื่นชอบมาก ๆ (ออกตัวก่อนเลยว่าเพราะชื่นชอบเพลงของ joji อยู่แล้วด้วย)

          เวทีเหมือนผ้าใบที่กำลังถูกฝ้ายวาดภาพอันสวยงามลงไปอย่างช้า ๆ การตีความ การสื่อความหมายผ่านการเต้นนั้นดึงดูดให้เรามองตามทุกการเคลื่อนไหว เราค่อนข้างมั่นใจว่ามันเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับฝ้ายแน่ ๆ 

          ท่าทาง สีหน้า น้ำเสียง การสื่ออารมณ์ ตั้งแต่ต้นจนจบส่วนตัวไม่มีอะไรต้องติ เหมือนได้ดูงานศิลปะชิ้นหนึ่ง (ใครอยากเห็นสามารถเข้าไปดูได้ที่ Netflix)

 

6.กล้วยกับความสามารถที่ไม่กล้วย 

          หากใครไม่รู้ ฝ้าย มีอีกชื่อที่มักถูกเรียกคือ กล้วย สาเหตุมาจากการที่ใส่หมวกรูปกล้วยตอนซ้อมเต้น เลยกลายเป็นอีกชื่อติดปากและกลายเป็นสัญลักษณ์ของเธอในที่สุด 

          ตอนที่เราตัดสินใจเขียนเกี่ยวกับฝ้าย ทางทีมก็ได้ทักหาฟอร์อายที่เป็นมัมหมีน้องกล้วย พร้อมกับส่องหลาย ๆ แอคเพื่อหาข้อมูล ทำให้เราได้เห็นความสามารถที่ไม่กล้วยของเธอจนรู้สึกว่าเด็กคนนี้มีของซ่อนไว้เยอะมาก โดยเราจะขอหยิบมาบางส่วน

 

เสียงมีเอกลักษณ์จนเราอยากฟังมากขึ้นอีก 

          ในพาร์ทของ 4EVE เรามักจะได้ยินฝ้ายแรปเป็นส่วนใหญ่ หากพูดถึงการได้โชว์น้ำเสียง ล่าสุดก็คงเป็นผลงานอย่าง หยดน้ำตา ที่เรารู้สึกว่าเสียงฝ้ายมีเอกลักษณ์ชวนฟังมาก ๆ 

          อย่างที่ฝ้ายได้ Cover เพลง Colde (콜드) – 와르르 นับเป็นผลงานที่เราชอบกันมากมาก น้ำเสียงหวาน โทนต่ำ ที่มีความใสแต่เท่แฝงอยู่ มันทำให้รู้สึกอยากฟังซ้ำ ๆ หรืออย่างที่ฝ้ายได้ Cover ไว้ในช่องของตัวเอง ทำให้พวกเรารู้สึกอยากฟังอีก หวังว่าน้องจะได้โชว์หรือได้รับโอกาสในการแสดงความสามารถตรงนี้ 

 

 เต้นเก็บทุกบีทไม่สนลูกใคร 

          “เต้นแข็งแรงมาก หากต้องแข่ง ฝ้ายคงเป็นคนที่ไม่อยากแข่งด้วยที่สุด” ความคิดเห็นจากคนเรียนเต้นคนหนึ่ง

              ก่อนอื่นบอกเลยว่า ผู้เขียนไม่มีความรู้ด้านการเต้นเลยแม้แต่น้อย แต่โชคดีว่าคนรอบตัวเรียนด้านนี้กันพอสมควรเลยถามความเห็นเพื่อช่วยเปิดมุมมองของผู้เขียนเกี่ยวกับการเต้นของฝ้าย

          จากการที่ได้พูดคุยทุกคนให้ความเห็นตรงกัน ขอสรุปโดยร่วมว่า ไลน์เต้นฝ้ายสวยทุกรอบ เป๊ะทุกรอบแต่มีการใส่ดีไซด์เล็กๆ ออกมาระหว่างการโชว์เสมอทำให้โชว์ดูสดใหม่ไม่น่าเบื่อ ฝ้ายเป็นคนเต้นแข็งแรงมาก ๆ แถมยังสังเกตเห็นหลายครั้ง ฝ้ายเป็นคนดูจุด Blocking ให้คนในวง อีกจุดที่น่าชื่นชมคือ จริตเวลาเต้น สีหน้า ท่าทางฝ้ายจัดเต็มทุกครั้ง 

 

ทักษะการแก้ปัญหา สมฉายาสติของวง 

          หลังได้นั่งดูวิดีโอบันทึกการแสดงตามงานต่าง ๆ โดยเฉพาะที่ถูกรีแคปมาเฉพาะช่วงที่เกิดปัญหาระหว่างแสดง  ก่อนอื่นชื่นชมเลยว่าทุกคนใน 4EVE แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมาก สิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้ผ่านการซ้อมที่หนัก ประสบการณ์ที่ถูกสะสมมาและความรู้กันในทีม 

          พูดในส่วนของฝ้าย เวลาเกิดเหตุอะไร มักเป็นคนแรกที่เห็นและแก้ปัญหาให้กับวงเสมอ เรียกว่าหูตาไวเป็นพิเศษ แถมยังไม่ใช่แค่บนเวที ฟอร์อายได้ส่งคลิป ตอนที่มายด์จับพัดลมแล้วร่วง ฝ้ายก็เป็นคนเข้าชาร์จและดึงตัวมายด์ออกมา 

          ทั้งหมดเป็นบางส่วนความสามารถที่เราอยากให้คนที่มาอ่าน ได้เห็นมายิ่งขึ้น ก่อนจะไปบทต่อไปขอแวะพูดถึงแฟนคลับน้องฝ้ายสั้น ๆ ตลกมาก ๆ ตอนแอบส่อง เช่น เราย้อนไปหลังคอนเสิร์ตใหญ่เพื่อกะหาข้อมูลเกี่ยวกับน้องฝ้าย สิ่งที่เจอมีแต่คลิปปาดับปาดับ ปุปุปุ 

 

7.เรื่องของกล้วย ที่ไม่กล้วยแบบที่เห็น 

          บทเรียนหนึ่งที่ผู้เขียนได้รู้เมื่ออายุมากขึ้นคือ “สังคมมักใจร้ายกับคนที่ใจดี”  ตลอดเวลาที่ได้เขียนเกี่ยวสมาชิกโฟร์อีฟ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแต่ละคนต้องเจอกับความใจร้ายที่ทำให้พวกเธอเป็นแผลในใจ 

          ฝ้ายเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ในชีวิตของการก้าวเข้าสู่แสงไฟที่มีผู้คนจับจ้องมา ในท่ามกลางผู้คนเหล่านั้น ก็มีคนบางคนที่พ่น Hate Speech ออกมาจนเป็นแผลลึกในใจ 

          ซึ่งเราจะไม่ขอพูด ไม่ถามถึงที่มาของแผลเป็นนั้น ได้แต่หวังว่าแผลเป็นนั้นจะจางเท่าที่มันเป็นไปได้และชื่นชมที่ฝ้ายสามารถผ่านมันมาได้ ในฐานะสื่อเราขอยืนยันอีกเสียงว่า ฝ้ายคือจิ๊กซอว์ที่ขาดไม่ได้ ไม่งั้นภาพ 4EVE มันคงไม่สมบูรณ์ มันต้องเป็นภาพของทั้ง 7 คนนี้ต่อกันถึงจะเป็น 4EVE จริงๆ  

          “เขาเคยร้องไห้กับสิ่งนั้น หนูรู้สึกตอนนี้ว่าแบบ คิดคำพูดพวกนั้นและโยนใส่เขา มันไม่ได้แล้วอะ มันไปไกลกว่านั้นแล้ว เขาเก่งมากๆ ที่ก้าวข้ามสิ่งเหล่านั้นมาได้”

โจริญ 4EVE 

พูดในรายการ ค้นใจค้นจอย

8.สิ่งที่เราอยากให้ทุกคนเห็น ‘ฝ้าย’

          ในบทนี้ผู้เขียนอยากเล่าถึงมุมที่เราอยากให้คนที่เข้ามาอ่านเห็นมากขึ้นจากผู้หญิงคนนี้ บนเวทีเราได้เห็นเด็กผู้หญิงที่สนุกไปกับการแสดง เธอจริงจัง ใส่เต็มทุกรอบแต่ก็มีเผยมุมน่ารักให้เราเห็นบ่อย ๆ ทุกคนควรไปดูด้วยตาของตัวเองสักครั้ง

          หากคุณดูแล้วชื่นชอบเด็กผู้หญิงคนนี้ เราแนะนำอย่างยิ่งว่าให้คุณดูเธอเวลาไลฟ์ เวลาได้อยู่กับเพื่อน ๆ คุณจะพบเด็กผู้หญิงตัวน้อยๆ ตัวปุ๊กปิ๊กแต่ใจกว้างและแสนดีกว่าใคร 

          หากความฝันในวัยเด็กของเธอคือการเป็นจิตแพทย์ที่ได้รักษาผู้คนให้มีรอยยิ้ม เราคิดว่าเธอทำสำเร็จแล้ว แม้จะไม่ได้เป็นจิตแพทย์ แต่เธอเป็นศิลปินที่มีความเป็นมนุษย์ ได้รักษารอยยิ้มให้กับผู้คนมากมาย ได้มอบความสุขที่ประเมินค่าไม่ได้ให้กับใครหลายคน หากไม่เชื่อ เรามีข้อความจากแฟนคลับของเธอมาให้ทุกคนได้อ่านกัน 

          “ฝ้ายก็คือฝ้าย” ไม่ว่าฝ้ายจะเป็นแบบไหนไม่ว่าใครจะมาว่าอะไร ฝ้ายก็ยังคงเป็นฝ้าย เป็นเด็กธรรมดาคนหนึ่งที่มีความสดใสเป็นรอยยิ้มและเป็นความสุขให้คนรอบข้างและฟอร์อาย จงภูมิใจในตัวเองให้มากมากนะคนเก่ง ฝ้ายน่ะเก่งที่สุดแล้ว เราเดินทางและเติบโตมาด้วยกันวันไหนที่รู้สึกแย่หรือเหนื่อยฝ้ายยังมีพวกเราทุกคนตรงนี้ อีกอย่างยังมีคนอีกมากมายที่มีฝ้ายไว้ฮีลใจเพราะฉะนั้นเวลาที่ฝ้ายรู้สึกแย่ก็แวะมาฮีลใจกับพวกเราได้เสมอเลยนะ พักบ้าง เหนื่อยบ้าง ท้อบ้างก็ไม่เป็นไรเลย เราก็คนธรรมดาคนหนึ่งที่ไม่ต้องเพอร์เฟคตลอดเวลา เราทุกคนเห็นความตั้งใจของฝ้ายเสมอนะ เก่งมากมากแล้ว>< ขอบคุณความบังเอิญที่ทำให้เราได้มาพบกัน^^”

          “พวกเรารักและชื่นชมในตัวน้องฝ้ายมาตั้งแต่วันแรกที่ได้รู้จักจนถึงวันนี้ น้องฝ้ายยังเป็นน้องฝ้ายคนเดิมที่เก่งขึ้นทุกวัน น้องฝ้ายเป็นเหมือนความสายลมที่อบอุ่น เป็นความเงียบสงบที่อยู่ใกล้ๆแล้วอุ่นใจเสมอ สิ่งที่ดีใจที่สุดคือการที่น้องฝ้ายได้เป็นตัวเองและได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ จะคอยสนับสนุนหนูอยู่ตรงนี้เสมอ อยากให้รู้ว่าพวกเรายังอยู่ตรงนี้เพื่อน้องฝ้ายตลอดนะคะ” 

          นอกเหนือจากแฟนคลับแล้ว อย่างที่ได้พูดไปในบทที่ 6 คนรอบตัวที่เรียนเต้นหลายคน บางครั้งก็เจอฝ้ายตามสถาบันสอนการเต้น ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า น้องเป็นเด็กที่น่ารักมาก ๆ ยิ้มให้ทุกคนตลอด แม้จะไม่ได้รู้จักหรือพูดคุยกันเลยก็ตาม ส่วนเราในฐานะสื่อ เวลามีโอกาสเจอน้องฝ้ายตามงาน เราจะเห็นเด็กที่แสนสดใส ยิ้มให้กับแฟนคลับเสมอในขณะเดียวกันก็คอยเลี้ยงน้องอ๊ะอายไปด้วย 

 

9.บทส่งท้าย  

          นี่เป็นเพียงส่วนเดียวของเรื่องราวเด็กผู้หญิงที่ชื่อว่า ณัฐธยาน์ บุตรธุระ ความสามารถและความแสนดีของเธอมากกว่าที่เราจะเขียนลงในนี้ เราทำได้เพียงหยิบบางส่วนมา เราต้องขอขอบคุณที่เธอไม่ยอมแพ้ต่อความฝันจนทำให้วงการดนตรีของไทย มีศิลปินคุณภาพเพิ่มอีกหนึ่งคน เราอยากเห็นบทบาทอื่นๆ ของเธอเพิ่มมากขึ้น (แอบอยากเห็นฝ้ายทำช่องเกี่ยวกับรีวิวของเล่น ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน)

           เด็กผู้หญิงที่สู้เพื่อความฝัน เติบโตอย่างมีคุณภาพ จนก้าวมาสู่แถวหน้าของวงการแถมซัพพอร์ตคนอื่นเสมอ  ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะไม่รักและสนับสนุนเด็กคนนี้ สามารถติดตามฝ้ายได้ที่ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ 

4EVEofficial

callmebanananana 

The Matter 

The Tehcarus

ค้นใจค้นจอย

TODAY Play

THE STANDARD POP – Chairs to Share

เรื่องจริงผ่านเจอ – เรื่องจริง Night Life

Fai 4EVE_Official Fanclub

แฟนคลับน้องฝ้าย

@sallypbananai

@imyourbutterfai

ningufari

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube