fbpx
Home
|
หนัง

ทฤษฎีการ์ตูนวัยเด็ก ที่รู้แล้วจะกลับไปดูการ์ตูนแบบเดิมไม่ได้อีกต่อไป

Featured Image

          การ์ตูนที่สร้างมาเพื่อความสนุกสนานคลายเครียด หารู้ไม่ว่าจริง ๆ มีอะไรให้เครียดมากกว่าเดิม กับทฤษฎีสมคบคิดที่เกิดจากเหล่าแฟนตัวยงของการ์ตูนเรื่องนั้น ๆ นำประเด็นมาจับต้นชนปลาย จนกลายเป็นทฤษฎีสมคบคิดแบบสุดแปลก 

ทฤษฎีสมคบคิด คืออะไร

          ทฤษฎีสมคบคิด (conspiracy theory) คือ ทฤษฎีหรือแนวคิดที่เกิดจากคน หรือกลุ่มคนโดยการนำเรื่องราวต่าง ๆ เหตุการณ์หรือข้อเท็จจริงบางอย่างมาเชื่อมโยงไว้เข้าด้วยกัน เพื่อชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่เรื่องนั้น ๆ จะเป็นเรื่องจริง 

          และหากเกิดทฤษฎีใหม่ ๆ ในเรื่องเดียวกันบางคนก็พร้อมจะเชื่อถ้ามีข้อมูลที่มาสนับสนุนมากพอ หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดกันมาบ้าง เช่น จริง ๆ แล้วมีหลายจักรวาล หรือทฤษฎีที่ว่าโลกนี้มีคนหน้าเหมือนเรา 7 คนจากทั่วโลก ได้มีการสร้าง โปรเจค “Twin Strangers” ซึ่งค้นพบคนที่เหมือนกันจริง ๆ และคาดการณ์ว่าจะมีอีก 7 คน เป็นต้น โดยทฤษฎีเหล่านี้อาจเรียกง่าย ๆ ว่า ข่าวลือที่มีหลักฐานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พร้อมให้ทั้งโทษและประโยชน์ เพราะไม่ใช่ความจริง 100%

ทำไมเราถึงเชื่อทฤษฎีสมคบคิด

          มีแนวคิดทางปรัชญากล่าวไว้ว่า โดยพื้นฐานเรามีจะมีความคิดแบบอันตนิยม (teleological thinking)  อยู่ภายในตัวของแต่ละบุคคล เป็นความคิดภายในตัวเองเพื่อตอบคำถามให้กับสิ่งที่เกิดขึ้น เช่น เราถามคนนึงว่า ทำไมต้องนอนไว คนแรกอาจจะบอกว่าเพื่อสุขภาพ แต่อีกคนอาจจะบอกว่าง่วง ล้วนเป็นคำตอบที่ทุกคนต้องนึกถึงอันดับต้น ๆ 

          และหากมีเรื่องที่ต้องการรู้ แต่ยังไม่ได้รู้ กลไกของเราจะมีความต้องการทางจิตวิทยา นั่นคือ การต้องการรู้ความจริง (epistemic) เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราขวนขวายเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ และหลงเชื่อโดยไม่รู้ตัว เพราะเหมือนได้เติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปได้

ทฤษฎีสมคบคิดจากการ์ตูนในวัยเด็ก

          วัยเด็กของแต่ละคนคงมีการ์ตูนในดวงใจกันอยู่อย่างน้อยคนละหนึ่งเรื่อง บางเรื่องก็จบในภาคเดียว บางเรื่องก็ทยอยมาเรื่อย ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด วันนี้เราจะพามาส่องทฤษฎีสมคบคิดที่เหล่าแฟนคลับพูดถึงในการ์ตูนแต่ละเรื่อง มาดูกันว่ามีเรื่องที่เราเคยดูไหมนะ

1.Doraemon จริง ๆ แล้วเป็นแค่จินตนาการของโนบิตะ

          การ์ตูนขวัญใจเด็กทั่วโลกกับมิตรภาพของโดราเอมอนและโนบิตะที่คอยช่วยเหลือกัน และให้อภัยกันอยู่เสมอ ของวิเศษของโดราเอมอนเป็นกิมมิคในเรื่องที่น่าสนใจ มีทฤษฎีเกี่ยวกับตอนจบออกมา 2 แบบ คือ 

          โดราเอมอนเป็นเพียงเพื่อนในจินตนาการของโนบิตะเท่านั้น ทฤษฎีนี้กล่าวไว้ว่าโนบิตะที่นอนโคม่าอยู่ในโรงพยาบาล เขาก็ได้ฝันถึงการผจญภัยกับโดราเอมอนอย่างสนุกสนาน แต่ในชีวิตจริงไม่ได้มีโดราเอมอน

          ความทรงจำของโดราเอมอนจะหายไป เป็นทฤษฎีตอนจบจากในเรื่องเมื่อปี ค.ศ. 1998 อยู่ดี ๆ โดราเอมอนก็นอนนิ่งไม่ตอบสนอง จนโนบิตะเอะใจ นั่งไทม์แมชชีนย้อนไปหาโดเรมี่ จนได้รู้ว่าโดราเอมอนนั้นแบตหมด แต่หากต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ต้องแลกมากับการที่โดเรมอนจะสูญเสียความทรงจำที่เคยสร้างมา จนโนบิตะตัดสินใจว่าจะเป็นคนซ่อมโดราเอมอนเอง และในปี ค.ศ. 2010 โนบิตะก็เติบโตเป็นนักวิทยาศาสตร์และซ่อมโดราเอมอนได้สำเร็จ กลับมาพร้อมกับความทรงจำที่เคยสร้างด้วยกันมา

          แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทางผู้เขียนได้ออกมาปฏิเสธตอนจบของโดราเอมอนว่าทั้ง 2 ทฤษฎีนี้ ไม่เป็นความจริง อีกทั้งยังไม่มีใครรู้ว่าจริง ๆ แล้วเรื่องราวนั้นเป็นอย่างไร

 

2.ตอนจบที่แท้จริงของเคอเรจคือการแก้แค้น

          “เจ้าหมาโง่แกทำให้ฉันดูแย่ !” หมาน้อยเคอเรจจาก หมาน้อยผู้กล้าหาญ (Courage the Cowardly Dog) ตัวสีชมพูอาศัยอยู่ในเมือง No Where กับคุณตาวูสทีสที่คอยจ้องจะรังแกกับคุณยายเมอเรียลที่คอยปกป้อง มีทฤษฎีพูดถึงไปต่าง ๆ นา ๆ โดยเฉพาะที่ว่า คุณตาคุณยายนั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว เรื่องราวที่ดำเนินอยู่เป็นเพียงการสร้างขึ้นโดยเจ้าหมานั้นเอง (ตอนจบ 1 ในซีซั่นมีฉากที่หมาน้อยเชิดหุ่นและของคุณตาคุณยายเอง) 

           ตอนจบของเคอเรจนั้น ทางทีมงานได้ออกมาคอนเฟิร์มว่าคือตอน Remembrance of Courage Past เล่าสลับปัจจุบันและอดีตของเจ้าหมา หลังจากถูกพลัดพรากจากพ่อแม่โดยสัตวแพทย์ที่มีอาการทางจิต และถูกรับเลี้ยงโดยคุณตาคุณยาย สุดท้ายเคอเรจก็ได้แก้แค้นในตอนจบของตอนโดยส่งตัวสัตวแพทย์ขึ้นกระสวยอวกาศตามที่เขาได้ทำกับพ่อแม่ของเคอเรจ

 

3.Power Puff Girls จริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นฮีโร่

          การ์ตูนยอดฮิตแนวซุปเปอร์ฮีโร่กับสามสาวอย่าง บับเบิลส์ บลอสซั่ม บัตเตอร์คัฟ ภายใต้การดูแลของ ศาสตราจารย์ยูโทเนียม ที่คอยปราบเหล่าร้ายที่ผุดเป็นดอกเห็ด มีทฤษฎีที่น่าสนใจคือ จริง ๆ แล้วเด็ก ๆ เล่นเป็นฮีโร่กันเอง โดยตัวร้าย โมโจโจโจ้ นั้นเป็นพี่ชายของสาว ๆ และแน่นอนว่ายูโทรชเนียมคุณพ่อที่เป็นเภสัชกร เป็นการเชื่อมโยงตัวละครเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว สมกับเป็นช่วงวัยของเด็กสาวที่เล่นกันอย่างสนุกสนาน

          กับอีกทฤษฎีที่โยงไปยังอาณาจักรทาวส์วิลหลังจาการล่มสลาย โดยชี้ให้เห็นว่าสามสาวได้หายไปจากเมืองด้วยเช่นกันจากในเรื่อง SAMURAI JACK โดยแฟนๆ ที่ตั้งทฤษฏีนี้ได้บอกว่า ซามูไรแจ๊คคือศาสตราจารย์ยูโทเนียมที่ผันตัวมาเป็นซามูไรหลังโลกล่มสลายเพื่อแก้แค้นให้กับสามสาว Power Puff Girls นั่นเอง

 

4. Crayon Shin Chan  ชื่อเรื่องที่มีเรื่องเล่า

          อีกการ์ตูนขวัญใจเด็กเล็กเด็กโตกับความน่ารักกวนโอ๊ยของ ชินจังจอมแก่น ที่ป่วนได้ทุกอย่างบนโลกโดยเฉพาะคุณแม่อย่าง มิซาเอะ เรื่องที่ดูแล้วผ่อนคลายแบบสุด ๆ กลับมีทฤษฎีสมคบคิดที่น่าเศร้าอย่างตรงกันข้าม เช่นที่ว่า ชินจังนั้นเสียชีวิตจากอุบัติเหตุไปแล้ว แต่มิซาเอะหรือแม่ของชินจังไม่สามารถยอมรับกับการสูญเสียนี้ได้ จึงนำสีเทียน (Crayon) มาวาดเล่าเรื่องราวของชินจังที่อยู่ในความทรงจำของคุณแม่จึงเป็นชื่อเรื่องว่า Crayon Shin Chan 

 

5. ด้านมืดที่ไม่ได้เปิดเผยของ Chowder 

          วลีฮิตนักกินอย่าง “กินได้อีก กินได้อีก ชาวเดอร์กินได้หมดนั่นแหละ” การ์ตูนขวัญใจวัยเด็กกับความฝันในการเป็นเชฟ วนเวียนอยู่กับการทำอาหารในครัวของมุง ได้มีทฤษฎีที่อ้างว่าจริง ๆ แล้วชาวเดอร์มีอีกตัวตน 

          ข่าวลือที่หลุดออกมาจากทีมโปรดิวเซอร์ในตอน Dead Mung จากเด็กน้อยที่ทำอาหารตามประสา กลับกลายเป็นเด็กโหดร้ายอย่างไม่คาดคิดในคอลเลคชั่นของฮาโลวีน ซึ่งบรรยากาศได้เปลี่ยนไปเป็นสยองขวัญ และหงุดหงิดง่ายสุด ๆ และจากการที่ชาวเดอร์ถูกดุมาตลอดจนทนไม่ไหว ในเวอร์ชั่นนี้ กลับกลายเป็นว่าเขาผลักมูลงไปในเตา รอให้จนสุกได้ที่ และนำมากินเพื่อที่จะได้ทำอาหารเก่งอย่างมุง เรียกได้ว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย เพราะโหดร้ายสุด ๆ 

 

6.ทฤษฎีใน Adventure time ที่ผู้สร้างยืนยันแล้วว่าจริง!

          เป็นอีกเรื่องที่พลาดไม่ได้ของทางค่าย Cartoon Network การผจญภัยไปกับฟินน์และเจค พบเรื่องราวต่าง ๆ มากมายไปด้วยกัน ในแต่ละตอนจะเห็นฟินน์และเจคต่อสู้กับสัตว์ประหลาดมากมาย หรือแม้แต่ไปเป็นผู้พิทักษ์ของเจ้าหญิงบับเบิลกัมพ์แห่งแคนดี้คิงด้อม อีกทั้งยังได้ไอเท็มพิเศษหลังต่อสู้ไว้ใช้เหมือนการเล่นเกม เนื่องจากผู้ผลิตได้นำเกมดันเจี้ยนแอนด์ดรากอน และเกมอื่น ๆ มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง 

          Adventure Time มีทฤษฎีสมคบคิดที่แฟนคลับพากันเชื่อมโยงอีสเตอร์เอ้กในเรื่องกับเหตุการณ์จริง ว่าจริง ๆ เมืองแห่งการพยากรณ์อูในเรื่องเป็นเหตุการณ์หลังวันโลกแตก และช่วงต้นของซีซั่นแรก ตัวละคร เจค ได้พูดถึงสงครามมหาเห็ดที่เกิดเมื่อ 1,000 ปีก่อนจากพลังนิวเคลียร์ 

          ซึ่งทฤษฎีนี้ได้รับการยืนยันจาก Pendleton Ward ผู้สร้าง Adventure Time ว่าเป็นเรื่องจริง

          นอกจากนี้ยังมีทฤษฎีที่ว่า เรื่องราวทั้งหมดนั้น เป็นการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของฟินน์และพ่อของเขาที่เล่นเกมด้วยกันนั่นเอง

 

7. Flapjack อาจจะไปโผล่ใน Adventure Time

          The Marvelous Misadventures of Flapjack อีกหนึ่งการ์ตูนขวัญใจชาว Cartoon Network กับ แฟลปแจ็ค เด็กน้อยที่ใช้อาศัยอยู่ในท้องของวาฬบับบี้ ใ้ชชีวิตผจญภัยกับกัปตันคนักเกิล มีทฤษฎีที่น่าสนใจของเหล่าแฟนคลับอย่างทฤษฎีที่ว่า

          อาณาจักรของ Adventure Time และ Flapjack อาจเกี่ยวข้องกัน เพราะมีเกาะแคนดี้ที่แฟลปแจ็คนั้นตามหา มีคนสันนิษฐานว่าคือแคนดี้คิงดอมที่ฟินน์และเจคไปพิทักษ์เจ้าหญิงบับเบิลกัมพ์

          วาฬที่แฟลปแจ็คอาศัยอยู่ จริง ๆ แล้วเป็นวาฬที่ฆ่าพ่อแม่ของเขา ทฤษฎีแอบน่าเศร้า เพราะวาฬที่ดูรักแฟลปแจ็คมาก ๆ อย่างบับบี้กลับต้องกลายเป็นคนพรากแฟลปแจ็คจากพ่อแม่แท้ ๆ เพราะตนเป็นวาฬที่ไม่สามารถมีลูกได้ และเรือของแฟลปแจ็คก็มาพอดี จึงทำเรือให้ล่มและชิงตัวแฟลปแจ็คมาเลี้ยงดู สังเกตได้จากการหลีกเลี่ยงการตอบคำถามว่าจริง ๆ แล้วพ่อแม่เขาคือใคร

          ทฤษฎีที่กล่าวมาในข้างต้น เป็นเพียงการนำประเด็นต่าง ๆ ในเรื่องราวของการ์ตูนมาปะติดปะต่อเข้าด้วยกัน ไม่ใช่ความจริง 100% เนื่องจากยังไม่มีทีมงานของการ์ตูนเรื่องนั้น ๆ ออกมาเฉลย นอกจากบางเรื่องอย่าง Adventure Time ที่ผู้สร้างออกมายืนยันในทฤษฎีโลกแตก แต่ทฤษฎีอื่น ๆ ก็ถือได้ว่ายังคงเป็นเพียงการคาดเดาของเหล่าแฟนคลับเท่านั้น

          ซึ่งถือได้ว่าทฤษฎีสมคบคิดแอบทำให้เรากลับไปดูการ์ตูนแล้วเห็นภาพอะไร ๆ มากกว่าเดิม ถึงแม้การ์ตูนจะสร้างมาเพื่อให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ดูไร้แก่นสาร แต่ในขณะเดียวกันอาจแอบแฝงสาระทางประวัติศาสตร์ไว้ให้ด้วยก็ได้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

Youtube: Mood Talk

https://www.bbc.com/thai/international-45356126

https://www.cracked.com/article_20382_5-fan-theories-about-cartoons-that-will-ruin-your-childhood.html

https://www.kent.ac.uk/news/science/30340/explainer-why-do-people-believe-in-conspiracy-theories

https://writer.dek-d.com/a/writer/viewlongc.php?id=125456&chapter=15

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube