fbpx
Home
|
คอนเทนต์

ทำไมการ์ดจอขาดตลาด?

Featured Image

          ทำไมการ์ดจอขาดตลาด ทำไมราคาการ์ดจอถึงได้แพงเกินเท่าตัวในเวลาที่ผ่านมา เรียกได้ว่าใครที่คิดจะประกอบคอมพิวเตอร์หรือการ์ดจอเสียในช่วงนี้ต้องจ่ายเงินเพิ่มจนน่ากลัว หรือบางทีก็ไม่มีการ์ดจอให้เปลี่ยนเลยด้วยซ้ำ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลย!

          ราคาเพิ่มขนาดไหน

          แน่นอนว่าการ์ดจอนอกจากขาดตลาดแล้ว ก็ยังมีการอัพราคาขึ้นไปอีก เผื่อท่านใดที่ไม่ได้อยู่ในวงการมากนักอาจจะนึกไม่ออกว่าราคาพุ่งไปขนาดไหน เลยจะขอยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพกันสั้นๆ 

          การ์ดจอ RTX 3060 TI ที่ตอนแรกราคาเปิดตัวอยู่ราวๆ 14,000 บาท แต่ปัจจุบันแค่ราคามือสองก็พุ่งไปถึง 20,000 ++ เลยทีเดียว หรือหนึ่งในการ์ดจอที่ตัวผู้เขียนมี GTX 1060 3G ที่ปกติราคามือสองนั้น ตัวผู้เขียนได้มาราวๆ 3,000 บาท แต่ปัจจุบันดีดสูงขึ้นไปเท่าตัวหรือราวๆ 6,000 บาท 

          สาเหตุว่าทำไมการ์ดจอถึงขาดตลาด 

          สาเหตุที่ทำให้การ์ดจอขาดตลาดนั้นมีหลายปัจจัยด้วยกัน จะขอสรุปมาแบบสั้นๆในแต่ละข้อจากที่รวบรวมข้อมูลมา 

          การเติบโตของ คริปโทเคอร์เรนซี 

          ปัจจัยสำคัญอย่างแรกคือการเติบโตของ  คริปโทเคอร์เรนซี  เงินดิจิตอล ที่เราคุ้นเคยในชื่อ BITCOIN ที่นับวันราคาก็พุ่งสูงขึ้นทำให้หลายคนกลับมาขุด bitcoin กันอีกครั้งและตัวการ์ดจอเองก็เป็นเครื่องมือในการ์ดขุดที่ดีที่สุดก็ว่าได้ เราอาจจะเคยได้ยินการทำเหมือง bitcoin ก็มาจากการใช้การ์ดจอนี้แหละทุกคน

          สงครามการค้า

          สงครามการค้าระหว่างสองยักษ์ใหญ่ อเมริกากับจีน การทำสงครามการค้านี้เองทำให้จีนไม่ส่งออก เซมิคอนดักเตอร์ ซิลิคอน ต่างๆ จึงทำให้สิ่งเหล่านี้ขาดตลาด เจ้าซิลิคอนนี้นอกจากจะใช้ในการ์ดจอแล้ว ยังใช้ใน รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ โน๊ตบุค อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ เมื่อจีนไม่ส่งออกจึงทำให้การผลิตนั้นทำได้น้อยลง ประกอบกับปัจจัยก่อนหน้าทำให้ราคาและความต้องการสินค้านั้นเพิ่มขึ้นอย่างที่เห็น 

          สองข้อดังกล่าวเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้การ์ดจอนั้นขาดตลาดและราคาเพิ่มสูงขึ้น แน่นอนว่าเมื่อขาดตลาด ความต้องการเยอะ ก็มีพ่อค้าจำนวนมากมาซื้อเพื่อเก็บไว้ทำกำไร ก็ยิ่งทำให้การ์ดจอนั้นหายากขึ้นไปอีก 

          มีการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า หากเป็นแบบนี้ต่อไปจะไม่ใช่แค่การ์ดจอที่ราคาสูงขึ้น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์อื่นๆก็จะสูงตามไปด้วยเช่นกันและโทรศัพท์มือถือก็จะตามมาในอีกไม่ช้า 

          ตอนนี้ในสังคมเกมเมอร์ก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก คนที่อยากจะประกอบคอมพิวเตอร์มาใช้งานหรือเล่นเกมก็ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่สามารถหาการ์ดจอมาใส่คอมพิวเตอร์ของตัวเอง หรือ หาได้ก็ต้องใช้งบประมาณที่มากกว่าปกติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คงได้แต่หวังว่าสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้น อ่านบทความเกี่ยวกับวงการเกมอื่นๆได้ที่ INN E-sport

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube