fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมเราถึงติดเกม จิตวิทยามีคำตอบให้

Featured Image

          ติดเกม วันนี้จะชวนมาพูดถึงคำนี้กัน ติดเกม ในที่นี้ยังไม่อยากให้มองว่าเป็นสิ่งไม่ดีหรือโยงไปกับข่าวทั้งหลายที่เคยมีออกมา เชื่อว่าชาวเกมเมอร์หลายท่าน รวมถึงตัวผู้เขียนเองด้วย เราทุกคนก็เคยมีช่วงที่ติดเกมกันทั้งนั้น อาจจะเล่นวันละหลายชั่วโมงและจนกว่าจะผ่าน คือเรารู้ตัวเองดีว่าเราติดหรือไม่ติด ถ้าติด อะไรคือปัจจัยทำให้มันเป็นอย่างนั้น

          ทำไมเกมถึงชนะใจเรา ทำให้เราติด แน่นอนว่าหลายครั้งมันชนะเงินในกระเป๋าเราด้วย แน่นอนว่ามันยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเกมทำให้ก่อเกิดความรุนแรงหรือไม่ แต่ที่แน่ๆมันส่งผลกระทบต่อสุขภาพเราแน่นอน 

          เกมที่คนติดมากที่สุดจากผลการสำรวจคือเกมแนว MMORPG หรือ Massive Multiplayer Online Role-Playing Game หรือเกมสวมบทบาทที่เล่นหลายคน 

          แล้วทำไมถึงติด มีรายงานการอ้างอิงมากมาย แต่หากให้สรุปสั้นๆคือ เกมเข้าถึงธรรมชาติความต้องการของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น ความอยากเอาชนะ ความสนุก สังคม ความรู้สึกสำเร็จ และสิ่งที่เกมสร้างขึ้นบางครั้งสมองเราแยกไม่ออกถึงโลกในเกมและความเป็นจริง ทำให้เราติด

          ยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ ระบบในเกมส่วนใหญ่มักมีการให้รางวัลความสำเร็จแก่ผู้เล่น ไม่ว่าจะไอเทมใหม่ สกิลใหม่ ด่านใหม่ รางวัลอื่นที่เราเห็น ซึ่งมันได้มาง่ายหากเทียบกับชีวิตจริง จุดนี้เองทำให้เรารู้สึกสำเร็จ เกมนั้นเติมเต็มความพึงพอใจใหักับเรา

          สำหรับตัวผู้เขียนเองมองว่าสังคมก็คือส่วนหนึ่งที่ทำให้เราติด ผมมีเพื่อนคนหนึ่งที่ในชีวิตจริงค่อนข้างจะเงียบๆไม่พูดคุยกับใคร เลยทำให้มีเพื่อนน้อย แต่ในโลกของเกมเขามีเพื่อนมากมาย เป็นที่ยอมรับ 

          เอาล่ะกลับมาต่อกัน ปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกเป็นผู้ชนะ ซึ่งบางครั้งมันดีกว่าโลกจริง มันสนุกกว่าโลกจริงๆ 

          แน่นอนว่าบางครั้งการติดเกมมันก็มาจากความสนุกเฉยๆ ความสนุกที่ได้เล่น ความสนุกที่ได้อยู่กับเพื่อน การเล่นเกมไม่ต่างอะไรกับกิจกรรม เช่น ดูหนัง ดูซีรีส์ที่ก็ทำให้เราติดได้เช่นกันโดยเรียกว่า Binge watch

          สรุปคือสาเหตุที่เราติดเกมเพราะมันช่วยเติมเต็มเรา ไม่ว่าจะเป็นความสนุก ความสำเร็จ สังคม แต่แน่นอนว่าบางครั้งมันก็แค่เป็นกิจกรรมที่ทำให้เรารู้สึกสนุกเท่านั้นเอง  

          เกมไม่ได้ทำให้เกิดความรุนแรง

          ไหนๆวันนี้ก็พูดถึงเกมแล้ว เลยไปอ่านวิจัยเกี่ยวกับความรุนแรงของเกม หลายครั้งที่เกิดข่าวความรุนแรง เกม มักถูกยกมาเป็นสาเหตุของความรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่เท่าๆที่หลายๆงานวิจัย ยังไม่มีงานไหนที่ชี้ชัดแน่นอนว่าเกมเป็นสาเหตุของความรุนแรง เดี๋ยวไว้จะมาเขียนละเอียดๆอีกครั้ง 

          แต่ผลเสียของการติดเกมแน่ๆ คือผลเสียต่อร่างกายของเรา ไม่ว่าจะเป็นอาการตาล้า ปวดหลัง ปวดข้อมือ และสำหรับตัวผู้เขียนเองรู้สึกว่าบางทีเกมทำให้เราหงุดหงิดกว่าเดิมอีก (หัวร้อน) เพราะฉะนั้นอย่าลืมลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายบ้าง พักสายตาบ้าง อย่าเล่นแบบลืมวันลืมคืนจะมีผลเสียต่อสุขภาพเราได้ 

          สุดท้ายทุกอย่างก็มีสองด้าน เกม ก็เช่นกัน ในมุมหนึ่งเกมก็ให้ความสนุก ให้ประสบการณ์ ให้การเรียนรู้ แต่อีกมุม มันก็ส่งผลเสียกับเราได้เช่นกัน บางคนเล่นติดต่อกันจนสุขภาพเสีย บางคนอาจจะติดหนักมากๆเติมเงินโดยไม่คำนึงถึงเงินของตัวเอง ยังไงก็เล่นอย่างมีสตินะทุกคน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

Psychology Today 

f1pme.medium

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube