fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

จอเกมมิ่ง ดียังไง?

Featured Image

          จอเกมมิ่ง หนึ่งในอุปกรณ์ เกมมิ่งเกียร์ หลังจากที่เราเคยพูดถึงภาพรวมของอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ไปแล้วว่าแตกต่างยังไงกับอุปกรณ์ธรรมดาทั่วไป วันนี้เราจะมาเริ่มเจาะลึกถึงคุณภาพและรายละเอียดที่แตกต่างกันให้มากขึ้น โดยเริ่มจากสิ่งที่ใหญ่และมองเห็นง่ายสุดก่อนก็คือ จอ (มองเห็นง่ายไหมล่ะ) ว่าแต่ จอเกมมิ่ง กับ จอคอมพิวเตอร์ธรรมดานั้นต่างกันอย่างไร นี่คือข้อมูลให้เหล่าเกมเมอร์หรือผู้ที่กำลังสนใจหาจอคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ ว่าคุ้มไหม ควรหรือไม่ควรซื้อดี 

          1.Hz อัตราการตอบสนองที่ดีกว่า 

          Hz หรือ เฮิรตซ์ หากเป็นชาวเกมเมอร์ก็คงคุ้นเคยกันเวลาซื้อจอเช่น จอ 60Hz 144Hz ถ้าคนปกติทั่วไปก็คุ้นกันในศัพท์ทางวิชาวิทยาศาตร์ว่าเป็น  หน่วยวัดการสั่นสะเทือนของกระแสไฟฟ้า ความถี่ของคลื่น โดยจอเกมมิ่งหรือ Gaming Monitor นั้น Hz หรือค่า Refresh rate ค่าที่จอภาพสามารถแสดงภาพนิ่งได้กี่ภาพ ใน 1 วินาที และสามารถรับรองการแสดงผลของภาพที่ Frame Rate หรือ Fps สูงสุดเท่าไร ยิ่งค่าสองค่านี้เยอะ ภาพก็ดูนิ่งสบายตา ไหลเลื่อนเหมือนของจริงมากเท่านั้น สำหรับคนที่ไม่เล่นเกม ให้นึกสมัยเด็กที่เราวาดรูปบนขอบสมุดแล้วกรีดแล้วมันเล่นต่อกันยิ่งภาพวาดเราเยอะภาพก็จะยิ่งสวย ละเอียด ดูไหลเลื่อน หากภาพมีน้อยเราก็ต้องค่อยๆกรีด แล้วภาพก็อาจจะดูกระโดดไปมา ไม่ต่อเนื่องกัน นั้นละครับคือ Hz ซึ่งในจอเกมมิ่งเกียร์นั้นมีค่า Hz ที่สูงกว่าจอคอมพิวเตอร์ทั่วๆไปทำให้เวลาเล่นเกมนั้นสามารถแสดงผลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า 

          2.เทคโนโลยีจอภาพ

          จอเกมมิ่งในปัจจุบันความละเอียด (Resolution) นั้นอยู่ที่ Full HD ( 1920 x 1080 ) ในบางรุ่นก็สามารถแสดงผลได้อยู่ที่ 2k และ 4k และยังคง Hz ไว้ได้ ซึ่งต่างจากจอคอมพิวเตอร์ปกติทั่วไป แม้บางจอจะสามารถแสดงความละเอียดได้สูงกว่า เช่น จอสำหรับทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิก แต่จอหน้านั้นก็ไม่สามารถทำให้ Hz สูงเทียบเท่ากับจอเกมมิ่ง ได้โดยปกติจะอยู่ที่ 50 -60 Hz เท่านั้น 

          3.Adaptive-Sync 

          จอเกมมิ่งนั้นมีเทคโนโลยีที่สามารถใช้ FreeSync จากค่ายดังอย่าง AMD และ Nvidia ได้ ประโยชน์ของมันคือช่วยให้ลดการฉีกขาดของภาพให้น้อยลงหรือไม่มีเลย ภาพฉีกขาดก็ตามตัวอย่าง จะเกิดขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวเร็วๆ ระหว่างตัวจอภาพและตัวกราฟฟิกการ์ด ที่ทำให้เกิดความหงุดหงิดระหว่างการเล่นได้ 

           3 ข้อที่กล่าวมานั้นเป็น 3 ข้อหลักที่ทำให้จอเกมมิ่งนั้นแตกต่างจากจอคอมพิวเตอร์ปกติทั่วๆไป อาจจะมีปัจจัยอื่นอีกเช่น ความโค้งของจอ การเชื่อมต่อ การรับรองอุปกรณ์ภายในเครื่อง หากสรุปง่ายๆจอเกมมิ่งเกียร์นั้นแสดงผลภาพต่อวินาทีได้สูงกว่าจอทั่วๆไป ซึ่งเป็นสิ่งคำคัญในการเล่นเกมเป็นอย่างมาก เพราะภาพที่ลื่นไหลกว่า นั้นหมายถึงโอกาสที่เราจะสามารถเห็นและตอบสนองต่อเกมได้ไวกว่านั้นเอง หากถามว่าควรซื้อจอเกมมิ่งเกียร์ไหม สำหรับคนเล่นเกมหากมีงบประมาณพอก็แนะนำเพื่อตอบสนองต่อเครื่องและเกมที่เล่นให้มากที่สุด หากเป็นบุคคลใช้งานทั่วๆไปก็มองว่ายังไม่มีความจำเป็นขนาดนั้นเนื่องด้วยจอเกมมิ่งเกียร์นั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูงหากเทียบกับจอทั่วๆไป 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube